Tuyển sinh Đại học, Cao đẳng 2016: Cân nhắc khi đăng ký xét tuyển

Phương Linh 22/07/2016 09:05

Hiện nay, đa số các trường Đại học (ĐH), Cao đẳng (CĐ) trên cả nước đã gửi thông tin tuyển sinh, chỉ tiêu xét tuyển về Bộ GD&ĐT cũng như công bố công khai trên website tuyển sinh của trường mình, chuẩn bị cho đợt xét tuyển ĐH, CĐ 2016.

Tuyển sinh Đại học, Cao đẳng 2016: Cân nhắc khi đăng ký xét tuyển

Trước khi nộp hồ sơ xét tuyển, thí sinh cần cân nhắc số điểm, tiêu chí phụ…

Các thí sinh (TS), sau khi biết điểm thi cần cân nhắc số điểm, đồng thời lưu ý những điều kiện, tiêu chí phụ để nộp hồ sơ xét tuyển vào những trường yêu thích, bắt đầu từ ngày 1/8. Với phổ điểm phân hóa mạnh trong năm nay, cộng với lượng TS đăng ký chỉ để xét tốt nghiệp tăng so với năm ngoái, nhiều trường tốp dưới hi vọng sẽ tuyển đủ chỉ tiêu.

Lưu ý điều kiện xét tuyển và tiêu chí phụ

Với nhiều trường ĐH, để có thể lựa chọn cho mình được những TS phù hợp đã đưa ra khá nhiều tiêu chí phụ, hoặc điều kiện để nộp hồ sơ vào trường. Các thí sinh cần lưu ý để lựa chọn trường phù hợp nhất với điểm thi và sở thích.

Thông tin từ Trường ĐH Khoa học và công nghệ HN cho biết: Năm nay Trường tuyển 450 chỉ tiêu cho tất cả các ngành. Trường tuyển sinh 5 đợt theo hình thức xét tuyển: Sơ tuyển học bạ THPT và phỏng vấn (đối với thí sinh dự tuyển đợt 1, 2, 3 và 4); Sơ tuyển học bạ THPT + kết quả kỳ thi THPT quốc gia và phỏng vấn (đối với TS dự tuyển Đợt 5).

Về tiêu chí xét tuyển, nhà trường đưa ra như sau: Trong các đợt dự tuyển đợt 1,2, 3 và 4, xét điểm trung bình chung và trung bình kết quả học tập các môn Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tin học và Tiếng Anh của năm lớp 10, 11 và học kỳ 1 lớp 12 đạt từ 6,5 trở lên; Tốt nghiệp THPT; Trình độ Tiếng Anh giao tiếp

Dự tuyển đợt 5, trường lấy những TS có điểm trung bình chung và trung bình kết quả học tập các môn Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tin học và tiếng Anh của năm lớp 10, 11 và học kỳ 1 lớp 12 đạt từ 6,5 trở lên; Tốt nghiệp THPT; Tham dự kỳ thi THPT quốc gia với tổ hợp 3 môn thi trong số 5 môn Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tiếng Anh; và đạt điểm chuẩn của trường; Trình độ Tiếng Anh giao tiếp.

Hay tại ĐH Y Hà Nội cũng vậy. Năm nay Trường tuyển sinh 1.100 chỉ tiêu (với 100 chỉ tiêu cho phân hiệu tại Thanh Hóa). Nhà trường tuyển sinh dựa vào kết quả kỳ thi THPT quốc gia, điểm trúng tuyển theo từng ngành. Với phân hiệu tại Thanh Hóa, điểm trúng tuyển thấp hơn điểm trúng tuyển ngành Y Đa khoa đào tạo tại ĐH Y Hà Nội tối đa 3 điểm. Tiêu chí phụ và thứ tự ưu tiên của các tiêu chí phụ dùng để xét tuyển vào cả hai cơ sở đào tạo (nếu có trường hợp các TS cuối cùng của chỉ tiêu tuyển sinh có điểm thi bằng nhau) đều ưu tiên thứ nhất là môn Toán, sau đó đến Sinh học.

Chia sẻ về thông tin xét tuyển năm nay, PGS.TS Nguyễn Thị Yến - Trưởng phòng Quản lý Đào tạo Đại học (ĐH Y Hà Nội) cho biết: Điểm chuẩn ĐH Y Hà Nội năm ngoái ngành Bác sĩ Đa khoa 27,75; Răng hàm mặt 27; Y học cổ truyền: 25; Y học Dự phòng 24; Cử nhân xét nghiệm Y học 24.25; Cử nhân Điều dưỡng 24; Cử nhân Khúc xạ Nhãn khoa 23,75; Cử nhân Dinh dưỡng 23 và Cử nhân Y tế Công cộng 23.

Dự kiến điểm trúng tuyển có lẽ bằng hoặc thấp hơn so với năm ngoái. Nếu TS có điểm gần bằng điểm chuẩn Bác sĩ Đa khoa năm ngoái thì hãy mạnh dạn nộp hồ sơ đăng ký học ngành Bác sĩ Đa khoa đào tạo tại Thanh Hóa (Trường có quy định điểm chuẩn thấp hơn).

Tại ĐH Bách khoa HN, thí sinh phải đạt đủ điều kiện mới được nộp hồ sơ xét tuyển vào trường. Đó là đã đăng ký sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia để xét tuyển ĐH; không có môn thi nào trong tổ hợp xét tuyển có kết quả từ 1,0 điểm trở xuống. Tổng điểm trung bình của các môn học thuộc tổ hợp môn xét tuyển, tính cho 6 học kỳ THPT từ 20,0 trở lên (Trường sẽ kiểm tra học bạ THPT khi TS trúng tuyển đến nhập học). Điểm xét tính từ kết quả thi của tổ hợp môn xét tuyển không thấp hơn 6,0 (điều kiện này không áp dụng cho một số Chương trình đào tạo quốc tế)…

Học sinh tốp dưới vẫn có thể vào đại học

Bên cạnh các TS đăng ký dự thi THPT quốc gia với hai mục đích xét tốt nghiệp và xét tuyển vào ĐH, CĐ thì cũng có không ít các TS chỉ đăng ký xét tốt nghiệp. Trong hơn 887 nghìn TS, có tới hơn 286 nghìn em đăng ký với mục đích này, chiếm tới 32% trong tổng số TS dự thi.

Điều đó không có nghĩa các em chỉ có thể được đi học nghề, hoặc không có cơ hội vào ĐH. Bởi tương tự năm ngoái, năm nay số lượng trường tuyển sinh qua hình thức xét tuyển học bạ vẫn không hề giảm, kể cả trường công lập…

Theo thông tin từ ĐH Tài nguyên Môi trường TP HCM, năm nay trường dành 10% chỉ tiêu để xét theo kết quả học bạ. Đối với hình thức xét tuyển này, các TS đã tốt nghiệp THPT năm 2015 và năm 2016, có tổng điểm trung bình của 3 môn của 6 học kỳ (toàn khóa THPT), thuộc tổ hợp môn xét tuyển theo từng ngành TS đăng ký xét tuyển, đạt 18 điểm trở lên; có hạnh kiểm khá trở lên sẽ đủ điều kiện để trúng tuyển vào trường.

Tương tự, ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP HCM cũng dành 10% chỉ tiêu hệ ĐH (tổng chỉ tiêu hệ ĐH là 2.600) để xét từ kết quả học bạ, cho các ngành của trường (trừ 3 ngành Công nghệ Thực phẩm, Công nghệ Sinh học và Đảm bảo chất lượng và An toàn Thực phẩm). Đồng thời, với hệ CĐ trường cũng dành 20% chỉ tiêu để xét theo học bạ (trên tổng chỉ tiêu hệ CĐ là 300). Điều kiện cơ bản là điểm trung bình năm học lớp 10, lớp 11, lớp 12 phải đạt từ 6.0 trở lên đối với trình độ ĐH và từ 5.5 trở lên đối với trình độ CĐ.

Tương tự, tại Trường ĐH Lâm nghiệp, năm 2016 cũng tuyển sinh bậc ĐH, CĐ tại 2 cơ sở đào tạo với 3 phương thức tuyển sinh: Xét tuyển các ngành học căn cứ vào kết quả kỳ thi THPT quốc gia; Xét tuyển học bạ vào một số ngành không vượt quá 40% chỉ tiêu; Tổ chức thi, xét tuyển đối với môn năng khiếu thuộc khối V, H.

Hay ĐH Hàng Hải cũng xét tuyển dựa trên kết quả học tập và rèn luyện 3 năm học THPT của TS đã tốt nghiệp THPT. Hình thức này áp dụng cho 02 ngành đi biển bậc ĐH (Điều khiển tàu biển, Khai thác Máy tàu biển), 3 ngành đi biển bậc CĐ (Điều khiển tàu biển, Khai thác máy tàu biển, Kỹ thuật điện tàu thủy) với 20% chỉ tiêu cho mỗi ngành. Để được xét tuyển bằng học bạ, TS phải đạt 3 tiêu chí: Tốt nghiệp THPT; Hạnh kiểm được xếp loại Tốt trong 3 năm THPT; Điểm trung bình học tập đảm bảo điều kiện xét tuyển. Trong đó: Điểm trung bình học tập = (Tổng điểm 3 môn tổ hợp xét tuyển trong 3 năm lớp 10, 11, 12; mỗi năm gồm 2 học kỳ)/18 phải từ 6.0 điểm trở lên.

Ngoài cơ hội học tại các trường ĐH, cả công lập và ngoài công lập, TS dự thi chỉ để xét tốt nghiệp cũng có cơ hội học ĐH với nhiều ngành học “hot” như Tài chính Ngân hàng, Công nghệ thông tin…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyển sinh Đại học, Cao đẳng 2016: Cân nhắc khi đăng ký xét tuyển

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO