Tuyển sinh lớp 10: Không chủ quan nguyện vọng

Lam Nhi 15/03/2016 09:15

Khoảng 3 tháng nữa kỳ thi vào trường THPT tại các tỉnh, thành phố sẽ chính thức bắt đầu. Hiện một số địa phương đã công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2016-2017. Trong đó, việc có thể đăng ký nhiều hơn một nguyện vọng để xét tuyển đòi hỏi những học sinh đang học lớp 9 cần cân nhắc thật kỹ. Việc lựa chọn trường ở nguyện vọng 1 càng chính xác thì cơ hội đỗ càng cao.

TP HCM: Nhiều hơn 3 nguyện vọng để xét tuyển

Ngày 12/3, Sở GD&ĐT TP HCM đã hoàn tất văn bản về kế hoạch tuyển sinh các lớp đầu cấp năm học 2016- 2017 để trình UBND TP phê duyệt. Trong đó, dự kiến thời gian thi vào lớp 10 là hai ngày 11 và 12-6. Thí sinh dự thi 3 môn lần lượt là ngữ văn, ngoại ngữ và toán.

Thời gian nộp hồ sơ từ ngày 2/5 đến ngày 13/5, các trường THCS tổ chức cho phụ huynh học sinh và học sinh tìm hiểu về xét tốt nghiệp và thi tuyển vào lớp 10 và làm đơn nộp tại trường phổ thông nơi học lớp 9. Trong đó, đơn dự thi của học sinh ghi 3 nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên 1, 2, 3 vào lớp 10 các trường THPT công lập (không bắt buộc phải ghi đủ 3 nguyện vọng nếu thấy không cần thiết).

Ngày 15/5, Sở phổ biến số liệu tổng hợp ban đầu về số học sinh đăng ký dự thi vào từng trường để phụ huynh học sinh và học sinh tham khảo. Sau đó trong vòng 5 ngày, phụ huynh học sinh và học sinh có thể xin điều chỉnh nguyện vọng ưu tiên và nộp tại trường phổ thông nơi học lớp 9 (sau khi đã tham khảo số liệu tổng hợp toàn thành phố).

Sau khi có kết quả tuyển sinh của các trường, lớp chuyên, Sở sẽ triệu tập Chủ tịch Hội đồng tuyển sinh của các trường THPT công lập để thống nhất điểm chuẩn. Thời gian công bố dự kiến vào ngày 11/7.

Những học sinh được dự xét tuyển là những học sinh dự thi đủ ba bài thi tuyển sinh vào lớp 10 và không có bài thi nào bị điểm 0 (không). Điểm xét tuyển là tổng điểm 3 bài thi tuyển sinh vào lớp 10 (trong đó môn ngữ văn và môn toán hệ số 2, môn ngoại ngữ hệ số 1) và điểm ưu tiên, khuyến khích được cộng thêm (nếu có). Ở một trường, điểm chuẩn nguyện vọng 2 cao hơn điểm chuẩn nguyện vọng 1 và điểm chuẩn nguyện vọng 3 cao hơn điểm chuẩn nguyện vọng 2 không quá 1 điểm.

Đà Nẵng: Cộng 3 điểm cho HS thi vào trường trên địa bàn cư trú

Sở GD&ĐT Đà Nẵng vừa có quy định tuyển sinh vào lớp 1, 6 và 10 công lập năm học 2016-2017. Trong đó, đối với thí sinh dự thi vào lớp 10, năm nay Sở GD-ĐT khuyến khích, cộng 3 điểm đối với học sinh đăng ký nguyện vọng 1 dự tuyển vào các trường THPT theo đúng địa bàn đang học THCS. Đối với các trường công lập kết hợp thi tuyển và xét tuyển; các trường dân lập và tư thục là xét tuyển.

Bên cạnh đó, học sinh đạt giải nhất, nhì, ba (cá nhân) cấp quốc gia trở lên trong năm học lớp 9 (trong các kỳ thi, cuộc thi như: Viết thư quốc tế UPU, giải toán trên máy tính cầm tay, tin học trẻ, văn nghệ, thể dục thể thao, cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học do Bộ GD&ĐT tổ chức hoặc phối hợp tổ chức); tốt nghiệp THCS từ loại khá trở lên, được tuyển thẳng vào lớp 10 trường THPT theo địa bàn quận, huyện đang học THCS.

Trong trường hợp những học sinh thuộc diện tuyển thẳng, nếu không đăng ký tuyển thẳng vào những trường theo quy định, có thể đăng ký dự thi vào trường THPT trên địa bàn TP như các học sinh khác và được hưởng chế độ cộng điểm ưu tiên, khuyến khích theo quy định. Những học sinh thuộc diện tuyển thẳng nhưng không đăng ký tuyển thẳng vào trường theo địa bàn quy định mà đăng ký thi tuyển vào một trường khác thì không được hưởng quyền lợi tuyển thẳng vào trường theo quy định.

Điểm mới nữa tiếng Anh trở thành môn thi bắt buộc để tính điểm chính thức cùng với toán và ngữ văn thay vì chỉ là môn thi để cộng điểm khuyến khích như các năm trước đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyển sinh lớp 10: Không chủ quan nguyện vọng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO