Tuyên truyền vận động tàu cá không xâm phạm khai thác vùng biển nước ngoài

Hữu Vinh - Tương Kỳ 24/03/2021 19:40

Ngày 24/3, Đảng ủy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (BR-VT) đã làm việc cùng với Huyện ủy Long Điền về tình hình tàu cá xâm phạm vùng biển nước ngoài đánh bắt hải sản trái phép.

Quang cảnh buổi làm việc.

Theo đó, BĐBP tỉnh đã thống kê từ năm 2015 đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 112 vụ/290 tàu cá/1.772 ngư dân xâm phạm vùng biển nước ngoài đánh bắt hải sản trái phép, trong đó huyện Long Điền là một trong những địa phương có số lượng tàu cá xâm phạm và bị bắt giữ khá nhiều ở vùng biển nước ngoài.

Khu vực vi phạm thường tại các vùng chồng lấn hoặc nằm trong vùng biển của Indonesia và Malaysia. Thực trạng này đã làm ảnh hưởng đến quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam nói chung và BR-VT nói riêng với các nước trong khu vực.

Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trên là do nguồn lợi thủy sản tại vùng biển Việt Nam bị cạn kiệt, ngư dân vì lợi trước mắt mà cố tình xâm phạm vùng biển nước ngoài để khai thác hải sản trái phép; một số nước có chung vùng biển chồng lấn như Indonesia, Malaysia vẫn chưa có Hiệp định phân định vùng biển; chế tài xử lý đối với tàu cá xâm phạm vùng biển nước ngoài còn nhẹ….,

Để hạn chế tình trạng trên, trong thời gian tới, BĐBP tỉnh và huyện Long Điền sẽ cùng tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để bà con ngư dân hiểu được việc đánh bắt trong vùng biển của nước bạn là vi phạm pháp luật quốc tế và làm ảnh hưởng đến chính sách ngoại giao của Đảng và Nhà nước.

Đồng thời kiên quyết xử phạt nghiêm các đối tượng vi phạm theo quy định, đặc biệt là các tàu cố tình vi phạm, tái diễn vi phạm; bắt buộc chủ tàu cả, thuyền trưởng ký cam kết không khai thác vi phạm chủ quyền các nước; kiên quyết xử lí không cho xuất bến với những tàu cá vi phạm, không có thiết bị giám sát hành trình…

Đại tá Định Quốc Tuấn, Chính ủy BĐBP tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phát biểu đề xuất các biện pháp ngăn chặn tình trạng tàu cá xâm phạm vùng biển nước ngoài đánh bắt hải sản trái phép trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyên truyền vận động tàu cá không xâm phạm khai thác vùng biển nước ngoài

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO