Từng bước ngăn chặn tình trạng đầu cơ bất động sản

H.Hương 10/08/2017 08:30

Cho rằng, chính sách thuế liên quan tới tài sản hiện nay chưa đáp ứng được vai trò là một trong những nguồn thu ổn định cho ngân sách, phía Bộ Tài chính đề xuất nghiên cứu, ban hành riêng Luật Thuế tài sản để sử dụng đất thêm hiệu quả.

Đề cập đến vấn đề này, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Hùng Võ đồng tình với quan điểm của Bộ Tài Chính cần nghiên cứu ban hành luật riêng về Thuế tài sản.

Khi đánh thuế tài sản bất động sản thứ 2 thị trường bất động sản sẽ ổn định hơn, tình trạng đầu cơ đất sẽ giảm đi, người nghèo có thêm cơ hội để sở hữu bất động sản.

Đồng quan điểm, chuyên gia kinh tế Bùi Quang Tín cũng cho rằng, việc đánh thuế nhà đất là đúng với bản chất của thuế, tức là tạo sự công bằng trong xã hội.

Nhiều tài sản thì phải đóng thuế nhiều, có nghĩa vụ đóng ngân sách. Ở một số nước khác, chính sách thuế cũng là một cách để điều tiết thị trường bất động sản đầu cơ.

Đại diện một doanh nghiệp kinh doanh bất động sản nhìn nhận, việc đánh thuế căn nhà thứ hai sẽ tác động đến tâm lý người mua nhà. Khi mua nhà và khi đánh thuế bất động sản thứ 2 là tình trạng thuế chồng thuế.

Thị trường bất động sản nội địa chỉ mới bắt đầu xu hướng hồi phục vào cuối 2015 đầu 2016 thì khoan hãy tính đến các đề xuất tính thuế.

Cũng theo báo cáo của Bộ Tài chính, số thu thuế sử dụng đất của Việt Nam hiện nay chỉ chiếm khoảng 0,03% GPD và khoảng 0,15% tổng thu ngân sách Nhà nước.

Còn những nước khác, nguồn thu từ thuế tài sản, đặc biệt thuế sử dụng đất là nguồn thu chủ yếu của ngân sách Nhà nước.

Cụ thể, nguồn thu từ thuế tài sản chiếm khoảng 2% GDP các nước trong Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) trong đó Canada là 4%; Mỹ cao nhất là 3% và nước thấp nhất là 1%. Nói chung nguồn thu từ thuế tài sản cũng chiếm khoảng 0,6% GDP tại các nước đang phát triển và khoảng 0,68% tại các quốc gia.

Phía Bộ Tài chính cho rằng, thị trường bất động sản được kỳ vọng phát triển ổn định và bền vững hơn trong thời gian tới khi hàng loạt chính sách mói như Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) và các chính sách về tín dụng cho vay bất động sản đã có hiệu lực thi hành từ tháng 7/2016.

Bộ Tài chính cho rằng, để hạn chế đầu cơ, sử dụng bất động sản lãng phí, việc nghiên cứu xây dựng Luật Thuế tài sản là cần thiết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Từng bước ngăn chặn tình trạng đầu cơ bất động sản

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO