Tưởng nhỏ mà không nhỏ

An Bình 14/03/2019 08:00

Khi mua căn hộ chung cư, hầu hết khách hàng thường chỉ quan tâm đến các vấn đề giá cả, vị trí là chính còn những loại phí bảo trì chung cư thì không mấy được quan tâm hoặc do người bán giải thích qua loa, sơ sài nên dẫn đến khách mua cũng mù mờ về vấn đề này.

Song, không ai ngờ, chính vấn đề phí bảo trì chung cư đã và đang gây ra nhiều rắc rối và phiền toái cho những cư dân ở chung cư về sau. Theo chia sẻ của bà Trần Thị S. – đại diện một Ban quản trị chung cư ở Bắc Từ Liêm (Hà Nội), một trong những tranh chấp, xung đột phổ biến nhất hiện nay là sử dụng kinh phí quản lý vận hành nhà chung cư, chậm bàn giao kinh phí bảo trì 2%...

Bà S. cho biết, hiện có hàng trăm chung cư đang được vận hành sử dụng, nhưng số chung cư được bàn giao phí bảo trì cho Ban quản trị lại chiếm tỷ lệ rất nhỏ. Trong khi đó, với mức thu phí 2% giá trị căn hộ, thì tổng số tiền quỹ bảo trì mà chủ đầu tư nắm giữ và chưa thực hiện trao trả lại là một con số không hề nhỏ.

Và bao nhiêu năm nay, tất cả các mâu thuẫn từ nhỏ đến lớn… giữa chủ đầu tư và Ban quản trị chung cư rốt cuộc đều xoay quanh khoản phí bảo trì chung cư này.

Tại một hội thảo liên quan đến vấn đề quản trị nhà chung cư diễn ra mới đây tại Hà Nội, đã có nhiều ý kiến của các diễn giả đề xuất rằng, cần phải bỏ quy định thu phí bảo trì chung cư 2% để hóa giải các mâu thuẫn giữa Ban quản trị và chủ đầu tư. Bởi việc quy định nộp 2% phí bảo trì như hiện nay sẽ tạo ra nguồn tiền khá lớn, ít cũng vài tỷ đồng, ở những dự án lớn có thể lên đến cả trăm tỷ đồng, rất khó khăn trong việc quản lý, sử dụng, nhất là trong bối cảnh Ban quản trị nhà chung cư chưa chuẩn hóa được về tiêu chuẩn, thiếu năng lực chuyên môn...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tưởng nhỏ mà không nhỏ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO