Tưng bừng lễ hội khai hội Carnaval - Hải Dương

Việt Cường 31/12/2018 11:37

Tối 30/12, tại Quảng trường Thống Nhất (TP Hải Dương), UBND tỉnh Hải Dương long trọng khai mạc Lễ hội Văn hóa du lịch xứ Đông - chào đón năm mới 2019 và Chương trình "Carnaval - Hải Dương mùa xuân gọi".

Tưng bừng lễ hội khai hội Carnaval - Hải Dương

Màn pháo bông rực rỡ chào năm mới 2019.

Dự buổi lễ ông Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Dân vận Trung ương; ông Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Chính phủ; cùng lãnh đạo nhiều Bộ, ngành Trung ương, Ủy ban UNESCO Việt Nam; đại diện đoàn nghệ thuật 2 tỉnh Suwon (Hàn Quốc) và Viêng Chăn (Lào); lãnh đạo tỉnh Hải Dương cùng hàng vạn người dân và du khách thập phương.

Chương trình nghệ thuật “Muôn phương hội tụ mừng đón mùa xuân 2019” đã được các nghệ sĩ, diễn viên Trung ương, địa phương và đoàn nghệ thuật 2 tỉnh Suwon (Hàn Quốc), Viêng Chăn (Lào) thể hiện bằng những tiết mục nhảy, múa, hát, màn trống hội đặc sắc mở màn cho buổi lễ khai mạc “Lễ hội văn hóa du lịch xứ Đông”.

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Nguyễn Dương Thái đọc Diễn văn tại lễ khai mạc, Lễ hội văn hóa du lịch xứ Đông - chào đón năm mới 2019 gắn với Chương trình "Carnaval - Hải Dương mùa xuân gọi" là sự kiện văn hóa du lịch đặc sắc, là điểm nhấn đặc biệt để chúc mừng những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong những năm qua. Đây cũng là sự kiện quan trọng để chào đón thành phố Hải Dương chuẩn bị lên đô thị loại I.

Xứ Đông xưa - Hải Dương nay là "Trấn thứ nhất trong tứ trấn” nằm ở phía Đông của kinh thành Thăng Long xưa. Hải Dương có bề dày truyền thống văn hiến, lịch sử với nhiều di tích văn hóa và danh thắng, lấp lánh nhiều giai thoại. Tỉnh Hải Dương vừa có đồng bằng phì nhiêu, bát ngát, vừa có núi non kỳ thú, sơn thủy hữu tình. Hải Dương tự hào có trên 2.000 di tích, trong đó có 4 di tích và quần thể di tích được xếp hạng quốc gia đặc biệt, 144 di tích quốc gia và 220 di tích cấp tỉnh.

Từ xa xưa, Hải Dương đã được coi là vùng đất "nhân khang vật thịnh". Truyền thống văn hoá từ ngàn năm đã hun đúc nên tâm hồn, cốt cách con người xứ Đông hiếu học và khoa bảng, anh hùng và nhân nghĩa. Thời nào, Hải Dương cũng sản sinh, nuôi dưỡng và tỏa sáng nhiều hiền tài lỗi lạc của đất nước như: Tiết độ sứ Khúc Thừa Dụ, Anh hùng dân tộc Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn, Anh hùng dân tộc, Danh nhân văn hoá thế giới Nguyễn Trãi, Vạn thế sư biểu Chu Văn An, Lưỡng quốc Trạng nguyên Mạc Đĩnh Chi, Đại danh y, thiền sư Tuệ Tĩnh, nữ tiến sĩ đầu tiên của đất Việt - Nguyễn Thị Duệ...

Mảnh đất này còn lưu truyền được rất nhiều những giá trị văn hóa phi vật thể với trên 700 lễ hội truyền thống, 7 di sản văn hóa phi vật thể, 8 bảo vật quốc gia và nhiều nghề truyền thống được nhân dân lưu truyền và phát triển cho đến ngày nay. Hải Dương tự hào là một trong những cái nôi nghệ thuật hát chèo của vùng Ðồng bằng Bắc Bộ cùng nhiều loại hình văn nghệ dân gian đặc sắc như tuồng, ca trù, múa rối nước, hát trống quân, hát đối, hát ru... làm say đắm lòng người.

Về kinh tế xã hội, tỉnh Hải Dương liên tục có những bước tăng trưởng, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp và dịch vụ; đồng thời đã có sự chuyển dịch tích cực giữa các thành phần kinh tế và các vùng trong tỉnh. Hải Dương là một trong 16 tỉnh, thành trong cả nước tự cân đối thu, chi, có đóng góp vào ngân sách trung ương. Năm 2018, kinh tế - xã hội của tỉnh đạt bước tăng trưởng cao nhất trong 10 năm trở lại đây, tất cả các chỉ tiêu đều đạt vượt mức đề ra.

Lễ hội văn hóa du lịch xứ Đông - Chào đón năm mới 2019 lần đầu tiên được tổ chức với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng, mang đậm nét đẹp văn hóa của tỉnh Đông văn hiến. Những hoạt động tại lễ hội phần nào thể hiện được những thành tựu toàn diện về kinh tế, văn hóa - xã hội; giới thiệu tiềm năng, thế mạnh về nông nghiệp, công nghiệp, du lịch và dịch vụ của Hải Dương. Đồng thời, góp phần vinh danh các giá trị văn hóa truyền thống được hội tụ và chắt lọc qua bao đời của thế hệ cha ông.

Chương trình "Carnaval - Hải Dương mùa xuân gọi" là dịp để nhân dân trong tỉnh cùng bạn bè cả nước thêm hiểu biết và thêm yêu mảnh đất, con người Hải Dương năng động, phát triển, giàu lòng mến khách, giàu truyền thống cách mạng và đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc.

Sau phần lễ, Chương trình "Carnaval - Hải Dương mùa xuân gọi" bắt đầu gồm 3 chương: "Hải Dương thành phố cổ nơi vùng đất 3 màu địa lý", "Hải Dương mảnh đất địa linh nhân kiệt gắn với du lịch tâm linh", "Hải Dương tự hào và cất cánh bay cao".

Chương trình với sự tham dự của 2.000 diễn viên Trung ương, địa phương, nhiều tiết mục được thể hiện xuyên suốt theo mạch thời gian liên tục, các tiết mục biểu diễn nghệ thuật đặc sắc cũng đồng thời diễn ra càng tạo cho chương trình thêm sôi động, hấp dẫn...

Cùng lúc với 10 chiếc xe được trang trí mang theo các mô hình biểu trưng về mảnh đất, con người xứ Đông di chuyển theo lộ trình từ bùng binh Lê Thanh Nghị, di chuyển theo hướng đường Thống Nhất - Quảng trường Thống Nhất - đường Bạch Đằng, rẽ qua cầu Hồng Quang vào đường Chương Dương và kết thúc tại Nhà Thi đấu thể dục thể thao tỉnh. Theo sau các xe mô hình là 20 đoàn diễu hành, biểu diễn đa dạng các loại hình nghệ thuật đặc sắc, mới mẻ như thay lời giới thiệu thêm với du khách về những gì tinh túy nhất của mảnh đất Hải Dương.

Cuối chương trình lễ khai mạc là màn bắn pháo bông rực rỡ Chào năm mới 2019, với sự cổ vũ, chiêm ngưỡng của hàng vạn người dân và du khách.

Lễ hội văn hóa du lịch xứ Đông diễn ra trong 3 ngày từ ngày 30/12/2018 đến 1/1/2019 với nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí hấp dẫn như: Chương trình hát chèo trên thuyền rồng tại sông Sặt; khiêu vũ thể thao, biểu diễn aerobic, hip hop, ca nhạc tại Quảng trưởng Thống Nhất; đua thuyền chải trên hồ Bạch Đằng; múa rối nước trên sông Sặt; chiếu phim lưu động tại Quảng trường Thống Nhất.

Ngoài ra, trong suốt thời gian diễn lễ hội còn có triển lãm sinh vật cảnh; gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm tiêu biểu về du lịch, nông nghiệp, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, ẩm thực,... của các địa phương trong tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tưng bừng lễ hội khai hội Carnaval - Hải Dương

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO