Tuyển Việt Nam: Hài lòng... nhưng chưa đủ

Thanh Hà 30/09/2019 11:13

Tuyển Việt Nam có trận cầu không bàn thắng trên sân Thammasat trong trận ra quân tại vòng loại World Cup 2022. Hài lòng với khởi đầu tốt, hài lòng với tinh thần của các cầu thủ, thêm một lần cảm phục cách dùng người, sắp xếp đội hình chiến thuật của HLV Park Hang Seo.

Tuyển Việt Nam: Hài lòng... nhưng chưa đủ

Tài của ông Park

Đây là trận đấu không phải quá hay về chất lượng chuyên môn. Chỉ có sự gay cấn và quyết liệt ngay từ những đầu trận cho tới tận những phút cuối cùng là điểm nhấn lớn nhất. Sự đấu trí của 2 HLV đẳng cấp là điều đáng để nói về cuộc đối đầu này. Có được 1 điểm là kết quả chấp nhận được với tuyển Việt Nam khi phải thi đấu trên sân khách và nó càng cho thấy những tính toán, những quyết định cực kỳ hợp lý của thuyền trưởng người Hàn. Ông đã khiến tất cả bất ngờ khi xếp đội hình ra sân thi đấu với một loạt thay đổi. Ông để tiền đạo chủ lực và kỳ cựu Anh Đức ngồi ngoài khi anh vẫn còn dấu hiệu chưa hoàn toàn bình phục để thay bằng Tiến Linh trẻ khỏe hơn. Ông để Công Phượng đá dự bị và cho Văn Toàn với tốc độ cực nhanh, lắt léo của mình khiến hàng thủ Thái Lan không ít lần hoảng loạn. Ông thay một Văn Hậu vừa trải qua hành trình dài đầy mệt mỏi sau lễ ký hợp đồng với CLB Hà Lan ở ngoài và cho một Hồng Duy cũng đầy độ nhanh nhẹn thay thế. Ông để Tuấn Anh đá cặp với Hùng Dũng ở giữa sân chứ không dùng 2 tiền vệ thu hồi bóng để chơi tử thủ trước hàng tiền vệ có số đông và đầy kỹ thuật của Thái Lan và kết quả là ông đã “hồi sinh” một Tuấn Anh trong màu áo đội tuyển khi được đánh giá là cầu thủ Việt Nam xuất sắc nhất trận đấu. Trước đây, khi nhìn Tuấn Anh thi đấu NHM vẫn thường thấy đó như một cầu thủ nghệ sĩ cùng đôi chân pha lê dễ vỡ. Để Tuấn Anh đá chính ngay từ đầu, ông Park không chỉ mang lại bất ngờ cho người Thái mà còn cả ngạc nhiên từ khán giả Việt Nam. Không phải tự nhiên hay dễ dàng để có hình ảnh một Tuấn Anh mạnh mẽ như thế. Tiền vệ này đã chơi đơn giản hơn, không còn quá rườm rà trong cách luân chuyển quả bóng của mình. Tuấn Anh cũng cố gắng hết mức tránh các pha bóng 5 ăn 5 thua để giữ chân. Anh đã biết chọn vị trí cũng như sự liên lạc tốt cùng Hùng Dũng để phòng ngự.

“Lột xác” là cụm từ chính xác nhất để nói về Tuấn Anh ở trận đấu này. Sự lột xác là vì không còn yếu ớt trong cách chơi bóng. Tuấn Anh đã mạnh mẽ hơn, tranh chấp nhiều hơn và tinh quái hơn trong những lần phạm lỗi chiến thuật không cho Thái Lan triển khai bóng theo đúng ý đồ của họ.

Trong bối cảnh Thái Lan tổ chức được lối chơi tốt và chủ động đá nhanh, đội tuyển Việt Nam đã bố trí đội hình thấp, đầy hợp lý. Thái Lan rõ ràng muốn dâng lên nếu có tình huống, họ muốn đá phủ đầu chúng ta. Người Thái muốn quây chúng ta về phía sân nhà để tấn công dồn dập. Do vậy, những nhân tố mà ông Park chọn lựa là hợp lý để có thể vẫn phòng ngự chủ động, kín kẽ và chuyển trạng thái nhanh trong phản công.

Kết quả hòa trong trận đấu bị bóp ngặt về chiến thuật và đấu trí với người Thái như thế là hợp lý. HLV Park thêm lần nữa cho thấy ông là người hiểu rõ chân tơ kẽ tóc về học trò của mình như thế nào. Trọng Hoàng vẫn chơi hoàn toàn tốt khi vừa trở lại sau chấn thương là một ví dụ cho thấy cách dùng người của ông. Nhìn một cách toàn diện, đây thật sự là “cuộc chiến” hơn là một trận đấu về chuyên môn và mảng miếng chiến thuật.

Nhiều nỗi lo vẫn còn

Sau Asian Cup, HLV Park Hang Seo đã từng chia sẻ đại ý tuyển Việt Nam cần mơ xa hơn nữa thay vì các giải đấu trong khu vực. Và chiến lược gia người Hàn Quốc đã bắt tay ngay vào việc chuẩn bị cho tuyển Việt Nam tham dự vòng loại World Cup với mục tiêu giành tấm vé vào vòng đấu sơ loại cuối cùng tại khu vực châu Á. Tuyển Việt Nam ở thời điểm đó đã thể hiện một đẳng cấp mới với những cầu thủ tài năng, và chơi bóng khá đàng hoàng, tự tin trước các đội bóng lớn của châu lục như Iran, Iraq hay Nhật Bản. Những gì đã thể hiện không thể nói các cầu thủ của tuyển Việt Nam đi xuống phong độ, nhưng những dấu hiệu cho thấy họ chững lại về mặt chuyên môn là có thật. Và sự chững lại này đến từ nhiều nguyên nhân như quá tải, chấn thương… Nhiều cầu thủ Việt Nam tỏ rõ sự đuối sức trong trận đấu này, bởi họ đang thi đấu dày đặc. Duy Mạnh đã đau từ trước trận bán kết liên khu vực lượt đi AFC Cup với Altyn Asyr, và vẫn phải cắn răng thi đấu cả hai trận đi về, trong đó có trận lượt về tận Turkmenistan, với hơn 10.000 cây số di chuyển, sau đó lập tức về tập trung đội tuyển. Không chỉ riêng Duy Mạnh, cuộc đọ sức trên đất Thái đã cho mọi người dễ dàng nhận ra toàn bộ những cầu thủ của CLB Hà Nội đều thi đấu dưới sức mình. Quang Hải không thể hiện được nhiều, Văn Hậu chỉ được vào sân gần cuối trận khi ông Park buộc phải vá hàng thủ. Chuyên gia Vũ Mạnh Hải đưa ra lời nhận xét có phần khắt khe, nhưng thể hiện đúng những gì diễn ra trên sân: "Các cầu thủ Hà Nội làm ảnh hưởng đến chất lượng chung của đội tuyển Việt Nam". Con số khoảng 60 trận mỗi năm đè nặng lên vai họ thực sự khủng khiếp.

HLV Park Hang Seo có thể đặt niềm tin vào hàng tiền vệ, sẽ giúp đội tuyển Việt Nam giải quyết được bàn thắng. Thế nhưng, ngoài Tuấn Anh chơi rất tốt, Văn Toàn thì vẫn hoạt động năng nổ nhưng thiếu hiệu quả, còn lại đều chỉ chơi tròn vai. Quang Hải là cái tên được kỳ vọng nhất trong trận đấu này nhưng có màn trình diễn kém ấn tượng. Tiền vệ sinh năm 1997 thi đấu cố gắng song việc liên tục mất bóng hoặc không thể tạo ra khoảng trống cho đồng đội dứt điểm khiến người xem có cảm giác anh không có được trạng thái tinh thần tốt cho trận đại chiến. Thực ra thì Quang Hải chơi cũng không đến nỗi tệ nhưng với một cầu thủ như anh, sự kỳ vọng bao giờ cũng lớn hơn rất nhiều.

Căn chỉnh hàng công

Để có thể đi tiếp ở bảng G, thầy trò HLV Park Hang Seo phải có nhiều bàn thắng, đồng nghĩa với việc hàng công cần thi đấu xuất sắc hơn. Đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Park Hang Seo thường chơi với 1 tiền đạo cắm duy nhất. Tuy nhiên với những gương mặt hiện tại, rất khó có thể chờ đợi những bàn thắng từ các vị trí này. Tất cả các trung phong của Việt Nam đều đang gặp vấn đề về ghi bàn. Ở trận gặp Thái Lan, việc thầy Park chọn Tiến Linh đá trung phong cắm đương nhiên có lý do, khi người duy nhất còn lại có thể chơi ở vị trí này ở tuyển Việt Nam là Anh Đức không đảm bảo sức khoẻ, trong khi Văn Toàn chỉ tốt khi dạt biên, còn Công Phượng được tính cho phương án 2. Tiến Linh trong trận đấu hiếm hoi được đá chính đã không chơi tốt ngay khi tiếng còi khai cuộc. Chân sút trẻ của Bình Dương gần như không có được sự liên lạc nào với các cầu thủ đá trên hàng công cùng mình là Văn Toàn, Quang Hải và thường xuyên đứng ngoài những tình huống tranh chấp. Nhìn chung, HLV Park Hang Seo cũng chẳng có lựa chọn nào khác với việc sắp xếp tiền đạo cắm.

Những phút cuối cùng của cuộc đối đầu với Thái Lan, Công Phượng có tình huống băng xuống đối mặt thủ môn đội chủ nhà, nhưng cú dứt điểm của anh lại... hụt bóng. Nếu tình huống đó trở thành bàn thắng, đội tuyển Việt Nam đã có chắc 3 điểm. Thực tế, trong bóng đá, việc các cầu thủ, đặc biệt là ngôi sao có pha dứt điểm tương tự như Công Phượng không thiếu. Hơn nữa, ở trận gặp Thái Lan, điều kiện sân trơn bóng ướt khiến tiền đạo mang áo số 10 không thể làm chủ được tốc độ, và chân trụ đứng không vững, nên việc sút hỏng ăn có thể... thông cảm. Thế nhưng, với đa số những NHM nước nhà đều cảm thấy lo lắng bởi điều đó đã cho thấy việc tiền đạo này đang ngày một mất đi cảm giác bóng, cảm giác được thi đấu bởi phải “ngồi chơi xơi nước” quá lâu ở Bỉ. Dẫu vậy, dù thời gian có mặt trên sân không quá nhiều nhưng vai trò của Công Phượng không thể phủi sạch sau cú sút trượt đó. Ý đồ của ông Park khi đưa Công Phượng vào sân là để giữ bóng và quấy rối cũng như chờ đồng đội băng lên trong những pha đập nhả. Về điều này thì Công Phượng làm tương đối tốt và đó là điều mà người ta khen anh. HLV Nguyễn Thành Vinh nhận xét về sự có mặt của Công Phượng: "Chỉ sau khi Công Phượng vào sân thì mọi việc mới phần nào được cải thiện. Còn trước đó chúng ta chỉ giữ bóng được vài nhịp đã mất. Công Phượng vào sân ở hiệp hai giúp mọi thứ khởi sắc hơn. Đội tuyển Việt Nam khi đó mới có một người cầm bóng, đi bóng tốt để tạo ra sự điềm tĩnh cho lối chơi chung, bớt lép vế, tạo ra sự cân bằng trong lối chơi giữa hai đội". Nếu như thay Tiến Linh ra sớm hơn bằng Công Phượng, có thể mọi thứ sẽ khác bởi hiệp đầu tiên tuyển Việt Nam vẫn đang chơi khá chủ động trong những pha bóng tấn công của mình.

Tất nhiên, mỗi trận mỗi khác, và phong độ của các cầu thủ cũng luôn thay đổi. Tuy nhiên, dù có thể nào thì đội tuyển Việt Nam muốn đi tiếp ở bảng G buộc phải có nhiều bàn thắng để giành chiến thắng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyển Việt Nam: Hài lòng... nhưng chưa đủ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO