Tuyển sinh nghề: Tư vấn trực tuyến lên ngôi

Hàn Minh 09/05/2020 07:59

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các chương trình tư vấn tuyển sinh trực tiếp của nhiều cơ sở giáo dục nghề nghiệp đều bị trì hoãn. Nhiều trường đã linh hoạt đẩy mạnh tuyển sinh trực tuyến để tiếp cận nhiều hơn với người học trên mọi miền đất nước.

Đơn cử như trường CĐ Du lịch Hải Phòng cho biết, nhà trường đã liên hệ làm việc với hơn 150 trường phổ thông nhưng tâm lý cả giáo viên và học sinh đều không muốn tổ chức tư vấn đông người. Vì vậy, nhà trường quyết định thực hiện những clip giới thiệu về ngành nghề và đưa lên mạng xã hội. Ghi nhận bước đầu cho thấy số lượt xem khá nhiều…

Trong khi đó, ông Phạm Tiến Dũng- Phó Hiệu trưởng Trường CĐ Điện tử - Điện lạnh Hà Nội cho biết: Trường đã triển khai tổng thể việc tư vấn tuyển sinh trên mạng xã hội, qua zalo, facebook… Trong đó, phối hợp với các trường phổ thông trên địa bàn và gửi phiếu khảo sát điện tử. Từ những phiếu khảo sát này, nếu em nào quan tâm về học kỹ thuật, nhà trường sẽ tổ chức tư vấn sâu thêm.

Chủ động tiếp cận với các nhà trường phổ thông và người học thông qua internet là một trong những hình thức quan trọng không chỉ trong thời điểm dịch bệnh mà cần được tiếp tục duy trì trong thời gian tiếp theo bởi đây là kênh thông tin được người trẻ ưa chuộng, tính tương tác cao.

Thứ trưởng Bộ LĐTB-XH Lê Quân cũng lưu ý trong tình hình hiện nay, nếu cứ tiếp cận thông thường, nhà trường sẽ gặp khó khăn trong tuyển sinh. Các trường cần đổi mới theo hướng tăng cường liên kết giữa các trường để tạo các khối tuyển sinh chung; qua đó có tăng sức cộng hưởng giữa các tường trong tuyển sinh qua mạng xã hội, qua các phương tiện truyền thông...

Phương thức truyền thông tuyển sinh cũng cần được đổi mới, trong đó các hội thảo trực tuyến, tư vấn tuyển sinh online qua mạng xã hội... cần được phát huy cao độ. Cần đẩy mạnh về nội dung và hình thức tuyển sinh trực tuyến. Tổng cục đẩy mạnh quảng bá trang web tuyển sinh trực tuyến và ứng dụng Chọn nghề trên điện thoại di động.

Bên cạnh đó nhà trường có thể linh hoạt trong tuyển sinh và khai giảng. Chẳng hạn đào tạo trực tuyến cho phép thí sinh có thể nhập học online và theo học ngay các nội dung trước khi nhập học trực tiếp tại trường. Do đó, công tác tuyển sinh và tổ chức đào tạo cũng linh hoạt hơn rất nhiều. Bộ đã chỉ đạo các trường linh hoạt với phương châm “nhập học trước nhập trường”.

“Tuyển sinh trong giáo dục nghề nghiệp được thực hiện quanh năm vì vậy không nhất thiết phải chờ theo tiến độ thi tốt nghiệp THPT. Tôi đã có ý kiến đề nghị các hiệu trưởng cân nhắc phương án “Học kỳ dự bị” trong trường hợp thi tốt nghiệp THPT chậm. Theo đó, học sinh chưa tốt nghiệp THPT có thể ghi danh và theo học trực tuyến/tập trung một số nội dung trước khi có bằng tốt nghiệp THPT. Các em sẽ được ghi danh chính thức khi có bằng tốt nghiệp THPT. Phương án này sẽ đảm bảo được tiến độ của năm học”- Thứ trưởng Lê Quân chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyển sinh nghề: Tư vấn trực tuyến lên ngôi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO