Tựu trường trong mùa dịch

Thùy Linh 06/09/2020 16:00

Một trong những câu chuyện đang thu hút sự quan tâm của dư luận đó là việc khai giảng đầu năm học mới.

Nhân viên Trường Mầm non Thụy Phương (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) khử trùng cốc, bát… của học sinh bằng nước đun sôi.

Khác hẳn với mọi năm, không khi ngày tựu trường của học sinh trong năm học 2020-2021 sẽ có nhiều thay đổi. Thay đổi đầu tiên, dễ nhận thấy, đó là không tổ chức học trước. Mọi năm, những ngày cuối tháng 8, học sinh đã tựu trường, rồi đến ngày 5/9 mới tổ chức khai giảng. Tuy vậy, năm nay, nhiều trường đã chủ động lùi ngày tựu trường đến đầu tháng 9.

Theo khung kế hoạch thời gian năm học 2020 - 2021 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên, ngày tựu trường sớm nhất là 1/9, khai giảng vào ngày 5/9. Song, tới thời điểm này, ngành giáo dục và đào tạo ở nhiều địa phương đã tính đến phương án ngày 5/9 sẽ có nơi tổ chức khai giảng, nơi sẽ phải tạm lui, thậm chí tổ chức khai giảng theo hình thức trực tuyến…

Ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ GDĐT) cho biết, nguyên tắc là nơi nào đang thực hiện giãn cách xã hội thì nơi đó tạm dừng đón học sinh đến trường và không tổ chức các nghi lễ như tựu trường, khai giảng tập trung đông người. Thay vào đó, từng trường, từng lớp học ở các nơi này có thể tạo sự gắn kết, chào đón học sinh bằng một “lễ khai giảng trực tuyến”.

Điều quan trọng nhất mà Bộ GDĐT hướng đến, theo ông Thành, là làm sao để đảm bảo an toàn cho học sinh và giáo viên bước vào năm học mới. Những nơi không giãn cách xã hội và dịch bệnh diễn biến không phức tạp, có thể đảm bảo an toàn thì tổ chức khai giảng tại trường vào ngày 5/9.

Tùy theo điều kiện thực tế của từng địa phương, nhà trường, có thể tổ chức lễ khai giảng cũng như dạy học một cách linh hoạt. Nếu tổ chức khai giảng tập trung thì phải đảm bảo giãn cách; nếu không đủ hội trường hoặc sân trường rộng thì có thể ưu tiên khai giảng tập trung cho các em học sinh đầu cấp, để các em có niềm vui ngày khai giảng đầu tiên ở ngôi trường mới.

Nếu điều kiện khó khăn hơn thì có thể tổ chức khai giảng trong từng lớp học, từng lớp tiến hành nghi lễ chào cờ, hát quốc ca, giáo viên đọc thư chúc mừng năm học mới của Chủ tịch nước; loa của nhà trường vẫn có thể giúp học sinh ở mỗi lớp nghe được lời phát biểu chào mừng năm học mới của hiệu trưởng... Điều quan trọng là làm sao để học sinh và giáo viên cảm nhận được ý nghĩa của ngày đầu tiên bước vào năm học mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tựu trường trong mùa dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO