Từng bước giảm nghèo

Khanh Lê 29/11/2017 08:50

Báo cáo của Bộ LĐTB&XH cho biết, kết quả giảm nghèo bền vững, đến cuối năm 2016, tỷ lệ hộ nghèo cả nước còn 8,23%, giảm 1,67% so với cuối năm 2015; tỷ lệ hộ nghèo các huyện nghèo còn 44,93%, giảm 5,5%, so với cuối năm 2015; đạt chỉ tiêu Quốc hội giao.

Dự kiến đến cuối năm 2017, tỷ lệ hộ nghèo bình quân cả nước giảm còn dưới 7% (giảm 1,3% so với cuối năm 2016).

Đối với Chương trình MTQG Xây dựng nông thôn mới, Bộ LĐTB&XH đã phối hợp với các bộ, ngành trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1956/QĐ-TTg ngày 29/11/2009 phê duyệt Đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020”, với mục tiêu là đào tạo nghề các trình độ cho 11 triệu lao động nông thôn, trong đó hỗ trợ đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 3 tháng cho 6,54 triệu người; đào tạo bồi dưỡng cho khoảng 1 triệu lượt cán bộ, công chức xã, cùng với 3 nhóm chính sách, 5 nhóm giải pháp và 8 nhóm hoạt động và để triển khai thực hiện.

Qua đó đóng góp tích cực vào việc xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững và góp phần tích cực vào công tác dân vận của Đảng và Nhà nước.

Có được kết quả trên, Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung đánh giá, 2 chương trình MTQG, bản chất cũng là dân vận, để thực hiện ổn định xã hội, ASXH được tốt.

Tư tưởng dân vận phải đi sâu vào an sinh xã hội thì mới giải quyết được bền vững và hiệu quả 2 chương trình MTQG giảm nghèo bền vững và chương trình Nông thôn mới.

Theo đó nhằm góp phần nâng cao nhận thức, tăng cường trách nhiệm của các cấp, các ngành, tạo sự phối hợp đồng bộ, thống nhất, hiệu quả giữa Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương, chính quyền địa phương với Ủy ban MTTQ Việt Nam cùng cấp và các tổ chức thành viên của MTTQ Việt Nam, Bộ LĐTB&XH đã tham mưu Chính phủ và Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam ký ban hành Nghị quyết liên tịch số 88/NQLT/CP-ĐCTUBTWMTTQVN ngày 7/10/2016 phối hợp thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Trên cơ sở đó, hằng năm, Bộ xây dựng phương án phân bổ vốn cho MTTQ và các thành viên để thực hiện các hoạt động tập huấn, xây dựng, nhân rộng mô hình, sáng kiến giảm nghèo bền vững thông qua phát huy nội lực cộng đồng; đồng thời tổ chức giám sát và phản biện xã hội từ việc xác định đối tượng thụ hưởng, ban hành các văn bản chính sách đến việc tổ chức thực thi các chính sách và chương trình giảm nghèo.

Bộ đã phối hợp chặt chẽ với MTTQ và các đoàn thể, các tổ chức xã hội, cộng đồng dân cư có nhiều nỗ lực, sáng tạo trong việc huy động nguồn lực và vận động, tuyên truyền, triển khai, thực hiện các chính sách, xây dựng các mô hình giảm nghèo cụ thể, hiệu quả hơn, nhiều hộ nghèo được hỗ trợ đã vươn lên thoát nghèo bền vững, cơ sở hạ tầng được cải thiện đáng kể.

Thực tiễn cho thấy thành công của chính sách giảm nghèo là chính sách ưu tiên hàng đầu và là nỗ lực rất lớn của Đảng, Nhà nước, chính quyền các cấp cùng với sự tham gia tích cực của MTTQ, các tổ chức trong nước, tổ chức quốc tế… và sự nỗ lực của chính bản thân người nghèo.

Do đó để làm tốt hơn nữa 2 chương trình MTQG, cần tăng cường tuyên truyền hơn nữa về công tác dân vận của chính quyền trong tham gia thực hiện Chương trình quốc gia giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới, phổ biến các mô hình Dân vận khéo trong thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Từng bước giảm nghèo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO