Tuyển nữ Việt Nam: Ấp ủ giấc mơ World Cup

Thanh Hà 14/04/2017 08:10

Thầy trò HLV Mai Đức Chung đã hoàn thành mục tiêu giành tấm vé tham dự vòng chung kết Asian Cup 2018 tại Jordan với thành tích toàn thắng 4 trận vòng bảng và ghi tới 27 bàn, để lọt lưới 1 bàn ở vòng loại.

Tuyển nữ Việt Nam sẽ cùng 7 đội bóng khác là Philippines, Thái Lan, Jordan, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Australia tham dự VCK Asian Cup 2018.

Theo điều lệ, 8 đội dự VCK ASIAN 2018 sẽ được chia thành 2 bảng để thi đấu. Mỗi bảng có 4 đội. 2 đội đứng đầu mỗi bảng sẽ giành vé dự VCK World Cup nữ 2019.

Đội đứng thứ 3 ở mỗi bảng sẽ đá hai trận theo lượt đi và về để giành tấm vé cuối cùng đại diện châu Á đi World Cup. Việc đội tuyển CHDCND Triều Tiên không thể dự VCK ASIAN 2018 đã mở ra cơ hội cho thầy trò HLV Mai Đức Chung giành một suất dự World Cup 2019.

Tại vòng chung kết Asian Cup 2018 (khai mạc giữa tháng 4/2018), có 5/8 đội có thành tích tốt nhất sẽ giành vé tham dự vòng chung kết World Cup bóng đá nữ 2019 tại Pháp.

Bốn đội mạnh được đặc cách vào thẳng là Nhật Bản, Úc, Trung Quốc và chủ nhà Jordan khả năng sẽ giành vé, còn lại là cơ hội của tuyển nữ Việt Nam, Thái Lan… 4 suất đầu tiên sẽ khó thoát khỏi tay 4 đội bóng hàng đầu châu lục ở thời điểm hiện tại bao gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và Australia.

Mục tiêu thiết thực nhất của đội tuyển nữ Việt Nam là việc giành vị trí thứ 5 chung cuộc để có tấm vé dự World Cup thông qua trận play-off. Nhiều khả năng 3 đối thủ cạnh tranh tiếp với đội tuyển Việt Nam sẽ là Thái Lan, Philippines và Jordan.

Ở khu vực Đông Nam Á, đội tuyển Thái Lan được xem là kình địch của đội tuyển nữ Việt Nam. Đội bóng này cũng vừa giành vé dự vòng chung kết Asian Cup 2918 nên khả năng chung bảng với tuyển nữ Việt Nam là hoàn toàn có thể.

Nói về đối thủ này, HLV Mai Đức Chung tự tin “Tuyển nữ Việt Nam nhiều lần chạm trán tuyển Thái Lan. Không chỉ ở Asian Cup 2018 mà ở SEA Games tới chúng tôi tự tin sẽ đánh bại đối thủ này.

Ngoài Thái Lan, Philippines cũng là đối thủ đáng gờm và tôi biết rằng họ cũng đã có vé tới Jordannăm tới. Tôi rất hạnh phúc khi các học trò tiến bộ.

Tới đây chuẩn bị cho SEA Games và sang năm ở vòng chung kết Asian Cup chúng tôi sẽ có sự chuẩn bị tốt hơn để khắc phục được những điểm yếu”.

Để hoàn thành giấc mơ World Cup, HLV Mai Đức Chung nhấn mạnh về công tác đào tạo trẻ cũng như có sự chuyển giao ở đội tuyển: “SEA Games tới chắc chắn đội tuyển nữ Việt Nam sẽ có thêm những sự bổ sung về nhân sự. Ví dụ như trường hợp của Nguyễn Thị Ngân của TP HCM sẽ lên tuyển trong lần tập trung tới. Rõ ràng là khoảng cách hai lứa già và trẻ vẫn còn. Như Nguyễn Thị Hằng lần đầu tiên tham dự một giải quốc tế nhưng tôi sẵn sàng cho vào thay Hải Yến và đã làm rất tốt. Tôi luôn nghĩ tới cầu thủ trẻ, để có sự kế cận và hài hòa giữa lớp già và trẻ”.

Sau chiến tích giành quyền tham dự vòng chung kết Asian Cup 2018 tại Jordan và đồng thời mở ra cánh cửa tới World Cup 2019, ông Trần Quốc Tuấn - Phó Chủ tịch thường trực VFF đã chia sẻ: “Trước khi Asian Cup 2018 diễn ra, ĐT nữ Việt Nam sẽ tham dự SEA Games 2017. Tháng 6 tới, ĐT nữ Việt Nam được tập trung nhằm chuẩn bị cho SEA Games 2017 và định hướng đến VCK Asian Cup 2018. Chúng tôi dự kiến sẽ cho ĐT nữ Việt Nam sang Nhật Bản tập huấn. Sau SEA Games, ĐT nữ Việt Nam cũng sẽ tiếp tục được đầu tư mạnh mẽ nhằm cho sự chuẩn bị tốt nhất cho VCK Asian Cup 2018”.

Cùng với đó, ông Tuấn cho biết thêm: “VFF đã có định hướng đầu tư lâu dài và có trọng điểm cho bóng đá nữ Việt Nam. Do đặc thù của bóng đá nữ là công tác đào tạo trẻ còn hạn chế, nguồn lực từ các địa phương và xã hội đầu tư cho sân chơi này không nhiều nên chúng tôi đã xin phép Nhà nước đầu tư cho các lứa trẻ bóng đá nữ.

Mấy năm qua, các đội dự tuyển U14, U16 nữ đã được tập trung dài hạn tại Trung tâm đào tạo trẻ VFF nhằm chuẩn bị cho các mục tiêu lâu dài của bóng đá nữ Việt Nam. Chúng tôi hướng đến việc phải chuẩn bị lực lượng cho SEA Games 2021 mà Việt Nam là nước chủ nhà và những mục tiêu lâu dài sau này. Bên cạnh đó, giải VĐQG nữ cũng được cải tổ theo hướng nâng số đội, số trận đấu để các cầu thủ có thêm điều kiện cọ xát và trưởng thành”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyển nữ Việt Nam: Ấp ủ giấc mơ World Cup

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO