Tuyển Đan Mạch: Chuyện cổ tích vẫn được viết tiếp

Hoàng Nam 01/07/2021 07:38

Vượt qua “sự cố Christian Eriksen”, bỏ lại sau lưng những thất bại khi bước vào giải đấu, “những chú lính chì dũng cảm” Đan Mạch đang trên đường viết thêm một câu chuyện cổ tích trong bóng đá như thế hệ cha anh đã từng làm được.

Đích đến để câu chuyện cổ tích mới kết thúc có hậu vẫn còn là chặng đường dài phía trước nhưng các cầu thủ Đan Mạch cũng đã đi vào lịch sử bóng đá thế giới qua câu chuyện tình người đầy xúc động của mình.

1. Cách đây 29 năm, những “chú lính chì dũng cảm” Đan Mạch đã viết nên một câu chuyện cổ tích với cái kết không thể ngọt ngào hơn trong bóng đá: Giành chức vô địch Euro 1992. Dù trước đó với họ, có mặt ở giải đấu này đã là điều không tưởng. Đến Euro 2020, tuyển Đan Mạch bước vào trận ra quân khiến không chỉ họ mà cả thế giới bàng hoàng khi ngôi sao sáng nhất là Christian Eriksen bị đột quỵ trên sân cỏ.

Trong bối cảnh bị sốc tâm lý nặng nề, toàn bộ đội tuyển Đan Mạch phải trở lại sân thi đấu nốt phần còn lại của trận đấu. Các cầu thủ đã không thể vượt qua được chướng ngại tâm lý và kết quả là họ để thua Phần Lan 0-1. Trong đó, Pierre-Emile Hojbjerg còn đá hỏng một quả 11m. Bỏ qua thất bại đó, hình ảnh khiến cả thế giới lay động là khi các cầu thủ Đan Mạch đã tạo thành một vòng tròn để bảo vệ Christian Eriksen, người đã chết lâm sàng, khỏi ánh mắt soi mói của cả thế giới. Toàn đội Đan Mạch đã ở bên Eriksen trong khoảnh khắc sinh tử. Lo lắng, sợ hãi, bật khóc, nhưng không một ai rời khỏi Eriksen.

May mắn thay, điều kỳ diệu đã xảy ra khi Eriksen chiến thắng tử thần và tiếp tục sống. Sự cố của Christian Eriksen cho thấy những hình ảnh đẹp, sự nhân văn từ cầu thủ cho đến những cổ động viên, bởi… “bóng đá không chỉ là đá bóng”. Sau trận, danh hiệu “Ngôi sao của trận đấu” được UEFA dành tặng cho Eriksen. Một thông điệp mang đậm ý nghĩa nhân văn: Chiến thắng trong cuộc đấu với tử thần mới là chiến thắng quan trọng nhất đời người.

Và câu chuyện phía sau việc Eriksen được cứu sống còn chứa đựng bao nhiêu điều xúc động, trong đó có cách xử lý tuyệt vời, nhanh trí của đội trưởng tuyển Đan Mạch- Simon Kjaer nhận được nhiều khen ngợi, ví như người anh hùng. Kjaer được xem là người đã cứu Eriksen, khi chính anh giữa lúc cấp bách, lúc mọi người còn hoảng sợ đã giữ chặt cổ đàn em, không để cho Eriksen nuốt lưỡi.

Sau đó anh lập tức thực hiện hô hấp nhân tạo cho tiền vệ Inter Milan, trước khi đội ngũ y tế vào sân thực hiện các công việc sơ cứu tiếp theo cho Eriksen. Không ai khác, chính trung vệ đội trưởng đãxung quanh Eriksen để làm rào chắn, đảm bảo sự riêng tư cho đồng đội... Hình ảnh ấy giá trị vô vàn, gây xúc động mạnh mẽ. Không chỉ vậy, Kjaer còn cùng thủ môn Kasper Schmeichel đến an ủi vợ của Eriksen, người đang rất hoảng loạn, rối bời...

2. “Sự kiện Eriksen” đã truyền cảm hứng lớn cho người hâm mộ. Giờ thì mọi xung đột, tranh cãi không còn ý nghĩa gì nữa. Những lá cờ cùng dòng chữ “Eriksen 10” được treo lên trên các cửa sổ ở Copenhaghen, và chiếc áo khổng lồ mang tên cầu thủ hay nhất của Đan Mạch trong thế kỷ 21 được căng ra ở khán đài, trên sân trong những trận đấu của Đan Mạch. Tất cả đứng sau và cổ vũ thầy trò Hjulmand mỗi khi họ ra sân và thầy trò Hjulmand cũng đã thể hiện mạnh mẽ lúc này trong họ không có gì ngoài sự đoàn kết và quyết tâm. Họ khởi đầu Euro bằng thất bại và cận kề cái chết - theo đúng nghĩa đen, rồi trong nỗi tuyệt vọng, lại nhận thêm thất bại nữa trước đội bóng đang đứng vị trí số 1 thế giới Bỉ trong một trận đấu đầy kiên cường và chỉ thua bởi tuyển Bỉ có một Kevin De Bruyne quá xuất sắc.

Hai thất bại liên tiếp đã khiến tất cả nghĩ rằng Euro đã kết thúc với Đan Mạch nhưng họ đã trở lại. Sự kiên cường và xuất sắc của “những chú lính chì” cùng phép mầu trong những câu chuyện cổ Andersen xuất hiện đã đưa Đan Mạch lách qua khe cửa rất hẹp, hiên ngang đi tiếp một cách khẳng khái, dũng cảm và bất khuất. Khó tin, nhưng có thật.

Và Đan Mạch trở thành đội đầu tiên trong lịch sử Euro vào vòng knock-out sau khi đã thua hai trận mở màn. Sau chiến thắng 4-1 trước Nga ở loạt trận cuối vòng bảng, Đan Mạch đi vào lịch sử khi ghi tiếp 4 bàn vào lưới xứ Wales để giành quyền vào tứ kết một kỳ Euro kể từ năm 20024.

Việc Đan Mạch lách qua khe cửa hẹp để vào vòng 1/8 và tiếp tục bước tiếp vào tứ kết lúc này đã là một chiến thắng phi thường. Một câu chuyện cổ tích thực thụ được tạo nên bởi ý chí quật cường và tình đồng đội, mà nhiều năm sau người dân ở đất nước này có thể kể lại với sự tự hào. Đan Mạch đã làm nên kỳ tích, như cách mà số 10 của họ Christian Eriksen vừa “chết đi sống lại”.

Hành trình hoàn thành câu chuyện cổ tích của Đan Mạch vẫn đang tiếp tục khi họ đã lọt vào đến tứ kết. Hình ảnh tiền đạo Maehle khi ghi bàn đã dùng ngón tay để làm thành số 10 đã truyền tải thông điệp chừng nào họ còn ở lại giải, họ sẽ quyết đấu từng phút một vì Christian Eriksen…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyển Đan Mạch: Chuyện cổ tích vẫn được viết tiếp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO