Tuyển sinh ngành đặc thù nhưng không có môn đặc thù - Bài 1: 'Trăm hoa đua nở'

Hoàng Chiến 25/03/2022 11:00

Sau những tranh luận trái chiều xung quanh việc một số trường đại học, cao đẳng đào tạo y dược tuyển sinh nhưng không có môn Sinh học, mới đây một số trường Đại học tiếp tục công bố đề án tuyển sinh trong đó những ngành đặc thù như thiết kế, mỹ thuật, kiến trúc… không cần xét tuyển đến môn đặc thù.

Khối ngành sức khoẻ “biến mất” môn Sinh

Trước đó, như Đại Đoàn Kết Online thông tin, theo đề án tuyển sinh năm 2022, nhiều trường Đại học (ĐH) mở rộng xét tuyển ngành y khoa mà không cần xét tuyển đến môn Sinh học.

Theo đó, năm 2022, lần đầu tiên Trường Đại học Y Dược Thái Bình thực hiện xét tuyển tổ hợp Toán - Hóa - Anh; Toán - Lý - Hóa và Toán - Lý - Anh bên cạnh những tổ hợp trước đây A00, B00 vào một số ngành Y khoa, Y học dự phòng, Dược học, Y học cổ truyền, Kỹ thuật xét nghiệm y học.

Tương tự, 11 ngành thuộc khối ngành sức khỏe của trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng gồm: Y khoa , Y học cổ truyền, Răng Hàm Mặt, Chăm sóc sức khỏe răng miệng, Dược học, Điều dưỡng, Hộ sinh, Kỹ thuật phục hồi chức năng, Kỹ thuật xét nghiệm y học... cũng được xét tuyển bởi 4 tổ hợp: A00 (Toán, Lý, Hóa), B00, D90 (Toán, Khoa học tự nhiên, Tiếng Anh), D07.

Cả 4 tổ hợp này đều không có môn Sinh học.

Sinh viên khối ngành Sức khoẻ của ĐH Hồng Bàng.

Ngoài ra, Học viện Quân y, Trường Đại học Y Dược Hải Phòng cũng xét tuyển tổ hợp A00 (Toán, Lý, Hóa) cho ngành y bên cạnh tổ hợp Toán - Hóa - Sinh truyền thống.

Dù được coi là một trong những đổi mới trong phương thức tuyển sinh, tuy nhiên đến nay vẫn có những tranh luận trái chiều xung quanh vấn đề này, đặc biệt là khi môn Sinh học được coi là môn đặc thù trong khối ngành Sức khoẻ.

Học thiết kế không cần môn Vẽ

Tương tự như khối ngành sức khoẻ, trong đề án tuyển sinh năm 2022, một số ngành đặc thù như thiết kế thời trang, mỹ thuật, kiến trúc… các trường ĐH cũng không bắt buộc xét tuyển có môn năng khiếu.

Theo đề án tuyển sinh của ĐH Duy Tân, ngoài tổ hợp Toán, Văn, Vẽ (V01), các ngành Thiết kế đồ họa, Thiết kế thời trang có thể dùng tổ hợp A00 (Toán, Lý, Hoá); Toán, Khoa học tự nhiên, Văn (A16); Văn, Toán, Ngoại ngữ (D01) để xét tuyển mà không cần môn năng khiếu.

Hai ngành Thiết kế đồ hoạ và Thiết kế thời trang của ĐH Duy Tân không cần xét tuyển đến môn Vẽ. Ảnh chụp màn hình.

Còn tại trường ĐH Hoa Sen (TP HCM), 3 ngành gồm Thiết kế đồ họa, Thiết kế thời trang, Thiết kế nội thất hoàn toàn không có môn thi năng khiếu là Vẽ.

Thay vào đó, cả 3 ngành đặc thù trên được xét tuyển theo các tổ hợp: Toán, Vật lý, Tiếng Anh (A01); Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh (D01); Toán, Tiếng Anh, Lịch sử (D09); Ngữ văn, Tiếng Anh, Lịch sử (D14)…

Đề án tuyển sinh của ĐH Hoa Sen cũng không xét tuyển môn Vẽ trong khối ngành đặc thù. Ảnh chụp màn hình.

Hay trường Đại học Công nghệ Sài Gòn, các ngành Thiết kế sản phẩm, Thiết kế đồ họa, Thiết kế thời trang, Thiết kế nội thất cũng không dùng đến môn thi năng khiếu để xét tuyển. Khối ngành này được xét tuyển theo tổ hợp: Toán - Văn - Anh (D01), Toán - Lý - Anh (A01), Văn - KHXH - Anh (D78), Văn - KHTN - Anh (D72)…

Cũng giống môn Sinh trong khối ngành Sức khoẻ, các khối ngành Thiết kế, Mỹ thuật… thường được nhắc đến với môn đặc thù truyền thống là Vẽ để xác định năng khiếu của người học.

Có thể thấy, việc mở rộng xét tuyển các khối ngành đặc thù nhưng không cần đến môn đặc thù đang trở thành xu hướng khi hàng loạt các trường ĐH đua nhau áp dụng.

Tuy nhiên, kiểu “chạy đua” bỏ môn đặc thù trong ngành đặc thù vẫn đặt ra câu hỏi lớn cho chất lượng đào tạo của các trường ĐH. Phương thức xét tuyển này liệu có thực sự để mở rộng cơ hội cho thí sinh hay chỉ vì “cạn” nguồn tuyển sinh?

(Còn nữa)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyển sinh ngành đặc thù nhưng không có môn đặc thù - Bài 1: 'Trăm hoa đua nở'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO