Tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội: Áp lực chưa giảm

Hàn Minh 05/04/2016 14:10

Dù đã có những quy định rất rõ ràng về việc tuyển sinh đầu cấp nhưng chưa năm nào câu chuyện này hết nóng. 

Tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội: Áp lực chưa giảm

Trẻ sẽ gắn bó và học tốt nếu được học ở ngôi trường em yêu thích. (Ảnh minh họa).

Nộp song song hai loại hồ sơ?

Theo Sở GD&ĐT Hà Nội, năm học 2016-2017, số lượng dự kiến tuyển sinh vào các trường tiểu học của Hà Nội là 132 nghìn học sinh vào lớp 1. Với việc thí điểm tuyển sinh theo hình thức trực tuyển được kỳ vọng sẽ giảm bớt áp lực, vất vả cho phụ huynh trong việc đi lại, hạn chế tình trạng phải xếp hàng nộp đơn dự tuyển dẫn đến những câu chuyện đáng tiếc như sự việc xô đổ cổng trường năm nào.

Tuy nhiên, là phụ huynh có con bắt đầu vào lớp 1 năm nay, chị Nguyễn Hoài Phương (CT16, Khu đô thị Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội), cho biết rất băn khoăn về hình thức xét tuyển này. “Mặc dù qua báo chí, tôi được biết Sở GD&ĐT đã chuẩn bị rất kỹ trước khi quyết định áp dụng nhưng không ai nói trước được điều gì. Nếu như nhà trường vẫn áp dụng việc thu hồ sơ trực tiếp thì có lẽ gia đình tôi vẫn sẽ nộp song song hai loại hồ sơ”.

Giải thích cho hành động này, chị Phương cho biết hiện nay khu vực xã Tứ Hiệp có thêm nhiều chung cư cao tầng mới đi vào hoạt động dẫn đến việc số lượng học sinh ngày càng “phình” ra. Như thông tin chị tìm hiểu được, năm học 2015-2016, có lớp lên đến hơn 60 học sinh. “Có qua được chặng duyệt hồ sơ thì chất lượng học tập của con tại trường tôi cũng rất băn khoăn vì lớp đông như vậy, cô giáo quản đã khó, lại còn phải dạy rồi nhận xét hàng ngày thay vì cho điểm như trước đây càng tốn thời gian hơn”.

Tâm tư của những bậc phụ huynh như chị Phương không phải là hiếm khi hiện nay, chung cư ở Hà Nội mọc lên “như nấm sau mưa”. Bất cập ở chỗ chủ đầu tư xây chung cư nhưng đa số lại “quên” xây trường học hoặc có xây thì tiến độ cũng rất chậm trong khi học sinh đã đến tuổi đi học. Chính vì thế, một số trường dù đã được xây mới, cải tạo, nâng cấp… nhưng số lượng không nhiều và không theo kịp tốc độ phát triển của dân số. Đặc biệt là những trường điểm, trường thuộc khu vực đông dân cư luôn phải chịu sức ép rất lớn về số lượng học sinh muốn nhập học so với chỉ tiêu. Đó cũng là nguyên nhân ở nhiều trường áp dụng lịch nghỉ luân phiên 1 ngày trong tuần đối với các học sinh các khối lớp khác nhau hoặc phải đi thuê phòng học, thiếu sân chơi cho học sinh giờ giải lao, thể dục…

Tiêu chí nào?

Bài toán chọn trường nào cho con theo học được các bậc phụ huynh luôn cân nhắc rất kỹ. Không chỉ là trường nổi tiếng, trường điểm mà còn phụ thuộc vào mức thu nhập của gia đình, tiện đường đưa đón con đi học, cơ sở vật chất phù hợp và cả chế độ dinh dưỡng cho con. Ngày nay, với sự ra đời của các trường tư thục và trường quốc tế, phụ huynh càng có thêm nhiều sự lựa chọn.

Tuy nhiên, theo TS Vũ Thu Hương - ĐH Sư phạm Hà Nội, một ngôi trường nổi tiếng chưa chắc đã là ngôi trường phù hợp nhất với con trẻ và gia đình. Bởi mỗi trường có phương châm giáo dục riêng, chẳng hạn thiên về học chữ, làm toán theo đúng chương trình chuẩn của Bộ GD&ĐT, có trường lại đề cao sự sáng tạo, khả năng đặt vấn đề của học sinh thông qua các giờ học trên lớp kết hợp với các giờ ngoại khóa, các tiết học trải nghiệm ngoài trời… Và quan trọng nhất, dù chọn trường nào cho con thì cũng cân nhắc đến việc con sẽ theo học lâu dài, tránh tình trạng không kham nổi học phí hoặc vì các lý do khác có thể tính trước được mà sau 1, 2 học kỳ lại chuyển trường cho con.

Chia sẻ của chị Phan Thị Hồ Điệp, mẹ của thần đồng Đỗ Nhật Nam về việc chọn trường cho con cũng là một kinh nghiệm. Trước hết, một danh sách dài các trường được liệt kê ra để cân nhắc với các tiêu chí ưu tiên hàng đầu là tiện lợi cho việc đi lại, càng gần càng tốt, có xe đưa đón. Rồi các trường phải có các cô giáo kinh nghiệm, tâm lý… Nhiều lần chị Điệp chở Nam đến thăm các trường và hỏi ý kiến con về việc nếu học ở trường này, con nghĩ sao. Bản thân Nam thì thích một những trường có nhiều cây xanh, có chỗ vui chơi rộng rãi và cả khu nhà vệ sinh sạch sẽ. Vì thế, bên cạnh việc tìm hiểu thật kỹ về trường qua internet, từ những người quen, nếu có thể học thử thì đăng ký cho con học thử. Ngoài ra, nên tham khảo ý kiến của con trẻ bởi xét đến cùng, người trực tiếp theo học là con. Nếu được học ở một ngôi trường mà con trẻ thấy yêu thích thì chắc chắn con sẽ dễ dàng gắn bó, thoải mái học tập hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội: Áp lực chưa giảm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO