Tuyên truyền vận động phải đi cùng với giám sát

Ái Châu 31/03/2017 12:00

Sáng 31/3, phát biểu tại Hội nghị Tập huấn “Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động chấp hành pháp luật trong đồng bào dân tộc thiểu số” cụm thi đua các tỉnh Miền núi và Trung du phía Bắc, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Bùi Thị Thanh bày tỏ mong muốn sau cuộc tập huấn này đội ngũ cán bộ Mặt trận cụm thi đua Miền núi và trung du phía Bắc cần phát huy hơn nữa vai trò giám sát, nhất là giám sát việc thực hiện chính sách cho đồng bào dân tộc.

Quang cảnh Hội nghị.

Cụm thi đua Miền núi và trung du phía Bắc gồm Mặt trận các tỉnh Phú Thọ, Yên Bái, Bắc Giang, Thái Nguyên, Bắc Kạn, Hòa Bình, Tuyên Quang. Trong thời gian qua, việc tuyên truyền vận đồng chấp hành pháp luật trong đồng bào dân tộc thiểu số được Mặt trận các tỉnh này thực hiện rất hiệu quả.

Ông Lý A Vừ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Mù Cang Chải, Yên Bái cho biết Mặt trận huyện đã chỉ đạo Mặt trận cấp xã tuyên truyền vận động người dân trong thôn thực hiện tham gia tích cực vận động con em đi học với việc làm thiết thực, vận động nhân dân tham gia mô hình tự quản an toàn giao thông, mô hình phòng, chống HIV, mô hình “bản không ma tuý”, mô hình “Không thách cưới cao, không sinh con thứ ba, không di dịch tự do, không tái trồng cây thuốc phiện”, đặc biệt mô hình truyền thông cộng đồng về phòng, chống mua bán người đã hướng cán bộ, hội viên, phụ nữ vào việc phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh ngăn chặn tội phạm buôn bán phụ nữ, trẻ em.

Từ những mô hình đó, nhân dân nghèo đói tại huyện đã biết thâm canh tăng vụ, biết tự quản lý, bảo vệ rừng, biết sản xuất hàng hoá, kinh doanh trao đổi hàng hoá để làm giàu chính đáng, từng bước giảm nghèo nhanh và bền vững, chung tay xây dựng nông thôn mới.

“Đồng bào đã xoá bỏ các hủ tục lạc hậu, không sinh con thứ ba trở lên, không tảo hôn, không kết hôn cận huyết thống, biết cho con đi học, biết chăm lo sức khoẻ cho con em và ăn chung một tết với dân tộc khác”, Chủ tịch MTTQ huyện Mù Cang Chải khẳng định.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, một số hộ nghèo do tâm lý trông chờ vào các chính sách hỗ trợ, trình độ dân trí thấp, việc tuyên truyền vận động gặp nhiều khó khăn cũng như việc áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào đời sống còn hạn chế, vì vậy việc phát huy nội lực còn khó khăn.

Yên Lập là một huyện nghèo của tỉnh Phú Thọ, cơ sở hạ tầng dù đã được quan tâm đầu tư nhiều nhưng vẫn chưa đáp ứng nhu cầu phát triển của địa phương. Theo bà Đinh Thị Thu Thuỷ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Yên Lập, hiện tỉ lệ hộ nghèo của huyện còn cao, ý thức phấn đấu vươn lên thoát nghèo, tư tưởng trông chờ, ỷ lại nhà nước vẫn còn tồn tại trong một bộ phận dân cư đã ảnh hưởng đến công tác xoá đói giảm nghèo và công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật.

Cùng với đó trình độ cán bộ làm công tác Mặt trận ở một số xã, thị trấn còn hạn chế, đặc biệt là công tác vận động, tuyên truyền giáo dục pháp luật đến đồng bào dân tộc vùng sâu vùng xa chưa thực sự hiệu quả.

Từ thực tiễn đó, theo bà Đinh Thị Thu Thuỷ, Mặt trận các cấp cần phải thường xuyên quan tâm và phát huy vai trò của già làng, trưởng bản, các chức sắc tôn giáo, những người uy tín trong cộng đồng trong việc thực hiện chính sách dân tộc ở địa bàn khu dân cư, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương, làm tốt vai trò MTTQ trong xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc.

Cùng với đó phải tăng cường sự phối hợp giữa các cấp, ngành, các tổ chức đoàn thể trong công tác phổ biến tuyên truyền giáo dục pháp luật, tập trung chỉ đạo có trọng tâm, trọng điểm; đổi mới, sáng tạo hình thức, nội dung tuyên truyền cho phù hợp và có hiệu quả.

Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh phát biểu tại Hội nghị.

Chia sẻ và ghi nhận những nỗ lực của đội ngũ cán bộ cụm thi đua miền núi và trung du phía Bắc trong công tác tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc thực hiện chính sách pháp luật trong thời gian qua, Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh khẳng định, việc tuyên truyền vận động phải đi cùng với giám sát.

Chính vì vậy, mục đích của các đợt tập huấn là để mỗi người làm công tác Mặt trận các địa phương chia sẻ kinh nghiệm để từ đó đi sâu đi sát hơn vào việc phổ biến chính sách, pháp luật đối với đồng bào dân tộc thiểu số và giám sát việc đưa những chính sách này vào cuộc sống của đồng bào.

Hiện nay vai trò giám sát của MTTQ Việt Nam đã được hiến định cụ thể trong Hiến pháp năm 2013 và đặc biệt được làm rõ tại Quyết định 217-QĐ/TW và Quyết định số 218-QĐ/TW ngày 12/12 của Bộ Chính trị. Chính vì vậy, theo Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh để chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến với người dân thì các cơ quan, đơn vị và tầng lớp nhân dân cùng chung tay tham gia giám sát, vận động.

Theo Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh, khi đi giám sát, các cơ quan, đơn vị sẽ có cơ hội lắng nghe và tiếp cận ý kiến của nhân dân từ đó sẽ tiếp tục phát huy những việc làm tốt, những nội dung không phù hợp với đồng bào thì đoàn giám sát sẽ kiến nghị, đề xuất với Đảng, Nhà nước và các cấp, các ngành để điều chỉnh sao cho phù hợp với đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu vùng xa.

“Tấm lòng nhiệt huyết của mỗi người làm công tác Mặt trận sẽ giúp đồng bào dân tộc thiểu số hiểu được Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương luôn quan tâm tới đời sống của đồng bào thông qua những chính sách cụ thể để nhằm nâng cao chất lượng sống và để miền núi theo kịp miền xuôi”, Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh nhấn mạnh.

Tiếp tục khẳng định vai trò của MTTQ Việt Nam trong giám sát về các chính sách về công tác dân tộc, Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh cho rằng, MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên đã tích cực tuyên truyền các chủ trương, chính sách và vận động các tầng lớp nhân dân tham gia thực hiện các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước đồng thời, bằng nhiều hình thức giám sát, MTTQ Việt Nam đã cố gắng chủ động nhiều hoạt động giám sát như: giám sát giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; giám sát việc thực hiện Pháp lệnh thực hiện dân chủ ở cơ sở,… để các chương trình, dự án đảm bảo có hiệu quả những nội dung đã đề ra, tránh tình trạng tham nhũng, lãng phí, đầu tư không có hiệu quả.

Để nâng cao hơn nữa vai trò giám sát của Mặt trận, theo Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh cần phải tăng cường sự phối hợp với các tổ chức thành viên của Mặt trận, các cơ quan báo chí tổ chức giám sát hoạt động của cơ quan nhà nước, đại biểu dân cử và cán bộ viên chức nhà nước. Đồng thời phải nâng cao chất lượng hoạt động của Ban thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư của cộng đồng, động viên nhân dân tích cực giám sát để phòng ngừa, phát hiện những hành vi tham nhũng, lãng phí.

Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh thắp hương tại Đền Thờ Bác Hồ - thành phố Tuyên Quang.

Cùng với đó phát huy vai trò của Ban giám sát đầu tư của cộng đồng trên cơ sở đảm bảo nguồn cấp kinh phí hỗ trợ giám sát đầu tư của cộng đồng và lập, chấp hành, quyết toán kinh phí hỗ trợ giám sát đầu tư của cộng đồng.

Cũng nhân Hội nghị này, Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh đã trao 6 suất học bổng Quỹ Thiện Tâm cho các em học sinh nghèo hiếu học vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đây là hoạt động thường niên nằm trong Chương trình “Mỗi ngày một học bổng”, từ nguồn “Quỹ Thiện Tâm” và Báo Đại Đoàn Kết phối hợp tài trợ.

Trước đó, Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh đã dẫn đầu đoàn đại biểu Mặt trận cụm thi đua Miền núi và trung du phía Bắc dâng hương tại Đền thờ Bác Hồ- TP Tuyên Quang.

Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh trao học bổng Quỹ Thiện Tâm
cho học sinh nghèo hiếu học vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyên truyền vận động phải đi cùng với giám sát

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO