Tuyển nữ Việt Nam: Cần nhiều phương án khi ra biển lớn

Hoàng Nam 22/07/2022 07:41

2 tháng trước, tại SEA Games 31, bóng đá nữ Việt Nam vẫn nắm giữ được vị thế hàng đầu và có được tấm HCV lần thứ 3 liên tiếp. Thế nhưng, ngay sau đó tại Giải bóng đá nữ Đông Nam Á 2022, thầy trò HLV Mai Đức Chung đã có những màn thua đậm, “trắng tay” rời giải đấu. Tuy nhiên, thất bại này là bài học cần thiết để đội tuyển nữ Việt Nam có những chuẩn bị kỹ hơn hướng đến World Cup 2023.

Tuyển nữ Việt Nam lộ rõ sự thua thiệt về thể hình và cần được tiếp thêm nguồn lực mới từ cầu thủ Việt kiều.

Với 7 lần vô địch ở sân chơi SEA Games, có thể thấy các cầu thủ của đội nữ hiện nay đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình. Thất bại trong việc bảo vệ ngôi hậu tại Giải vô địch Đông Nam Á cho thấy đội tuyển cần được cải tổ mạnh mẽ, chúng ta không nên cứ mãi mải miết với thành tích ở sân chơi khu vực mà cần dừng lại một nhịp để gây dựng lực lượng.

Những nguyên nhân chính được các chuyên gia bóng đá nước nhà lý giải cho thất bại tại Giải bóng đá nữ Đông Nam Á 2022 chính là lực lượng của đội tuyển nữ hiện nay đang có nhiều biến động. HLV Mai Đức Chung đã sử dụng nhiều hơn những cầu thủ trẻ, nhân tố mới. Thêm vào đó, đội tuyển nữ Việt Nam sau giai đoạn bùng nổ tại giải nữ châu Á (giành vé đi World Cup) rồi sau đó giành tấm HCV SEA Games 31 trên sân nhà đã không còn giữ được phong độ cao, sự hưng phấn vốn có. Việc chỉ đứng thứ 4 giúp tuyển nữ Việt Nam có nhiều bài học và rút ra kinh nghiệm cho hành trình sắp tới.

Ngay sau trận tranh Huy chương đồng, HLV Mai Đức Chung đã khẳng định một trong những ưu tiên hàng đầu của ông là đánh giá và bổ sung lại lực lượng trước thềm World Cup nữ 2023. “Tôi muốn thay đổi con người, tăng cường thêm nhân sự chất lượng. Cầu thủ trẻ thiếu kinh nghiệm, cầu thủ lớn tuổi lại không giữ được nền tảng thể lực tốt” - HLV Mai Đức Chung cho biết.

Một trong những kế hoạch nâng tầm chất lượng tuyển nữ Việt Nam của HLV Mai Đức Chung là sử dụng nguồn lực từ cầu thủ Việt kiều. Đây không phải là lần đầu ông Chung đề xuất tìm kiếm cầu thủ Việt kiều cho đội tuyển quốc gia.

Còn nhớ khi tuyển nữ Việt Nam giành vé dự World Cup 2023, HLV Mai Đức Chung thẳng thắn chia sẻ: “Đội tuyển cần củng cố lực lượng. Chúng tôi đang đi tìm các VĐV Việt kiều về tập luyện, kiểm tra, rà soát. Cái khó khăn trước mắt là phải giải quyết là vấn đề nhập tịch”.

Việc có sự góp mặt của các cầu thủ Việt kiều ở đội tuyển quốc gia hay đội trẻ của bóng đá nữ Việt Nam không phải chưa có tiền lệ khi từng có một số cầu thủ Việt kiều về thử sức như chị em Chelsea và Kyah Le (mang hai dòng máu Việt - Mỹ).

Bên cạnh đó, trung vệ Alexandra Huỳnh Bảo Yến hiện đang thi đấu chuyên nghiệp tại Australia cũng được HLV Mai Đức Chung đánh giá cao. Về phần VFF, việc săn tìm những cầu thủ mang trong mình dòng máu Việt Nam đang thi đấu ở nước ngoài và thuyết phục họ về khoác áo đội tuyển quốc gia là điều cần thiết.

Nhìn vào trận giao hữu thua đội tuyển nữ hạng 3 thế giới Pháp 0-7 hồi tháng 6 sẽ thấy khoảng cách lớn của bóng đá nữ Việt Nam với thế giới.

Ngay từ bây giờ, chuẩn bị thế nào cho lần đầu tiên tham dự World Cup nhằm tránh những thất bại nặng nề là điều mà tất cả sẽ phải tập trung với mức độ cao nhất. Đội tuyển nữ Việt Nam cần phải nâng cao hơn nữa nền tảng thể lực cũng như kỹ chiến thuật để trở lại mạnh mẽ hơn.

Được tham dự World Cup là vinh dự mà nhiều đội bóng khao khát nhưng để chơi tốt ở World Cup 2023, đội tuyển nữ Việt Nam cần được thi đấu giao hữu nhiều hơn với các đội có đẳng cấp cao, giúp tích lũy kinh nghiệm. Ví dụ như trận đấu giao hữu với đội tuyển Pháp vừa rồi, dù thua đậm nhưng cực kỳ bổ ích, quý giá.

Cùng với đó là tăng cường chế độ dinh dưỡng tốt nhằm nâng cao thể trạng và sức bền. Ai cũng biết, đá ở World Cup, các đối thủ đều vượt trội, trên tầm. Các cầu thủ nữ cần phải được thực chiến nhiều với những đội bóng mạnh để không khỏi bỡ ngỡ khi ra sân tại World Cup 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyển nữ Việt Nam: Cần nhiều phương án khi ra biển lớn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO