Tuyển Việt Nam: Nỗ lực và khát khao cống hiến

Hoàng Nam 05/12/2020 09:13

Ngày mai, 6/12, tuyển Việt Nam sẽ có lần tập trung duy nhất trong năm 2020. Với việc gọi nhiều gương mặt cựu binh ở đợt tập trung , HLV Park Hang Seo tạo cơ hội cho họ tìm lại động lực. Bên cạnh đó, ông cũng tìm nhân tố mới nhằm xây dựng lối chơi đa dạng hơn cho đội tuyển Việt Nam.

Các tuyển thủ sẽ phải nỗ lực chứng minh mình phù hợp với lối chơi của tuyển Việt Nam.

Đợt rà soát quan trọng

Trong một năm mà các ĐTQG gần như không có kế hoạch gì, thì lần tập trung này rất quan trọng với tuyển Việt Nam để khởi động cho các chiến dịch quan trọng trong năm 2021: Vòng loại FIFA World Cup 2022, AFF Cup 2021, vòng loại U23 châu Á 2022 và SEA Games 2021 trên sân nhà.

Có lẽ ngoại trừ 3 cái tên như thủ môn Trần Nguyên Mạnh, tiền vệ Hồ Khắc Ngọc (Viettel) và Tô Văn Vũ (B.Bình Dương) không được triệu tập lần này thì đây là những cái tên đang có phong độ cao nhất lúc này. Sau khi Đoàn Văn Hậu buộc phải rút lui vì chấn thương, danh sách ĐTQG tập trung vào ngày 6/12 còn lại 36 người.

Trong 36 cái tên được ông Park triệu tập lần này, dù chiến lược gia người Hàn Quốc đã gọi 11 cầu thủ mới. Tuy nhiên trên thực tế 8 người trong số đó là những cựu binh đã từng được gọi vào đội tuyển Việt Nam trước đây, gồm thủ môn: Tuấn Mạnh (SHB.Đà Nẵng), Tấn Trường (Hà Nội), hậu vệ Xuân Mạnh (Sông Lam Nghệ An), Hồ Tấn Tài (Bình Dương), tiền vệ Quách Tân (Hồng Lĩnh Hà Tĩnh), tiền đạo Văn Quyết (Hà Nội), Đức Chinh, Phan Văn Long (SHB.Đà Nẵng).

Việc HLV Park Hang Seo triệu tập những cái tên không thật sự thành công trong màu áo đội tuyển như Văn Quyết, Tuấn Tài, Tấn Trường đang giúp họ lấy lại động lực cùng niềm tin lớn. Phong độ tốt và ổn định của họ trong màu áo CLB tại V-League 2020 chỉ là một khía cạnh để đưa thầy Park đến quyết định gọi lại họ vào ĐT Việt Nam. Bởi ở khía cạnh khác còn lớn hơn cả chuyên môn, nhà cầm quân người Hàn Quốc có lẽ đã nhìn ra rằng đây là thời điểm thuận lợi để ông gợi lại ngọn lửa khát khao và quyết tâm khẳng định giá trị bản thân của Tấn Trường, Tuấn Tài hay Văn Quyết.

Nỗ lực ghi điểm

Lần tập trung này sẽ là cơ hội để các cầu thủ thể hiện mình tốt nhất và có sự cạnh tranh cực kỳ gắt gao. Có thể trong khung gỗ, Tấn Trường xứng đáng được trao cơ hội nhất lúc này sau màn trình diễn ấn tượng năm qua. Thủ môn 34 tuổi có thừa kinh nghiệm trận mạc so với các đàn em. Nhưng, nếu HLV Park Hang Seo cần chuẩn bị cho tương lai thì Văn Toản được lựa chọn không có gì là bất ngờ. Sự cạnh tranh còn khốc liệt hơn ở hàng thủ. Hàng hậu vệ quá chật chội với những 15 cái tên, và rất ít khả năng để các tân binh đá trung vệ được giữ lại. HLV Park Hang Seo có thể chỉ duy trì 6 cầu thủ ở vị trí này và chỉ những cầu thủ chạy cánh có đủ các điều kiện như tốc độ hay hiểu biết chiến thuật của ông Park may ra mới trụ lại được đội tuyển.

Với việc Văn Hậu không thể lên tập trung cùng đội tuyển Việt Nam vì tái phát chấn thương, HLV Park Hang Seo sẽ phải tìm kiếm một gương mặt thay thế xứng đáng cho hậu vệ người Thái Bình. Ở vị trí trí hậu vệ trái trong đợt tập trung của tuyển Việt Nam đợt này có 4 gương mặt gồm: Nguyễn Phong Hồng Duy (HAGL), Vũ Xuân Cường (Thanh Hóa), Sầm Ngọc Đức (TP HCM) và Phạm Xuân Mạnh (SLNA). Trong 4 cái tên nhiều khả năng được ông Park thử nghiệm ở vị trí của Văn Hậu thì Hồng Duy và Xuân Mạnh đang giành những lợi thế nhất định khi họ đã có thời gian dài làm việc cùng HLV Park Hang Seo. Còn với Xuân Cường và Ngọc Đức, tuy dày dạn bản lĩnh trận mạc nhưng cả 2 cần thêm thời gian để làm quen với triết lý chơi bóng của thầy Park.

Nơi hàng tiền vệ với 10 cái tên cũng chịu áp lực cạnh tranh rất lớn. HLV Park Hang Seo sẽ kiểm tra kỹ với Văn Triền, Hai Long, Quách Tân, Đức Chiến, Hoàng Đức và cả Xuân Trường trong ngày trở lại. Những cái tên gắn bó lâu nay ở đội tuyển được ông Park xây dựng gồm Đỗ Hùng Dũng, Nguyễn Quang Hải, Nguyễn Tuấn Anh, Nguyễn Trọng Hoàng sẽ khiến cơ hội chen chân vào của họ rất khó.

Còn trên hàng công, HLV Park Hang Seo đang có thừa tiền đạo đã thể hiện được năng lực của mình trong năm qua. Nếu Tiến Linh không thể hiện được là trung phong cắm số 1 thì Đức Chinh, Văn Long, Tuấn Tài sẵn sàng thay thế.

Trong số này, có những cầu thủ có xu hướng chơi tiền đạo biên kiểu Văn Long, Văn Đức, Văn Toàn, Quang Hải hoặc hộ công như Công Phượng, Đức Chinh. Hoặc thậm chí, có cả trường hợp đa năng chơi linh hoạt giữa việc “đóng đinh” nơi vòng cấm địa hay hoạt động rộng phía trên hàng tiền vệ kiểu Văn Quyết hay kể cả là Công Phượng.

Trên hàng công, Văn Quyết sẽ phải cạnh tranh với những sự lựa chọn khác của HLV Park Hang Seo như Công Phượng, Văn Toàn, Văn Đức, Tuấn Tài. Văn Quyết trở lại đội tuyển Việt Nam là một cơ hội nữa cho cầu thủ mang băng đội trưởng của CLB Hà Nội, chủ yếu dựa vào những gì mà Văn Quyết đã thể hiện ở mùa giải vừa qua.

Thông qua việc triệu tập những cầu thủ lâu mới trở lại như Tuấn Tài, Văn Quyết hay Văn Long, HLV Park Hang Seo cũng muốn gửi gắm thông điệp đội tuyển không hề đóng cửa với bất cứ trường hợp nào nếu như họ luôn nỗ lực, cố gắng và khát khao cống hiến.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyển Việt Nam: Nỗ lực và khát khao cống hiến

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO