Tuyển Pháp kéo dài kỷ nguyên tại World Cup nhờ sức mạnh tuyệt đối

Hải Phong 15/12/2022 14:21

Đánh bại “ngựa ô” Morocco 2-0 trong trận bán kết, tuyển Pháp lần thứ tư lọt vào chung kết World Cup 2022 sau 7 kỳ tham dự gần nhất. Đêm qua, họ giải mã đối thủ bằng sức mạnh tuyệt đối.

Morocco trải qua 5 trận đấu và 30 phút hiệp phụ tại World Cup 2022 mà không để bất cứ đội bóng nào chọc thủng lưới, dù đó là tuyển Bỉ, Croatia ở vòng bảng hay Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha ở vòng loại trực tiếp. Bàn thua duy nhất của họ đến từ tình huống tự đưa bóng về lưới nhà của trung vệ Aguerd.

Theo Hernandez, kẻ đóng thế thành công ở tuyển Pháp.

Nhưng người Pháp chỉ mất chưa đầy 5 phút để làm được điều đó. Bàn thắng sớm của hậu vệ trái Theo Hernandez mở toang cánh cửa vào chung kết cho Les Bleus, giúp họ có thể trở thành đội bóng đầu tiên bảo vệ thành công chức vô địch sau 60 năm, kể từ kỷ lục của Brazil (vô địch World Cup 1958 và 1962).

Trước trận đấu, giới chuyên môn và người hâm mộ nói rất nhiều về cuộc chạm trán trực tiếp bên hành lang cánh phải của Morocco, giữa hai người bạn thân trong màu áo CLB PSG: Hakimi - Mbappe. Tuy nhiên, Mbappe đã dễ dàng giành chiến thắng trong cuộc đụng độ này.

Mbappe nhảy múa giữa hàng thủ áo đỏ.

Ở bàn thắng đầu tiên, Mbappe nhận đường chuyền từ Antoine Griezmann, lừa qua Hakimi bằng động tác giả rồi tung cú sút trong vòng cấm. Thủ thành Bono xuất sắc đẩy bóng… đến chân Theo Hernandez và phần việc còn lại của ngôi sao AC Milan là quá đơn giản.

Đáng chú ý, Theo chỉ là kép phụ, người đóng thế cho anh trai Lucas Hernandez, nhưng đã tỏa sáng khi Lucas chấn thương nặng. Anh đã ghi 1 bàn và đóng góp 2 pha kiến tạo.

Hakimi thất bại toàn diện trước người bạn Mbappe.

Bị dẫn trước lần đầu tiên ở World Cup năm nay, tuyển Morocco phải thay đổi lối chơi, không còn co cụm phòng ngự mà buộc phải dâng cao tấn công. Trong 5 trận trước đó của “đại bàng Bắc Phi”, họ chỉ cầm bóng từ 23-41%, nhưng sau 45 phút hiệp 1 trận gặp Pháp, chỉ số này của đội quân HLV Walid Regragui lên tới 56,1%.

Thế trận sau bàn thắng diễn ra theo đúng sở trường của Pháp. Họ tổ chức phòng ngự, đánh chặn từ xa và phản công chớp nhoáng nhờ tốc độ của bộ ba Mbappe, Dembele, Griezmann và khả năng chớp cơ hội của Giroud. Nếu chỉn chu hơn, Giroud đã có thể lập cú đúp với một pha dứt điểm trúng cột dọc và cú cứa lòng đi chệch khung gỗ dù cầu môn đã rộng mở.

Cũng cần phải ghi nhận cho nỗ lực của Morocco. Trong lần hiếm hoi họ chơi tấn công chủ động ở World Cup lần này, đội bóng Bắc Phi chứng tỏ họ hoàn toàn có thể đá ngang ngửa với đối thủ. Phút 45, Jawad El Yamiq thực hiện pha dứt điểm theo phong cách xe đạp chổng ngược đẹp mắt, nhưng thủ thành Hugo Lloris đã từ chối siêu phẩm này khi bay người hết cỡ đẩy bóng sát cột dọc.

Siêu phẩm bị từ chối đáng tiếc của Morocco.

Một thống kê đáng chú ý, Pháp chưa từng thua ở World Cup khi dẫn trước trong hiệp một, thắng tới 25 trận và chỉ để hòa 1 trận duy nhất. Nhưng điều này không khiến cầu thủ Morocco chùn bước. Họ tiếp tục đẩy cao đội hình tìm kiếm bàn gỡ, cầm bóng tới 72,8% trong 15 phút đầu tiên của hiệp hai, dẫn trước Pháp về số lần sút cầu môn: 12-7.

Tuy vậy, khi tất cả đều có cảm giác bàn thắng sẽ đến với Morocco, thì người Pháp lại cho thấy vì sao họ là nhà đương kim vô địch mạnh nhất World Cup 60 năm qua. Chỉ mất đúng 1 phút vào sân từ băng ghế dự bị, Kolo Muani ghi một trong những bàn thắng dễ dàng nhất sự nghiệp, đệm bóng vào lưới trống từ cự ly khoảng 3 m.

Công đầu trong bàn thắng này thuộc về Mbappe. Sự nhanh nhẹn và kỹ thuật đỉnh cao của tiền đạo sinh năm 1998 giúp anh nhảy múa giữa vòng vây các cầu thủ áo đỏ, trong đó có cả người bạn Hakimi, và dứt điểm đưa bóng đi đến đúng vị trí Muani đã chọn.

Mbappe có trận đấu thành công dù không ghi bàn.

Có thể lối chơi của Pháp chưa nghiền ép đối thủ tuyệt đối, có những thời điểm họ rơi vào thế yếu trước Morocco và trước đó là tuyển Anh, nhưng sự hiệu quả là không thể bàn cãi. Họ cũng không hoa mỹ như Brazil hay Argentina, nhưng luôn tiềm ẩn sự nguy hiểm và nắm quyền chi phối thế trận, không để mọi thứ vọt khỏi tầm kiểm soát.

Lọt vào trận chung kết thứ tư sau 7 kỳ World Cup từ năm 1998, tuyển Pháp sẽ hướng đến chiếc cúp vàng thứ 3 trong lịch sử. Đây cũng là con số ao ước của Messi cùng Argentina, sau hai lần đội bóng Nam Mỹ lên ngôi năm 1978 và 1986.

Pháp và Argentina, đội nào sẽ vươn tới con số 3 mơ ước?

Chủ nhật này, sẽ chỉ có một đội bước lên đỉnh cao bóng đá thế giới!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyển Pháp kéo dài kỷ nguyên tại World Cup nhờ sức mạnh tuyệt đối

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO