Tưởng niệm 50 năm ngày mất của 16 TNXP tại bến phà Long Đại

Xuân Thi 18/09/2022 18:36

Cách đây 50 năm, vào ngày 19/9/1972, trong lúc các chiến sỹ của đơn vị C130 đang làm nhiệm vụ vận chuyển hàng tại bến phà Long Đại thì máy bay Mỹ bất ngờ ném bom oanh tạc xuống khu vực bến phà đã khiến 16 chiến sỹ hy sinh.

Lãnh đạo huyện Quảng Ninh, Tỉnh đoàn Quảng Bình, Hội cựu TNXP tỉnh thắp hương tưởng niệm 16 TNXP hy sinh tại bến phà Long Đại.

Nhân kỷ niệm 50 năm ngày mất của 16 thanh niên xung phong (TNXP) tại bến phà Long Đại (19/9/1972-19/9/2022), ngày 18/9, huyện Quảng Ninh (tỉnh Quảng Bình) tổ chức lễ viếng, dâng hương tại Đền tưởng niệm liệt sĩ Trường Sơn - Bến phà Long Đại và Nhà bia tưởng niệm 16 TNXP tại bến phà Long Đại.

Tại buổi lễ, trong không khí thành kính, trang nghiêm, lãnh đạo huyện Quảng Ninh, Tỉnh đoàn Quảng Bình đã thỉnh chuông, đặt vòng hoa, dâng hương và dành phút mặc niệm bày tỏ sự tri ân sâu sắc đối với các anh hùng, liệt sỹ đã ngã xuống vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.

Lễ tưởng niệm là hoạt động thể hiện truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của Đảng bộ và nhân dân huyện Quảng Ninh, Tỉnh đoàn Quảng Bình đối với các anh hùng, liệt sỹ đã sẵn sàng hiến dâng tuổi xuân để bảo vệ nền độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của của nhân dân.

Thắp nén hương tưởng nhớ đồng đội nhân kỉ niệm 50 năm ngày mất.

Trong những năm kháng chiến chống Mỹ, bến phà Long Đại, xã Hiền Ninh (huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình) trở thành điểm “yết hầu”, “huyết mạch”, là cầu nối giao thông đặc biệt quan trọng trên tuyến đường 15 giữa hậu phương lớn miền Bắc với chiến trường miền Nam.

Tháng 7/1972, đế quốc Mỹ đánh phá ác liệt tại bến phà Long Đại và đường 15. Để giữ vững mạch máu giao thông được thông suốt, đơn vị C130 được điều động đóng quân và thường trực ứng cứu tại đây cùng bộ đội công binh.

Ngày 19/9/1972, trong lúc các chiến sỹ của đơn vị C130 đang làm nhiệm vụ vận chuyển hàng tại bến phà Long Đại thì máy bay Mỹ bất ngờ ném bom oanh tạc xuống khu vực bến phà đã khiến 16 chiến sỹ hy sinh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tưởng niệm 50 năm ngày mất của 16 TNXP tại bến phà Long Đại

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO