Tuyển sinh ĐH 2021: Chọn ngành trước, chọn trường sau để chắc suất đỗ

Minh Quang 04/08/2021 06:35

Chọn ngành trước, chọn trường sau- đó là tư vấn của các chuyên gia tuyển sinh trước khi học sinh làm đơn dự thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2021. Cho đến khi điều chỉnh nguyện vọng, lời khuyên này vẫn đúng, bởi có thể cùng ngành học khối A, D, hoặc C… nhưng điểm chuẩn của các trường thuộc các top có sự chênh lệch đáng kể. Chọn đúng ngành học yêu thích, người học có rất nhiều cơ hội về đầu ra.

Trường top trên điểm cao ngất

Theo nhận định của PGS.TS Bùi Đức Triệu, Trưởng phòng Quản lý đào tạo Trường ĐH Kinh tế Quốc dân, điểm chuẩn các ngành của trường năm nay khả năng sẽ không tăng nhiều, dao động từ 0,25 đến 1 điểm. Tuy nhiên trước đó, năm 2020 điểm chuẩn các ngành của trường đã ở ngưỡng cao, từ 24,5 đến 28 điểm.

Ông Triệu phân tích, phổ điểm thi năm 2021 tuy cao, nhưng một lượng thí sinh có điểm thi cao cũng đã trúng tuyển bằng các phương thức xét tuyển kết hợp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế hoặc học bạ của các trường ĐH. Cụ thể với Trường ĐH Kinh tế Quốc dân năm nay dành tới 3.000 chỉ tiêu theo phương thức xét tuyển kết hợp học bạ, chứng chỉ ngoại ngữ, tăng 10% so với năm 2020 và chiếm 50% tổng chỉ tiêu năm nay.

Với các ngành xét tuyển khối D của ĐH Kinh tế Quốc dân năm 2021 theo phương thức xét tuyển kết hợp vừa công bố điểm chuẩn, ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng có điểm chuẩn cao ngất là 28,75; ngành Maketing (28,15)…

Hiện với phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT 2021, các trường mới công bố điểm sàn. Dẫu thế, từ mức điểm sàn năm 2021 cộng với phân tích điểm chuẩn của các năm trước cũng giúp thí sinh có thể hình dung rõ mức điểm chuẩn của năm nay.

Đơn cử như ĐH Quốc gia Hà Nội vừa công bố điểm sàn đăng ký xét tuyển theo phương thức sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT vào 12 trường, khoa trực thuộc trong năm 2021. Theo đó, mức điểm sàn vào các trường, khoa dao động từ 18-24 trên thang điểm 30.

Trường ĐH Công nghệ có nhóm ngành Công nghệ thông tin yêu cầu mức điểm sàn xét tuyển cao nhất trong số các ngành thuộc 12 trường, khoa trực thuộc ĐH Quốc gia Hà Nội với 24 điểm.

Trường top giữa, top dưới vừa sức

Theo hướng dẫn mới nhất của Bộ GDĐT, thời gian thí sinh điều chỉnh nguyện vọng, thay vì bắt đầu từ 7/8 thì lịch mới là 29/8 kéo dài tới 5/9. Như vậy tính từ thời điểm các trường rục rịch công bố điểm sàn, một số trường công bố điểm chuẩn cho đến nay, căn cứ vào điểm của khối thi, hẳn thí sinh đã có thể tìm được ngành học phù hợp ở các trường phù hợp.

Đơn cử như Trường ĐH Thủy lợi có mức điểm chuẩn ngành Công nghệ thông tin; Ngành Kỹ thuật phần mềm; ngành Hệ thống thông tin năm 2020 là 22,75 điểm. Vừa rồi, nhà trường công bố mức điểm chuẩn xét tuyển học bạ, điểm chuẩn dao động từ 18-25. Trong đó, cao nhất là ngành Công nghệ thông tin có điểm chuẩn là 25,50 điểm.

Hoặc cũng là ngành học Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng, nhưng điểm chuẩn năm 2020 của ĐH Tài nguyên và môi trường chỉ ở mức 16 điểm; ngành Công nghệ thông tin chỉ 15 điểm. Dự báo năm nay mức điểm này có nhích nhẹ, thí sinh nên lưu ý cân nhắc khi điều chỉnh nguyện vọng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyển sinh ĐH 2021: Chọn ngành trước, chọn trường sau để chắc suất đỗ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO