Tuyển sinh vào lớp 10 Hà Nội: Phụ huynh, thí sinh đều căng thẳng

Thủy Anh 01/06/2016 06:38

Hơn 1 tuần nữa, hơn 75.000 học sinh Hà Nội sẽ tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Đến thời điểm hiện nay, các em học sinh (HS) cũng như các phụ huynh vẫn như “ngồi trên đống lửa”, mặc dù theo khẳng định của Sở GD&ĐT Hà Nội, áp lực của mùa tuyển sinh năm nay sẽ giảm so với năm ngoái, bởi số thí sinh dự thi so với năm ngoái giảm khoảng 4.000. 

Tuyển sinh vào lớp 10 Hà Nội: Phụ huynh, thí sinh đều căng thẳng

So với năm ngoái, số thí sinh dự thi vào lớp 10 ở Hà Nội giảm khoảng 4.000.

Tỷ lệ chọi tương đương năm ngoái

Năm học 2016-2017, Sở GD&ĐT Hà Nội vẫn dùng phương thức thi tuyển kết hợp xét tuyển để tuyển sinh vào lớp 10 các trường công lập, công lập tự chủ tài chính, ngoài công lập, lớp 10 không chuyên trường THPT Chu Văn An và THPT Sơn Tây. Đơn xét tuyển được tính dựa trên kết quả học tập, rèn luyện của HS ở cấp THCS, kết quả thi hai môn Ngữ văn, Toán trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 và điểm cộng thêm. Công thức: Điểm xét tuyển = Điểm THCS + Điểm thi (đã tính hệ số 2) + Điểm cộng thêm.

HS chỉ đăng ký vào học lớp 10 không chuyên chỉ phải dự thi hai môn Ngữ văn và Toán vào ngày 8/6, tại điểm thi của trường THPT đăng ký NV1.

Theo số liệu của Sở GD&ĐT Hà Nội công bố về giao chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 cho 234 cơ sở giáo dục trên toàn thành phố. Sở giao cho 109 trường THPT công lập tuyển sinh: 52.290 HS, 1.311 lớp (trong đó hệ chuyên có 1.750 HS và 50 lớp); Giao cho 6 trường THPT công lập tự chủ tuyển sinh: 1.760 HS, 44 lớp; Giao cho 88 trường THPT ngoài công lập tuyển sinh: 14.880 HS, 372 lớp; Giao cho 31 trung tâm GDTX tuyển sinh: 6.680 HS, 167 lớp (trong đó, hệ BTVH: 6.400 HS, hệ THPT: 280 HS).

Bên cạnh đó, Sở GD&ĐT Hà Nội cũng đưa ra danh sách đăng ký dự thi, tỷ lệ chọi đối với các trường THPT không chuyên. Trong đó các trường có số HS đăng ký nguyện vọng 1 nhiều nhất có thể kể đến là THPT Trung Văn với 1.181 em trong khi chỉ tiêu là 400. Tiếp đến là THPT Yên Hòa với 1.245/480 và xếp thứ ba là THPT Trương Định với 1.394/600…

Trường có số HS đăng ký nguyện vọng 2 trong tốp cao nhất là THPT Trần Hưng Đạo (Thanh Xuân) với 3.319 thí sinh. Tiếp đến là THPT Thạch Bàn (Long Biên) có 2.175 và THPT Bắc Lương Sơn (Thạch Thất) với 2.161 nguyện vọng…

Nhìn vào danh sách các thí sinh đăng ký dự thi, có thể thấy đa số các trường đều có tỷ lệ chọi cao tương đương năm ngoái, đa số đều 1 chọi với 2, 3 thí sinh.

Để chuẩn bị cho kỳ thi, nhiều phụ huynh đã lên lịch học kỹ càng cho con em mình. Cũng có không ít gia đình phải thuê cả gia sư về cho con ôn luyện với mong muốn con có thể đỗ vào được trường THPT công lập, vừa đỡ khoản kinh phí lại gần nhà.

Tuy nhiên, trong thời gian nước rút này, nhiều chuyên gia giáo dục, các thầy cô giáo đưa ra lời khuyên rằng các HS cũng như phụ huynh không nên quá lo lắng. Thay vì ra sức đi học thêm, HS có thể tổng hợp lại kiến thức trên lớp và tự học hiệu quả. Để tránh tình trạng học vẹt, các em cần biết vận dụng, sáng tạo trên cơ sở những kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa. Càng sát ngày thi, các em càng không nên học dồn dập quá nhiều kiến thức mà cần tạo tâm lý thoải mái, tự tin.

Lưu ý khi dự thi các lớp chuyên

Đối với thí sinh đăng ký dự thi vào các trường chuyên hoặc trường có lớp chuyên như THPT Amsterdam, THPT chuyên Nguyễn Huệ, THPT Chu Văn An, THPT Sơn Tây, Sở GD&ĐT Hà Nội lưu ý: Sau khi thí sinh làm bài thi Toán và Ngữ văn ngày 8-6, sẽ phải dự thi môn điều kiện là Ngoại ngữ và sau đó là dự thi môn chuyên trong khoảng thời gian 2 ngày (9 và 10/6).

Theo ông Ngô Văn Chất - Trưởng phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng, Sở GD&ĐT Hà Nội: Những năm trước, lịch thi vào lớp 10 của các trường THPT chuyên thực hiện theo hình thức trường nào thi trước thì công bố điểm thi và điểm chuẩn trước, còn trường nào thi sau thì công bố điểm sau. Vì thế nên gây ra một số rắc rối. Chẳng hạn khi trường chuyên A công bố điểm chuẩn thì HS đã vội nộp hồ sơ, đến khi trường chuyên B công bố điểm thì các em lại tiếc, muốn nộp vào đó, trong khi trường A lại không cho thí sinh rút hồ sơ...

Để giảm thiểu tình trạng này, Sở GD&ĐT Hà Nội quyết định điều chỉnh lịch thi và thời gian công bố điểm chuẩn ở các trường THPT chuyên cùng một ngày (theo lịch, ngày 22-6 là ngày công bố điểm chuẩn vào các trường THPT có lớp chuyên). Sau khi công bố điểm thi, HS có thể xem điểm thi và sở thích của mình để quyết định nộp hồ sơ vào trường THPT chuyên phù hợp.

Ngoài ra, năm nay, lịch thi vào lớp 10 các trường chuyên của Hà Nội có sự thay đổi theo hướng dàn trải đều, không trùng nhau. Điều này sẽ giúp HS có thể tham gia được các kỳ thi vào lớp 10 THPT ở tất cả các trường chuyên.

Lãnh đạo Sở GD&ĐT cũng cho biết: Kết quả của 2 kỳ tuyển sinh THPT chuyên và không chuyên là độc lập nhau. Vì vậy, HS có thể quyết định học hệ chuyên hoặc không chuyên (nếu trúng tuyển) đều được.

Hợp tác đào tạo tiếng Anh theo cách của Irael

Ngày 31/5, Tập đoàn Orca (Israel), Học viện Anh ngữ EQuest, Anh ngữ Việt Mỹ VATC, đã tổ chức lễ ký kết triển khai độc quyền giải pháp đào tạo tiếng Anh theo công nghệ kỹ thuật số của người Do Thái - Time to Know. Tham dự buổi lễ, Đại sứ Irael tại Việt Nam - bà Meirav Eilon Shahar cho biết: “Có một văn hóa khá đặc biệt trong đất nước chúng tôi, nó thể hiện rất rõ trong sự giáo dục của Israel, chúng tôi khuyến khích các em đặt câu hỏi, có vấn đề gì các em sẽ thắc mắc ngay, đó cũng là sự tiến bộ cho sự phát triển của các em. Giải pháp đào tạo tiếng Anh Time to Know rất hay bởi khuyến khích các em đặt câu hỏi, gợi mở sự tò mò, từ đó giúp các em tiến bộ rất nhiều. Tôi thấy rằng sự tò mò và độc lập chính là yếu tố cho sự phát triển của trẻ em”.

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyển sinh vào lớp 10 Hà Nội: Phụ huynh, thí sinh đều căng thẳng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO