Tuyển Việt Nam: Dấu ấn và niềm tin

Khánh Vy 26/03/2016 10:10

Tuyển Việt Nam đã có màn ra mắt hoàn hảo tại vòng loại World Cup 2018 khi đánh bại Đài Loan (Trung Quốc) với tỉ số 4-1 trên sân Mỹ Đình. Lối chơi của các cầu thủ đã trình diễn trong trận đấu này khiến người hâm mộ (NHM) cả nước đang có nhiều hứng khởi.

Tuyển Việt Nam: Dấu ấn và niềm tin

Các tuyển thủ Việt Nam đã có màn trình diễn làm nức lòng người hâm mộ.

Thực tế, phải thừa nhận đã lâu rồi NHM bóng đá mới có dịp được thỏa mãn khi chứng kiến đội tuyển VN chơi thứ bóng đá đẹp mắt và hiệu quả. Với những pha phối hợp nhóm bằng bóng sệt khá ăn ý, khả năng kiểm soát bóng tốt và đặc biệt là tinh thần thi đấu đã khiến người hâm mộ nước nhà cảm thấy mãn nhãn và tràn đầy tự tin. Lối chơi thanh thoát từ những đường bóng ngắn, trung bình và ban bật ít chạm mà HLV Hữu Thắng đã luyện cho các học trò chỉ trong hơn 1 tuần và qua 2 trận đấu tập đã có dịp trình làng một cách hiệu quả. HLV Hữu Thắng đã cho thấy những tuyên bố hướng tuyển VN theo lối chơi Tiqui-Taca của mình không phải là nói cho vui.

Một lối chơi mới, một luồng sinh khí mới từ HLV Hữu Thắng đã khiến các CĐV áo đỏ mãn nhãn. Nhưng đằng sau niềm hân hoan với màn ra mắt hoàn hảo đó thì nó cũng cho thầy tuyển Việt Nam vẫn còn nhiều việc phải làm khi đối đầu với những đối thủ mạnh hơn trong tương lai. Những gì đã thể hiện cho thấy trong lối chơi của mình các học trò của ông thầy xứ Nghệ vẫn cần sự chính xác, chỉn chu trong những pha chuyền bóng. Sự thiếu tập trung cùng sự yếu kém trong khâu kèm người 2 bên cánh là điểm dễ nhận thấy trong trận đấu với Đài Loan (Trung Quốc). Nếu các chân sút của Đài Loan chính xác hơn trong các pha dứt điểm, tuyển VN đã để thua nhiều hơn 1 bàn. Hàng thủ vẫn lộ nhiều khoảng trống nguy hiểm mà ở đây mới chỉ là những chân sút của Đài Loan vẫn nôn nóng và yếu mới không ghi thêm được nhiều bàn thắng. Về mặt lối chơi, tuyển VN đã bước đầu định hình lối chơi bóng ngắn, nhanh của HLV Hữu Thắng. Tuy nhiên, rất nhiều thời điểm, các cầu thủ chưa quen với lối đá chuyền và chạy chỗ khiến các đường lên bóng dễ dàng bị cản phá. Đó là còn chưa kể tới việc nền tảng thế lực của đội tuyển không cho thấy sự lạc quan. Nếu như trong hiệp 1, tuyển VN còn có những pha bóng phản công nhanh, thì sang hiệp 2, thể lực không tốt khiến lối chơi phòng ngự phản công không phát huy hiệu quả. Cùng với đó, dù hàng công đã ghi được 4 bàn thắng nhưng hàng loạt cơ hội mười mươi trước mắt cũng đã bị họ bỏ phí đã cho thấy HLV Hữu Thắng vẫn cần chỉnh sửa thước ngắm cho họ để tận dụng triệt để các cơ hội được tạo ra. Dù có được kết quả mỹ mãn trong trận ra mắt nhưng HLV Hữu Thắng vẫn đủ tỉnh táo khi cho rằng ông bất ngờ với kết quả trận đấu. “Theo tôi chiến thắng không nằm ở kết quả mà nằm ở lối chơi của đội ra sao. Tôi yêu cầu đội tuyển không được phá vỡ lối chơi. Đội vẫn còn nhiều khiếm khuyết cần chỉnh sửa. Vì thế, cần phải tiếp tục lao động cật lực khi đối thủ sắp tới rất mạnh”. Những gì HLV Hữu Thắng đã chỉ ra là hoàn toàn thực tế bởi vẫn còn đó những nỗi lo vô hình ẩn sau chiến thắng này.

Chiến thắng của tuyển VN cùng việc Iraq chỉ có kết quả hòa 2-2 trước Thái Lan sau đó đã lại mở ra cơ hội để tuyển VN có được vị trí thứ 2 trong bảng đấu và mở ra cơ hội lách qua khe cửa hẹp đến với vòng loại cuối cùng World Cup 2018 với đội tuyển VN. Nếu đánh bại Iraq trên sân trung lập PAS Ghavamin tại Tehran (Iran) tới đây, đội tuyển VN sẽ giành ngôi nhì bảng F. Ngay hôm qua 25/3, HLV Hữu Thắng đã chốt danh sách 23 cầu thủ ĐTVN sẽ lên đường đi Iran chuẩn bị cho trận đấu với Iraq vào tối ngày 29/3 tới. HLV Hữu Thắng chỉ có duy nhất một sự thay đổi về nhân sự so với danh sách 23 cầu thủ được đăng ký chuẩn bị cho trận đấu với đội tuyển Đài Loan vừa qua, đó là quyết định gọi lại hậu vệ Đinh Tiến Thành sau án treo giò và vua phá lưới nội tại V-League 2015 Văn Thắng của CLB Hải Phòng. Như vậy, HLV Hữu Thắng chỉ mang 3 tiền đạo sang Iran để đối đầu với Iraq. Dù vậy, chiến lược gia xứ Nghệ không quá lo lắng khi Công Vinh và Văn Toàn đang có phong độ rất cao. Tại vòng loại thứ 2 World Cup 2018 khu vực châu Á, 8 đội nhất bảng cùng 4 đội nhì bảng có thành tích tốt nhất sẽ giành quyền vào vòng loại thứ 3, tranh vé dự World Cup 2018. 12 đội này đồng thời đoạt vé tham dự VCK Asian Cup 2019 tổ chức ở UAE. Để hội tụ điều kiện cần và đủ lúc này thì tuyển Việt Nam phải thắng Iraq và chờ các đội nhì bảng khác đồng loạt sảy chân thì mới có cơ hội lách qua khe cửa hẹp đến với vòng loại cuối cùng World Cup 2018.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyển Việt Nam: Dấu ấn và niềm tin

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO