Tuyển Việt Nam: Lạc quan từ lối chơi

Khánh Vy 18/03/2016 09:23

Trận ra mắt đầu tiên của HLV Hữu Thắng và các học trò dù không có kết quả mỹ mãn nhưng có thể khiến NHM nước nhà kỳ vọng về sự khởi sắc trong tương lai. Chỉ mới qua 2 ngày tập cùng nhau, trước một quân xanh không quá mạnh và nhất là trong một trận cầu mang nặng tính tri ân nhưng không thể không thấy những dấu ấn nơi ông thầy xứ Nghệ khi đã phả hơi thở mới vào lối chơi đội tuyển.

Tuyển Việt Nam: Lạc quan từ lối chơi

Thành Lương mang băng đội trưởng ĐT Việt Nam trong trận giao hữu với HN. T&T.

Đã không còn những pha chuyền bổng, chuyền dài vượt tuyến lên trên để các tiền đạo bung sức ra đua như ở thời người tiền nhiệm Toshiya Miura. Đúng như những tuyên bố trước đó sẽ xây dựng lối chơi phù hợp với thể hình, thể trạng người Việt. HLV Nguyễn Hữu Thắng đã cho các học trò chơi trung thành với triết lý phối hợp nhỏ, tấn công biên là chủ yếu. HLV Hữu Thắng đã thổi vào một luồng gió mới trong lối chơi của ĐT Việt Nam. Dựa trên quan điểm, triết lý chiến thuật như đã tuyên bố là muốn xây dựng một lối đá phù hợp với thể trạng, tố chất kỹ thuật của con người Việt Nam, người ta tin quân của HAGL sẽ được HLV Hữu Thắng lựa chọn.

Những cái tên như Xuân Trường - Tuấn Anh đều được ra sân ngay từ đầu nơi trung tâm hàng tiền vệ. Ngoài ra, những cầu thủ trẻ như Văn Toàn, Văn Thanh, Ngọc Hải cũng được sử dụng trong đội hình chính. Có thể thấy, đội tuyển Việt Nam trong tương lai sẽ được HLV Nguyễn Hữu Thắng xây dựng bộ khung là sự kết hợp giữa chất thép của lò đào tạo SLNA và lối chơi thiên về kỹ thuật của HAGL. Với Nguyên Mạnh trong khung thành, Ngọc Hải đá cặp trung vệ cùng Tiến Thành và Hoàng Thịnh là người chơi thấp nhất ở tuyến giữa, hỗ trợ cho hàng phòng ngự.

Dường như HLV Hữu Thắng đã nhìn ra được điều mà những cầu thủ từng trưởng thành từ lò đào tạo HAGL-Arsenal JMG còn thiếu và yếu. Và nó sẽ bắt đầu từ cặp tiền vệ Tuấn Anh và Xuân Trường. Trong sơ đồ 4-1-4-1, Hoàng Thịnh (hoặc một cầu thủ khác) sẽ chơi ở vị trí tiền vệ phòng ngự để làm nhiệm vụ “dọn dẹp” cho bộ tứ chơi trước mặt. Với cách bố trí này của HLV Hữu Thắng đã giúp Xuân Trường và Tuấn Anh phát huy được điểm mạnh về kỹ thuật cũng như nhãn quan chiến thuật và che đi điểm yếu “đuối” thể lực. Đây là sự khác biệt hoàn toàn so với người tiền nhiệm Toshiya Miura của HLV Hữu Thắng.

Sự sôi nổi, tính cống hiến với nhiều cơ hội được tạo ra dù mới chỉ tập cùng nhau ít ngày đã cho cái nhìn đầy lạc quan hơn về đội tuyển khi được trao vào tay ông thày xứ Nghệ. Các cầu thủ Việt Nam đã thể hiện được rõ ý đồ của HLV Hữu Thắng khi đá theo kiểu ban bật ngắn và tốc độ. Lối đá tuy chưa thực sự nhuyễn nhưng cuốn hút và làm hài lòng khán giả có mặt trên sân. “Đội tuyển Việt Nam đã định hình được lối chơi, các em đã hiểu được lối đá của tôi. Mới 3, 4 ngày trôi qua, chúng ta chưa thể nói lên điều gì, định hình lối chơi không thể nhanh như vậy. Nhưng điều quan trọng là các em hiểu đội tuyển sẽ chơi như thế nào.

Ngày hôm nay, lối chơi phối hợp đã được thể hiện rất hợp lý. Nhưng chúng ta không thể biến hóa kiểu thần thông Tôn Ngộ Không để mọi thứ trơn tru ngay được. Chúng ta phải từng bước đưa lối chơi vào ý thức của các cầu thủ xem nó có hợp lý không. Chúng ta phải xem khi họ bị đối phương gây áp lực, họ sẽ làm thế nào. Không thể cứ bị gây áp lực thì phá bóng. Ngược lại, càng bị vây chặt, họ càng phải kiểm soát tốt trái bóng”, HLV Hữu Thắng nhận xét về trận đấu đầu tiên của các học trò.

Trận đấu ra mắt với HN.T&T của nhà cầm quân người Nghệ An chỉ mới là một trận đấu tập, nghĩa là mọi thứ chỉ mới bắt đầu, trong đó có việc xây dựng bộ khung cho ĐTQG. HLV Hữu Thắng chưa thể có chiến thắng trong ngày ra mắt cùng đội tuyển Việt Nam với nhiều lý do mà một trong số đó như chính ông thừa nhận là đội tuyển Việt Nam thiếu một trung phong cắm. Những tiền đạo được ông cho thử ở vị trí mũi nhọn này chưa thành công trong trận ra mắt. Hoàng Thiên không đảm đương tốt nhiệm vụ, Anh Đức đã rút lui, sự tiếc nuối đối với trường hợp Văn Quyết đã được HLV Hữu Thắng nhắc đến hơn một lần nhưng trong hoàn cảnh hiện nay ông đành phải chấp nhận sự vắng mặt này.

Hy vọng từ vị trí này lại một lần nữa sẽ đặt lên Công Vinh. Chiều qua, HLV Hữu Thắng đã có sự phục vụ của 5 cầu thủ Bình Dương và lúc này trong tay ông đã có đủ nhân sự. Ngày 19/3, đội tuyển Việt Nam sẽ tiếp tục có trận đấu tập với Than Quảng Ninh cũng trên sân Hàng Đẫy. Đó sẽ trận đấu đáng xem và là bài test tiếp theo với đội tuyển Việt Nam cũng như cá nhân HLV Hữu Thắng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyển Việt Nam: Lạc quan từ lối chơi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO