Tuyển sinh nghề trực tuyến lên ngôi

Thu Hương 14/08/2021 07:24

Hiện đang là cao điểm tuyển sinh hệ cao đẳng chính quy, các trường đều dồn lực cho truyền thông và tuyển sinh sang hình thức trực tuyến. Nhiều trường cho biết đã lập hẳn một bộ phận tư vấn 24/24h để giải đáp các thắc mắc bất kể ngày đêm như các trường: Cao đẳng Quốc tế TP Hồ Chí Minh, Cao đẳng Cơ điện Hà Nội…

Trường nghề là một lựa chọn

Em Nguyễn Văn Thái, thôn Cầu Tiến, xã Thủy Xuân Tiên (huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội) cho biết: Tốt nghiệp THCS, trong khi các bạn khác lựa chọn học tiếp bậc THPT thì em xác định rất rõ nguyện vọng của mình đó là theo học nghề điện. Em đã được thầy cô giáo và gia đình tư vấn kỹ lưỡng về cơ hội học trường nghề vẫn tiếp tục học văn hóa tại trung tâm giáo dục thường xuyên nên đầu tháng 7 vừa qua, em đã đăng ký vào Trường Trung cấp nghề tổng hợp Hà Nội, hệ 9+. Hiện em đang chờ khai giảng và rất háo hức học nghề điện công nghiệp mà mình đã kiên trì lựa chọn ngay từ đầu.

Đạt 25 điểm khối A00 kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 đợt 1 vừa qua, em Trần Anh Tuấn (Trường THPT Phổ thông Phúc Lợi, Long Biên, Hà Nội) cho biết điểm số này không nằm ngoài dự đoán của em. Trong khi các bạn khác cùng lớp đang băn khoăn đăng ký nguyện vọng vào các trường đại học thì Tuấn đã chắc chắn trở thành sinh viên Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội.

Chia sẻ với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, Tuấn cho biết đã tìm hiểu rất kỹ về trường cũng như ngành học dự định theo đuổi qua các anh chị khóa trước, thậm chí trước khi thi em rất lo lắng không biết có đủ điểm để đỗ vào ngành Công nghệ ô tô của trường vốn năm nào cũng lấy điểm rất cao hay không. Nhưng hiện nay thì ước mơ đã toại nguyện và trong thời gian chờ nhập trường, đối chiếu hồ sơ học bạ, Tuấn đang tích cực học ngoại ngữ để sau này có thể tham gia vào các chương trình trọng điểm của nhà trường liên kết với doanh nghiệp.

Theo TS Trần Thanh Hải, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Viễn Đông, hiện đối với hệ 9+, nhà trường đã tiếp cận gần đủ chỉ tiêu, khoảng 700 thí sinh. Đối với hệ cao đẳng, số lượng đăng ký theo chỉ tiêu đã đạt hơn 50% và dự kiến sẽ tăng trong thời gian tới khi thí sinh điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển.

NGƯT. TS Phạm Xuân Khánh, Phụ trách Trường Cao đẳng Nghề Công nghệ cao Hà Nội tự tin khẳng định, đến thời điểm này, trường có gần 50% học sinh đỗ đại học theo học. Nghĩa là điểm đầu vào của các em không hề thấp theo nghĩa vớt thí sinh trượt đại học xuống học cao đẳng nghề. Ngược lại, nhiều em ngay từ khi đăng ký nguyện vọng xét tuyển đã có mong muốn vào trường nghề.

Nhiều bạn trẻ đã chọn học nghề để lập nghiệp. Ảnh: Mạnh Dũng.

Đẩy mạnh tuyển sinh trực tuyến

Theo TS Trần Thanh Hải, do địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội nên mọi vấn đề liên quan đến tuyển sinh đều thực hiện qua hình thức trực tuyến. Thay vì đến trường nộp hồ sơ, thí sinh sẽ điền thông tin trên trang web tuyển sinh kèm theo ảnh chụp các giấy tờ, bằng cấp. Chỉ đến khi trúng tuyển, các bạn mới cần đến trường nộp hồ sơ gốc đối chiếu là có thể nhập học.

Có thể thấy, trừ thời gian đầu năm học có thể trực tiếp đến các trường cấp 2, cấp 3 để tư vấn tuyển sinh còn sau đó phải tạm ngưng vì dịch bệnh bùng phát. Không còn cách nào khác, tất cả các trường nghề phải nhanh chóng thích ứng để đẩy mạnh quá trình tuyển sinh diễn ra qua mạng. Tận dụng tất cả các kênh website của nhà trường, fanpage, facebook, zalo… và các hotline tuyển sinh để tiếp cận với thí sinh… Nhằm giữ chân người học, những thí sinh đã đăng ký tuyển sinh trực tuyến, nhiều trường đã cử cán bộ tuyển sinh thay phiên nhau ở lại trường để sẵn sàng hỗ trợ thí sinh khi có thắc mắc cần tư vấn, giải đáp trực tuyến 24/24h.

Ông Đỗ Văn Giang, Phó Vụ trưởng Vụ Đào tạo chính quy, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cho biết do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các chương trình tư vấn tuyển sinh trực tiếp của nhiều cơ sở giáo dục nghề nghiệp đều bị trì hoãn. Tuy nhiên, với kinh nghiệm từ các đợt dịch trước, các trường đã đẩy mạnh tuyển sinh trực tuyến, chiêu sinh các đối tượng mới và linh hoạt trong đào tạo để đảm bảo chất lượng dạy học. Thực tế cho thấy, có những trường đã thu hút tới 40-60% thí sinh “vào” bằng kênh này.

Thích ứng với tình hình mới, nhiều trường đã đẩy mạnh hình thức tuyên truyền qua mạng xã hội. Ông Kim Hồng Hưng, Phó Chánh văn phòng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp chia sẻ: Tổng cục đã có sửa đổi thông tư để việc tuyển sinh trực tuyến thuận lợi hơn cho các trường. Theo đó, việc xét tuyển trực tuyến rất thuận tiện, người học chỉ cần đăng nhập qua di động hay máy tính để tìm hiểu, lựa chọn ngành nghề trường; khai báo thông tin đăng ký học gửi tới trường mình muốn học. Các trường sẽ xem xét phản hồi và thông báo trúng tuyển. Khi nhập học, thí sinh mới cần nộp đầy đủ hồ sơ. Hiện các apps chọn nghề, chọn trường và website chuyên biệt tuyển sinh nghề nghiệp đã được phát hành từ năm trước; chưa kể các trường tự xây dựng apps hoặc trang riêng không phải qua server của hệ thống cũng đã được nâng cấp, hoàn thiện…

Trong 6 tháng đầu năm 2021, hệ thống giáo dục nghề nghiệp tuyển sinh được 645.000 người (đạt 27,2% kế hoạch năm 2021, bằng 83% so với cùng kỳ năm 2020). Trong đó, trình độ trung cấp, cao đẳng là 45.000 người (đạt 7.5% kế hoạch); trình độ sơ cấp và các chương trình giáo dục nghề nghiệp khác là 600.000 người (đạt 34% kế hoạch). Để tăng tỷ lệ tuyển sinh, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp yêu cầu các đơn vị đẩy mạnh công tác truyền thông, hướng nghiệp, phân luồng, liên thông đào tạo nhằm phát triển quy mô đào tạo; tạo chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng và hiệu quả của giáo dục nghề nghiệp nhất là trong giai đoạn từ nay đến tháng 11 vốn là “cao điểm” tuyển sinh hàng năm, khi năm học đã kết thúc và kỳ thi tốt nghiệp THPT đã hoàn thành.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyển sinh nghề trực tuyến lên ngôi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO