Tuyển sinh đại học 2022: Làm thế nào để tăng cơ hội trúng tuyển?

Nguyễn Hoài 28/03/2022 14:15

Kỳ tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2022 đang đến rất gần. Thế nhưng, đến thời điểm này, giữa “ma trận” phương thức xét tuyển, nhiều thí sinh, phụ huynh đang băn khoăn không biết lựa chọn phương thức nào để tăng cơ hội trúng tuyển.

Sớm ban hành quy chế tuyển sinh

Để tạo thuận lợi cho thí sinh trong mùa tuyển sinh năm 2022, bà Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GDĐT) cho biết, công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng sư phạm năm 2022 cơ bản giữ ổn định như năm 2021, chỉ điều chỉnh một số nội dung mang tính kỹ thuật.

Điểm mới quan trọng nhất mà thí sinh cần lưu ý là mùa thi này, thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển theo hình thức trực tuyến trên Cổng thông tin của Bộ GDĐT hoặc Cổng dịch vụ công quốc gia thay vì kết hợp trực tiếp và trực tuyến như năm 2021. Thời điểm đăng ký là sau khi có điểm thi tốt nghiệp THPT thay vì trước khi thi như mọi năm. Tất cả nguyện vọng của thí sinh đều được lọc ảo chung trên hệ thống.

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

Với cách thức đó, lãnh đạo Bộ GDĐT đánh giá, các cơ sở đào tạo hạn chế được tối đa số lượng thí sinh ảo, tạo thuận lợi để học sinh lựa chọn ngành mình yêu thích và sẽ trúng tuyển ở nguyện vọng cao nhất.

Trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay, điều chỉnh này nhận được sự đồng thuận từ các trường phổ thông, trường đại học bởi sẽ giảm bớt các thủ tục giấy tờ cho thí sinh và thuận lợi cho các trường khi xét tuyển.

Ông Lê Trung Kiên, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (quận Long Biên) cho rằng, chủ trương điều chỉnh về mặt kỹ thuật trong công tác tuyển sinh năm nay có nhiều ý nghĩa với học sinh.

Bộ GDĐT sẽ cập nhật kết quả học tập của học sinh lên cơ sở dữ liệu ngành và được đồng bộ sang hệ thống quản lý thi và xét tuyển, nhằm phục vụ tốt hơn cho công tác tuyển sinh. Điều này không chỉ giảm vất vả cho nhà trường, học sinh trong việc in, chứng thực kết quả học tập, mà còn bảo đảm tính chính xác, khách quan và minh bạch.

Theo ông Phạm Văn Cường, Phó Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam, việc Bộ GDĐT sử dụng chung phần mềm để thí sinh vừa đăng ký chung, xét tuyển chung, lọc ảo chung là cần thiết cho cả thí sinh để chọn được đúng nguyện vọng học của các em, cũng như giúp cho cơ sở đào tạo để giảm tải trong lọc ảo theo quy định.

Ông Cường cho biết: “Năm nay, Bộ cũng đưa cả kết quả thi THPT, kết quả học bạ, cả 2 phương thức chúng tôi cùng sử dụng được kết quả lọc ảo, như vậy rất hữu ích cho các trường, đặc biệt là trong dịch bệnh hiện nay".

Tuy chỉ thay đổi về mặt kỹ thuật nhưng nhiều trường đại học đều cho rằng, Bộ GDĐT nên sớm công bố quy chế tuyển sinh để giúp các trường có thể tư vấn tốt nhất cho thí sinh khi đăng ký xét tuyển.

Chọn đúng ngành học yêu thức từ nguyện vọng 1

Năm nay, các trường vẫn có chung định hướng đa dạng phương thức như mùa tuyển sinh trước, song giảm dần sự phụ thuộc vào kỳ thi tốt nghiệp THPT.

PGS.TS Bùi Đức Triệu, Trưởng phòng Quản lý đào tạo, Trường Đại học Kinh tế quốc dân cho biết, năm nay, trường dự kiến giảm tỷ lệ chỉ tiêu tuyển sinh bằng phương thức sử dụng kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông còn khoảng 10-15%, tăng chỉ tiêu xét tuyển kết hợp theo đề án tuyển sinh của trường, trong đó có xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh.

Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học cho rằng, khi các trường có nhiều phương thức xét tuyển, thí sinh sẽ có nhiều lựa chọn để đăng ký xét tuyển, thêm cơ hội trúng tuyển. Nhưng điều này cũng đồng nghĩa với việc thí sinh phải tìm hiểu để lựa chọn phương thức phù hợp với khả năng của bản thân, thực hiện thêm các thủ tục đăng ký xét tuyển. Vì vậy, nếu thí sinh muốn đăng ký xét tuyển vào nhiều trường, nhiều phương thức khác nhau sẽ có phần vất vả hơn.

Tính sơ bộ hiện nay có khoảng 20 phương thức xét tuyển đang được sử dụng tại các trường ĐH, CĐ. Lựa chọn phương thức nào để tăng cơ hội trúng tuyển là điều mà không phải thí sinh nào cũng nắm rõ.

Với tỉ lệ nhập học của năm 2021 mà Bộ GDĐT công bố, TS Võ Thanh Hải, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Duy Tân cho rằng, việc trúng tuyển đợt 1 rất quan trọng vì giúp thí sinh được giải tỏa tâm lý căng thẳng.

Thế nên, TS Võ Thanh Hải đưa ra lời khuyên với thí sinh: “Thường thì tỷ lệ nhập học đợt 1 luôn cao hơn đợt 2, đợt 3. Nhiều em trúng tuyển đại học đợt sau nhưng không đi học nữa, vì tâm lý thay đổi. Mỗi em chỉ trúng tuyển 1 nguyện vọng, nên các em hãy cố gắng chọn đúng ngành mà mình yêu thích nhất kẻo nuối tiếc”.

Bộ GDĐT lưu ý, thí sinh tải hồ sơ minh chứng về đối tượng ưu tiên. Đối với một số trường xét tuyển theo phương thức riêng, thí sinh chú ý phải thực hiện và nộp hồ sơ xét tuyển cho cơ sở đào tạo nếu cơ sở đào tạo có yêu cầu. Đồng thời, thí sinh phải đăng ký nguyên vọng trên Cổng thông tin của Bộ GDĐT hoặc Cổng dịch vụ công quốc gia.

Thời gian tới, Bộ GĐTD sẽ hoàn thành văn bản chỉ đạo phục vụ công tác tuyển sinh 2022 theo kế hoạch, gồm: quy chế, cơ sở dữ liệu khu vực ưu tiên, các danh mục về trường THPT, xã khó khăn, xã đặc biệt khó khăn.

Bộ xây dựng, thử nghiệm, hoàn thiện hệ thống xử lý nguyện vọng và lọc ảo, gồm: hoàn thiện phần mềm đăng ký xét tuyển trực tuyến đối với các phương thức xét tuyển của các cơ sở đào tạo, tổ chức đăng ký xét tuyển và lọc ảo chung toàn hệ thống đợt 1.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyển sinh đại học 2022: Làm thế nào để tăng cơ hội trúng tuyển?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO