Tuyển sinh ĐH, CĐ 2017: Đa dạng phương thức xét tuyển

Lan Ngọc 21/01/2017 09:35

Trước kỳ nghỉ Tết Đinh Dậu 2017, nhiều trường ĐH đã công bố phương án tuyển sinh năm 2017 để phụ huynh và học sinh có cơ sở nghiên cứu, tham khảo.

Dựa vào kết quả kỳ thi SAT II

Thông tin từ trường ĐH Quốc tế (ĐH Quốc gia TP HCM) cho biết, trong kỳ tuyển sinh 2017, nhà trường sẽ dành 35% chỉ tiêu cho thí sinh có kết quả kỳ thi kiểm tra năng lực theo dạng SAT II. Các chỉ tiêu còn lại sẽ tuyển theo 3 phương thức là: 50% chỉ tiêu để xét tuyển kết quả kỳ thi THPT quốc gia 2017; 5% xét tuyển thẳng học sinh đoạt giải thưởng trong các kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia, Quốc tế; 10% chỉ tiêu xét tuyển thắng học sinh giỏi của các trường THPT chuyên, năng khiếu.

Cụ thể, với phương thức xét tuyển mới là sử dụng kết quả kỳ thi kiểm tra năng lực theo dạng SAT II, những thí sinh đã tốt nghiệp THPT hoặc sẽ tốt nghiệp THPT vào năm 2017 đều được tham gia kỳ thi đánh giá năng lực này.

Dự kiến nếu tham gia phương thức này, thí sinh sẽ thi trắc nghiệm 2 môn, bao gồm: 1 môn bắt buộc (Toán và Logic học) và 1 môn tự chọn trong các môn sau đây: Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tiếng Anh trong thời gian 90 phút. Nội dung đề thi bao gồm kiến thức trong các lãnh vực Toán học, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tiếng Anh của chương trình THPT các lớp 10, 11, 12.

Thời gian thi sẽ là 1 ngày, trong đó buổi thi sáng thí sinh dự thi môn Toán; buổi chiều thi môn tự chọn. Dự kiến kỳ thi sẽ được tổ chức vào tháng 5-2017 và kết quả sẽ có sau 3 ngày.

Trước đó, một trường thành viên của ĐHQG TP HCM là ĐH Bách khoa cũng công bố phương án tuyển sinh dự kiến năm 2017, trong đó dành 10-15% chỉ tiêu xét tuyển theo kết quả kỳ thi đánh giá năng lực do ĐHQG TP.HCM tổ chức. Kỳ đánh giá năng lực này chỉ bao gồm một bài thi duy nhất và được sử dụng để xét tuyển vào tất cả các nhóm ngành/ngành tuyển sinh, trừ ngành Kiến trúc thí sinh phải dự thi môn Năng khiếu do trường ĐH Bách khoa tổ chức.

Ngoài ra, nhà trường dành 2-3% chỉ tiêu cho xét tuyển thẳng theo quy chế tuyển sinh 2017 của Bộ GD&ĐT; 10-15% chỉ tiêu xét tuyển học sinh các trường THPT chuyên, năng khiếu như mùa tuyển sinh 2016. Dự kiến chỉ tiêu dành cho xét tuyển theo kết quả thi THPT quốc gia 2017 là 80-85%.

Điều kiện chung (áp dụng cho tất cả phương thức xét tuyển): Tốt nghiệp THPT; Có trung bình cộng của các điểm trung bình năm học lớp 10, 11, 12 đạt từ 6,5 trở lên đối với bậc ĐH và từ 6,0 trở lên đối với bậc CĐ.

Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP HCM dự kiến xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi THPT QG 2017 (90%) và xét tuyển dựa vào kết quả học bạ THPT (10%). Điều kiện là điểm tổng kết của từng năm lớp 10, 11, 12 đạt từ 6,0 trở lên. Chỉ tiêu CĐ trong năm 2017 của trường là 300 chỉ tiêu, giảm 200 so với năm 2016 và 460 chỉ tiêu so với năm 2015.

Sẽ kiểm tra việc tự xác định chỉ tiêu tuyển sinh

Về vấn đề này, Bộ GD&ĐT đã có văn bản đề nghị các đơn vị thực hiện nộp báo cáo thống kê năm học 2016-2017 và báo cáo các điều kiện xác định chỉ tiêu, đăng ký chỉ tiêu tuyển sinh năm 2017 theo quy định tại Thông tư số 32/2015/TT-BGDĐT ngày 16-12-2015.

Đối với việc xác định và đăng ký chỉ tiêu đào tạo sư phạm, theo Bộ GD&ĐT hiện nay, trước tình trạng đang dư thừa giáo viên, đặc biệt đối với giáo viên phổ thông và sinh viên sư phạm tốt nghiệp ra trường chưa có việc làm, Bộ GD&ĐT đang triển khai rà soát, xây dựng Đề án về quy hoạch lại mạng lưới các cơ sở đào tạo sư phạm theo hướng giảm đầu mối các cơ sở đào tạo và thực hiện lộ trình cắt giảm chỉ tiêu đào tạo sư phạm. Do vậy, đối với việc xác định chỉ tiêu sư phạm năm 2017, Bộ GD&ĐT sẽ có văn bản hướng dẫn riêng đối với các cơ sở đào tạo sư phạm.

Đối với các viện nghiên cứu khoa học được phép đào tạo trình độ tiến sĩ thực hiện tuyển sinh đào tạo theo đúng quy định tại Điều 30 của Luật Giáo dục Đại học số 08/2012/QH 13.

Bộ đề nghị các cơ sở đào tạo gửi kèm minh chứng về danh sách đội ngũ giảng viên cơ hữu theo các khối ngành, trình độ đào tạo và danh sách bảng lương của đội ngũ giảng viên cơ hữu tính đến thời điểm tháng 12/2016 (đối với trường công lập gửi kèm xác nhận của cơ quan bảo hiểm xã hội).

Bộ GD&ĐT sẽ kiểm tra việc tự xác định chỉ tiêu trên cơ sở các điều kiện đảm bảo chất lượng và thông báo kiểm tra việc tự xác định chỉ tiêu tuyển sinh của các cơ sở đào tạo.

Đối với các cơ sở đào tạo xác định chỉ tiêu tuyển sinh vượt năng lực thực tế, Bộ GD&ĐT sẽ có văn bản đề nghị xác định lại chỉ tiêu tuyển sinh.

Sau thời gian 10 ngày kể từ ngày Bộ GD&ĐT có văn bản thông báo, nếu các cơ sở đào tạo không tự xác định lại chỉ tiêu thì Bộ sẽ thông báo chỉ tiêu tuyển sinh theo đúng năng lực của cơ sở đào tạo và công bố các điều kiện xác định chỉ tiêu tuyển sinh của đơn vị đó lên cổng thông tin tuyển sinh của Bộ.

Bộ GD&ĐT đề nghị các cơ sở đào tạo ĐH công khai các điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo và xác định chỉ tiêu tuyển sinh năm 2017 theo số lượng chỉ tiêu đã được Bộ thông báo kiểm tra, trước khi tuyển sinh ĐH lên Website của đơn vị và cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD&ĐT.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyển sinh ĐH, CĐ 2017: Đa dạng phương thức xét tuyển

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO