Tuyển sinh 2020: Nhiều trường công bố điểm trúng tuyển học bạ

Dung Hòa 22/08/2020 08:30

Ngoài xét tuyển dựa trên điểm thi THPT quốc gia 2020, năm nay nhiều trường đại học (ĐH) đã công bố điểm chuẩn xét tuyển ĐH hệ chính quy theo phương thức xét tuyển học bạ. Trong số này, Trường ĐH Luật Hà Nội lấy điểm chuẩn học bạ của thí sinh trường THPT chuyên và năng khiếu thấp hơn hẳn các trường THPT khác.

Thí sinh dự thi THPT 2020 lần 1. Ảnh: Quang Vinh.
Thí sinh dự thi THPT 2020 lần 1. Ảnh: Phạm Quang Vinh.

Thí sinh có cơ hội đỗ ĐH bằng học bạ

Cụ thể, điểm xét tuyển học bạ của Trường ĐH Luật Hà Nội năm 2020 ở mức cao nhất dành cho thí sinh trường chuyên là 28 điểm, còn với các thí sinh thuộc các trường THPT khác là 28,41. Trường ĐH Thủy lợi công bố điểm chuẩn cho phương thức xét tuyển học bạ đợt 1. Theo đó nhóm ngành công nghệ thông tin lấy điểm cao nhất 23,60 điểm. Học viện Phụ nữ Việt Nam thông báo kết quả xét tuyển ĐH lần 2, đợt 2 theo phương thức xét tuyển học bạ.

Trong ngày 21/8, Hội đồng tuyển sinh ĐH Đà Nẵng đã công bố điểm trúng tuyển đợt 1 vào các cơ sở giáo dục ĐH thành viên theo phương thức xét tuyển sử dụng kết quả học bạ THPT.

Cụ thể: Trường ĐH Bách khoa có 40 ngành xét tuyển học bạ đợt 1. Điểm trúng tuyển trung bình từ 16 đến 27. Điểm trúng tuyển cao nhất thuộc về ngành Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa (27 điểm); Kỹ thuật máy tính (26 điểm); Kỹ thuật cơ khí - chuyên ngành Cơ khí hàng không (26 điểm). Các ngành Kỹ thuật môi trường; Kỹ thuật cơ sở hạ tầng, Kỹ thuật tàu thủy đều có mức điểm trúng tuyển là 16 điểm.

Trường ĐH Kinh tế có 18 mã ngành xét tuyển học bạ đợt 1. Điểm trúng tuyển thấp nhất là 21 điểm, ngành cao nhất là 27 điểm. Ngành có điểm chuẩn cao nhất là: Kinh doanh quốc tế (27 điểm); Marketing (26,50 điểm); Quản trị khách sạn, Quản trị Dịch vụ Du lịch và lữ hành cùng có điểm chuẩn là 26 điểm. Trường ĐH Sư phạm có 36 mã ngành xét chọn học bạ, điểm trúng tuyển từ 16 đến 20 điểm. Trường ĐH Ngoại ngữ có 17 mã ngành xét tuyển học bạ, điểm trúng tuyển từ 18 đến 25,73, tùy theo từng ngành. Trong đó, ngành Sư phạm tiếng Anh có điểm chuẩn cao nhất là 25,73 điểm…

Dành chỉ tiêu cho thí sinh thi đợt 2

Theo thông tin từ ĐH Kinh tế quốc dân, năm 2020 nhà trường sẽ dành 60 chỉ tiêu cho thí sinh tốt nghiệp THPT đợt 2 (tương đương với 1% chỉ tiêu). Trường cũng đã công bố hơn 200 thí sinh đầu tiên trúng tuyển vào trường theo nhiều hình thức xét tuyển. Theo đó, thí sinh đã đăng ký nguyện vọng hoặc đã nộp hồ sơ xét tuyển kết hợp vào trường, có kết quả thi tốt nghiệp THPT đợt 2 năm 2020 nếu đạt điểm chuẩn trúng tuyển sẽ được nhập học theo quy định.

Trong số 200 thí sinh đã trúng tuyển, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân tuyển thẳng 171 thí sinh đạt giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia. Tuyển thẳng (có điều kiện) 26 thí sinh đạt giải nhất, nhì, ba trong Cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia, tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2020.

Trước những băn khoăn của người học về việc, đến nay nhiều trường chưa công bố chỉ tiêu cụ thể cho thí sinh thi đợt 2, Bộ GDĐT sẽ giải quyết như thế nào để bảo đảm quyền lợi cho thí sinh? TS Phạm Như Nghệ, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH (Bộ GDĐT) cho biết: Dịch Covid-19 có những diễn biến phức tạp nên kỳ thi tốt nghiệp THPT được tổ chức thành các đợt. Bộ GDĐT chủ động có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở đào tạo dành chỉ tiêu tuyển sinh cho các thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT ở đợt sau. Các trường phải công khai trên cổng thông tin điện tử của trường và báo cáo Bộ GDĐT theo hướng dẫn tại Công văn số 2931/BGDĐT ngày 6/8/2020. Theo đó, các trường phải công bố trước ngày 3/9/2020. Hiện nhiều trường chưa công bố chỉ tiêu cụ thể cho thí sinh thi đợt 2 vì chưa đến thời hạn công bố.

Ông Nghệ cho hay, thí sinh không nên lo lắng mất cơ hội vào ĐH vì không được tham gia đợt thi tốt nghiệp lần 1. Thí sinh có thể tham gia xét tuyển bằng các phương thức ngoài phương thức sử dụng kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT. Mặt khác, để bảo đảm quyền lợi cho thí sinh, Bộ GDĐT chỉ đạo các trường trên tinh thần tự chủ tuyển sinh và đảm bảo quyền lợi cho thí sinh, các trường xem xét phân bổ tỷ lệ chỉ tiêu hợp lý và xét tuyển riêng cho các thí sinh chưa tham dự kỳ thi trong các ngày 8-10/8/2020 do dịch Covid-19.

Về băn khoăn điều chỉnh ngành học, ông Nghệ cho biết: Theo Quy chế và kế hoạch tuyển sinh 2020, sau khi có kết quả thi THPT, từ 9/9 đến ngày 18/9, thí sinh có quyền điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển một lần theo phương thức trực tuyến hoặc bằng phiếu tất cả các nguyện vọng mà các em muốn thay đổi như: Tổ hợp xét tuyển, ngành học, trường học, thứ tự nguyện vọng, bỏ bớt nguyện vọng, tăng thêm nguyên vọng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyển sinh 2020: Nhiều trường công bố điểm trúng tuyển học bạ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO