Tuyên Quang: Triển khai các hoạt động xóa nhà tạm, dột nát cho hộ nghèo

Nguyễn Phượng 21/12/2021 14:14

Ngày 21/12, tại hội trường Tỉnh ủy, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Tuyên Quang tổ chức hội nghị triển khai Đề án xóa nhà ở tạm, dột nát cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang, giai đoạn 2021 - 2025 theo hình thức trực tuyến đến điểm cầu 7 huyện, thành phố.

Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.

Ngày 21/12, tại hội trường Tỉnh ủy, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Tuyên Quang tổ chức hội nghị triển khai Đề án xóa nhà ở tạm, dột nát cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang, giai đoạn 2021 - 2025 theo hình thức trực tuyến đến điểm cầu 7 huyện, thành phố.

Tại hội nghị, ông Đỗ Minh Tân, Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh đã quán triệt triển khai Đề án xóa nhà ở tạm, dột nát cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang, giai đoạn 2021 – 2025 và Công văn số 932-CV/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc triển khai thực hiện Đề án xóa nhà ở tạm, dột nát cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang, giai đoạn 2021 – 2025. Qua khảo sát thực trạng về nhà ở của hộ nghèo tại thời điểm tháng 6/2021, toàn tỉnh có 3.820/19138 hộ nghèo (chiếm 19,96%) đang ở nhà tạm, dột nát, có nhu cầu sửa chữa, xây mới nhà ở. Trong đó, hộ nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số 3.255 hộ, chiếm tỷ lệ 85,2%.

Để đạt được mục tiêu mà Đề án đề ra đó là từ năm 2022 đến hết năm 2025 hỗ trợ xóa nhà tạm, dột nát cho 3.820 hộ nghèo. Trong đó, năm 2022 thực hiện hỗ trợ xóa nhà tạm, dột nát cho 1.731 hộ nghèo; năm 2023 thực hiện hỗ trợ xóa nhà ở tạm, dột nát cho 831 hộ nghèo; năm 2024 thực hiện hỗ trợ xóa nhà ở tạm, dột nát cho 621 hộ nghèo; năm 2025 thực hiện hỗ trợ xóa nhà ở tạm, dột nát cho 637 hộ nghèo. Hộ gia đình được hỗ trợ làm mới và sửa chữa nhà ở phải là hộ nghèo theo chuẩn mới. Trong đó, phải đáp ứng các tiêu chuẩn như: Hộ nghèo phải có đất ở ổn định, không có tranh chấp, có đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; hộ nghèo chưa có nhà ở hoặc có nhà ở là nhà tạm, nhà dột nát, tạm bợ, hư hỏng, có nguy cơ sập đổ và không có khả năng tự cải thiện nhà ở. Hộ nghèo chưa được hỗ trợ xây dựng nhà ở theo các chương trình của Trung ương, địa phương hoặc chương trình an sinh xã hội của các tổ chức, doanh nghiệp.

Mức hỗ trợ đối với hộ nghèo làm mới nhà ở theo Đề án là 50 triệu đồng/hộ; đối với hộ nghèo sửa chữa nhà ở hỗ trợ tối đa không quá 25 triệu đồng/hộ. Tổng nguồn vốn thực hiện hỗ trợ xóa nhà ở tạm, dột nát cho hộ nghèo là 167.025 triệu đồng. Trong đó, hỗ trợ 2.861 hộ nghèo làm nhà ở mới, với kinh phí 143.050 triệu đồng; hỗ trợ 959 hộ nghèo sửa chữa nhà ở, với kinh phí 23.975 triệu đồng. Kinh phí thực hiện Đề án từ nguồn Quỹ "Vì người nghèo" các cấp; từ các Chương trình mục tiêu Quốc gia; từ nguồn tài trợ và chương trình an sinh xã hội.

Bà Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị.
Bà Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, bà Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh biểu dương những nỗ lực của các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã đồng lòng, chung sức góp phần thực hiện có hiệu quả Chương trình giảm nghèo và hỗ trợ sửa chữa, làm mới nhà ở cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua.

Bà Lê Thị Kim Dung đề nghị, Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở chú trọng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động thực hiện tốt Phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”; vận động ủng hộ “Quỹ vì người nghèo”; tập hợp, thu hút, vận động hộ nghèo có nhà ở tạm, dột nát chưa là đoàn viên, hội viên tham gia các tổ chức chính trị - xã hội để có các giải pháp hỗ trợ, giúp đỡ làm mới và sửa chữa nhà ở. Kịp thời biểu dương, khen thưởng các tổ chức, cá nhân tiêu biểu có nhiều đóng góp tích cực trong việc hỗ trợ làm mới và sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo; biểu dương những hộ nghèo có ý chí vươn lên thoát nghèo bền vững.

Hội nghị tổ chức ký kết kế hoạch phối hợp giữa Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ tỉnh và Ban Dân tộc tỉnh, nhằm tập trung bố trí nguồn lực từ Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi để phân bổ, hỗ trợ 1.428 hộ nghèo làm mới và sửa chữa nhà ở, giai đoạn 2021 - 2025.

Ông Nguyễn Hưng Vượng, Ủy viên BTV Tỉnh ủy; Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh tiếp nhận hỗ trợ của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.
Ông Nguyễn Hưng Vượng, Ủy viên BTV Tỉnh ủy; Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh tiếp nhận hỗ trợ của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.
Ủy ban MTTQ tỉnh Tuyên Quang tiếp nhận hỗ trợ từ Quỹ Thiện Tâm của Tập đoàn Vingroup.

Tại hội nghị, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ tỉnh đã tiếp nhận hỗ trợ của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Quỹ Thiện tâm thuộc Tập đoàn Vingroup; Công an tỉnh; Ngành Ngân hàng tỉnh Tuyên Quang với tổng số tiền trên 25,7 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyên Quang: Triển khai các hoạt động xóa nhà tạm, dột nát cho hộ nghèo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO