Tuyển sinh đại học 2019: Đăng ký bao nhiêu nguyện vọng là đủ?

Thu Hương 26/03/2019 08:30

Năm nay, thí sinh đăng ký nguyện vọng (NV) xét tuyển đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) từ ngày 1 đến 20/4. Theo các chuyên gia tuyển sinh, dù không giới hạn NV nhưng thí sinh không nên đăng ký quá nhiều NV. Bộ GDĐT cũng lưu ý thí sinh cần cập nhật về chế độ ưu tiên theo khu vực do năm nay có nhiều thay đổi.

Tuyển sinh đại học 2019: Đăng ký bao nhiêu nguyện vọng là đủ?

Ảnh minh họa.

Thay đổi chính sách ưu tiên

Bộ GDĐT cho biết, ưu tiên khu vực đối với thí sinh học tại các trường THPT và tương đương có sự thay đổi so với mùa tuyển sinh 2018. Cụ thể, đối với các trường THPT do thay đổi địa giới hành chính, chuyển địa điểm hoặc thay đổi cấp hành chính, chính sách dẫn đến thay đổi mức ưu tiên khu vực thì mỗi giai đoạn hưởng mức ưu tiên khác nhau, trường sẽ được gán một mã trường khác nhau cùng với một mức ưu tiên khu vực phù hợp. Thí sinh căn cứ thời gian học tập tại trường THPT chọn và điền đúng mã trường theo các giai đoạn để được hưởng đúng mức ưu tiên theo khu vực.

Ví dụ: Trường THPT Nguyễn Đình Liễn từ năm 2013 về trước đóng trên địa bàn xã Cẩm Huy, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh thuộc KV2-NT, từ năm 2014 Trường chuyển đến địa bàn xã Cẩm Dương, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh thuộc KV1.

Vậy trường này sẽ đựợc gán 2 mã khác nhau: Mã 068 - gán cho trường trong thời gian từ năm 2013 về trứớc; Mã 053 - gán cho trường trong thời gian từ năm 2014 đến nay. Nếu thí sinh học tại Trường này từ năm 2013 đến năm 2015, lớp 10 sẽ khai mã trường là 068, lớp 11 và lớp 12 khai mã trường là 053.

Về đối tượng ưu tiên, Bộ GDĐT quy định đối với thí sinh là người dân tộc thiểu số, cần có giấy chứng nhận để hưởng đối tượng ưu tiên. Bao gồm bản photocopy giấy khai sinh trên đó ghi rõ dân tộc thuộc dân tộc thiểu số và hộ khẩu thường trú hoặc giấy tờ hợp pháp minh chứng thí sinh có hộ khẩu thường trú trên 18 tháng (tính đến ngày thi đầu tiên của Kỳ thi THPT quốc gia) tại Khu vực 1 trong thời gian học THPT.

Đối với thí sinh thuộc đối tượng người có công với cách mạng hoặc con của người có công với cách mạng: giấy chứng nhận để hưởng ưu tiên là Bản photocopy Quyết định trợ cấp, phụ cấp đối với người có công của Sở LĐTBXH. Thí sinh xuất trình bản chính của các giấy tờ nói trên để các trường đối chiếu khi làm thủ tục nhập học.

Bộ GDĐT quy định, mức điểm ưu tiên xác định theo quy định tại khoản 5 Điều 7 của Quy chế tuyển sinh đựợc tính theo thang điểm 10 trên tổng điểm tối đa của 3 bài thi/môn thi trong tổ hợp xét tuyển là 30.

Nếu trường xét tuyển với thang điểm khác với thang điểm này (ví dụ trường nhận hệ số môn chính trong tổ hợp xét tuyển) thì phải qui đổi mức điểm ưu tiên trường ứng với thang điểm mới và công bố trong Đề án tuyển sinh trước khi thí sinh đăng ký dự thi.

Nên đăng ký 3 nhóm NV

Theo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT Bộ GDĐT. Trong đó, quy định trên phiếu đăng ký NV có những điểm cần lưu ý, phần hướng dẫn ghi phiếu và phần hướng dẫn về các diện ưu tiên và điểm khuyến khích, thí sinh cần đọc kỹ những thông tin này. Khi hết hạn nộp phiếu đăng ký dự thi, nếu phát hiện có nhầm lẫn, sai sót, thí sinh phải thông báo kịp thời cho hiệu trưởng trường phổ thông hoặc thủ trưởng đơn vị nơi đăng ký dự thi hoặc cho Trưởng điểm thi trong ngày làm thủ tục dự thi để sửa chữa, bổ sung.

Về việc đăng ký NV, những năm gần đây, Bộ GDĐT chủ trương không giới hạn NV nên một câu hỏi được nhiều thí sinh và gia đình quan tâm, đó là nên đăng ký bao nhiêu NV?

Theo phân tích của các chuyên gia tâm lý, rất ít học sinh chỉ có duy nhất một NV nghề nghiệp mà trung bình mỗi em thường có 3 - 4 NV. Mặc dù các trường hiện nay đã chú trọng đến công tác hướng nghiệp nhưng nhìn chung mới dừng lại ở việc tuyên truyền, hướng dẫn các em do cơ sở vật chất không cho phép, nhân lực ở trường không đủ tổ chức hướng nghiệp quanh năm mà chỉ tổ chức thành những đợt tập trung trong năm học. Chính vì vậy, hình dung cụ thể về nghề nghiệp trong thực tế của học sinh vẫn còn khá mông lung.

Trước băn khoăn của các thí sinh về việc đăng ký bao nhiêu NV xét tuyển là đủ, TS Nguyễn Thị Kim Phụng- Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH (Bộ GDĐT) cho rằng, mặc dù quy chế tuyển sinh không hạn chế số NV nhưng thí sinh cần cân nhắc, xem xét kỹ từng NV trước khi đăng ký. Nguyên tắc là phải bảo đảm các NV đăng ký phù hợp năng lực của mình nhưng cũng là những ngành mình yêu thích, để khi đã trúng tuyển không phải cân nhắc việc có nên nhập học hay không.

TS Nguyễn Đức Nghĩa - chuyên gia tư vấn tuyển sinh độc lập chia sẻ, thí sinh nên chọn cả 3 trường/nhóm trường, đó là nhóm trường cao hơn năng lực trung bình của thí sính một chút; nhóm trường hoàn toàn phù hợp với năng lực của thí sinh và nhóm thấp hơn so với năng lực để phòng những rủi ro khi thi cử.

Ngoài ra, thứ tự ưu tiên của các NV cũng cần cân nhắc. Về cơ bản, NV mà thí sinh yêu thích hơn sẽ được đặt lên trên để đạt được NV trúng tuyển vào ngành, trường mà các em ưu tiên lựa chọn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyển sinh đại học 2019: Đăng ký bao nhiêu nguyện vọng là đủ?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO