Tuyển Việt Nam tăng tốc!

Gia Phong 03/10/2019 06:30

Một bầu không khí rất khẩn trương ở các buổi tập đội tuyển Việt Nam, khi mà thời gian chuẩn bị cho hai trận gặp Malaysia (10/10) và Indonesia (15/10) đang ngày một ngắn lại. Tuy nhiên, cùng với sự tăng tốc đó, là những ca chấn thương liên tiếp, khiến HLV Park Hang Seo cảm thấy lo lắng.

Tuyển Việt Nam tăng tốc!

Không khí khẩn trương trong buổi tập của đội tuyển Việt Nam.

Bài toán lực lượng

Chiều 2/10, đội tuyển Việt Nam tiếp tục có buổi tập tại trung tâm đào tạo bóng đá trẻ VFF, chuẩn bị cho hai trận gặp Malaysia và Indonesia, thuộc khuôn khổ vòng loại World Cup 2022. Như thường lệ, HLV Park Hang Seo dành khá nhiều thời gian trao đổi với cá cầu thủ trước buổi tập. Sau đó, ông thầy người Hàn Quốc đã gặp riêng thủ thành Nguyên Mạnh và tiền vệ Võ Huy Toàn. Những gì diễn ra sau đó cho thấy, Nguyên Mạnh đã gặp vấn đề về chấn thương. Thủ thành SL Nghệ An trao đổi khá lâu với HLV Park Hang Seo, trước khi phải tập riêng cùng bác sĩ Choi ở một góc sân. Là thủ môn để thủng lưới ít nhất V-League, Nguyên Mạnh được đánh giá là người gác đền số 2 ở tuyển Việt Nam, thay Đặng Văn Lâm.

Dù vậy, với chấn thương mới gặp phải (được chẩn đoán là căng cơ), thủ môn mang số áo 30 sẽ phải chạy đua với thời gian để kịp bình phục. Như vậy, sau Võ Huy Toàn và Xuân Trường, Nguyên Mạnh là “thương binh” mới nhất ở đội tuyển Việt Nam.

HLV Park Hang Seo dù luôn có phương án dự phòng, nhưng rõ ràng nếu có thêm bất cứ ca chấn thương nào nữa, ông sẽ đối mặt với bài toán nan giải về lực lượng. Cho đến hôm qua, đội tuyển Việt Nam vẫn chưa có đủ quân số. Phải tới ngày 7/10 tới, sau khi các cầu thủ Hà Nội và 3 cầu thủ đang thi đấu ở nước ngoài là Đặng Văn Lâm, Công Phượng, Văn Hậu hội quân, khi đó trong tay HLV Park Hang Seo mới có đủ lực lượng.

Ở buổi tập chiều 2/10, HLV Park Hang Seo đã yêu cầu báo chí phải rút ra khỏi khuôn viên sân tập, không ai được quan sát. Tất cả cho thấy đội tuyển Việt Nam đang bước vào giai đoạn rất quan trọng là tập chiến thuật. Vào lúc 20h tối 3/10, đội tuyển Việt Nam có trận đá tập nội bộ với U22 Việt Nam. Ở trận đấu “lượt đi”, đàn em U22 Việt Nam đã giành chiến thắng sau loạt luân lưu.

Đây là cơ hội cuối để HLV Park Hang Seo đánh giá lại năng lực của từng cầu thủ, bên cạnh đó là tiếp tục thử nghiệm nhân sự, lối chơi, rèn vũ khí hàng công, chỉnh tuyến giữa. Một bầu không khí rất khẩn trương ở các buổi tập của đội tuyển Việt Nam, khi các cầu thủ tranh thủ từng giờ, từng phút để tập luyện nhuần nhuyễn các giáo án mà HLV Park Hang Seo và ban hấn luyện đưa ra. Theo quan sát, các tuyển thủ Việt Nam đều thể hiện sự tự tin, háo hức, quyết ghi điểm như mong muốn của thầy Park.

Ở buổi tập ngày 1/10, HLV Park Hang Seo đã cho các học trò luyện rất kỹ bài dứt điểm cầu môn.Theo đó, toàn đội chia làm 4 nhóm, phối hợp với nhau bằng những pha bật tường, trước khi kết thúc bằng những tình huống sút xa. Các cầu thủ ở trên hàng công như Tuấn Anh, Huy Hùng, Anh Đức, Văn Toàn… được ông Park yêu cầu thực hiện đi thực hiện lại bài tập này, bởi đây chính là những người nhận trọng trách ghi bàn cho đội tuyển Việt Nam ở hai trận gặp Malaysia và Indonesia sắp tới. Đặc biệt, HLV Park Hang Seo cũng có những điều chỉnh nhất định ở tuyến giữa, sau khi Xuân Trường và Võ Huy Toàn chấn thương. Trong khi đó ở hàng thủ, với sơ đồ chiến thuật 3-4-3 của HLV Park Hang Seo.

Chỉ với khoảng 1 tuần tập luyện, lối chơi của đội tuyển Việt Nam chưa thể thành hình. Tuy nhiên, tất cả đã nằm trong kế hoạch của thầy Park. Ngay sau khi đội tuyển Việt Nam có đủ quân số, ông Park sẽ tiến hành lắp ráp đội hình, sau đó là chốt danh sách xuống còn 23 cầu thủ với BTC.

Cơ hội nào cho các tân binh?

Trong lần tập trung để chuẩn bị cho trận đấu với Malaysia tại vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á này, HLV Park Hang Seo đã triệu tập tới 10 gương mặt tân binh. Người hâm mộ đang rất kỳ vọng, một hoặc vài cầu thủ trong số các tân binh sẽ trở thành thứ “vũ khí” mang tính đột biến cao của HLV Park Hang Seo. Nơi hàng phòng ngự, Xuân Mạnh (SLNA), A Hoàng (HAGL) hay Công Thành (TP HCM) đang tràn đầy cơ hội bởi các nhân sự chủ chốt trước đây của đội tuyển người thì chấn thương, người thì quá tải vì lịch thi đấu.

Cùng với đó, trước một đối thủ mạnh về thể lực như Malaysia, HLV Park cần những chốt chặn khỏe mạnh, sung mãn. Thêm vào đó, A Hoàng, Công Thành hay Xuân Mạnh cũng đã có những màn thể hiện khá tốt trong các buổi tập đã qua của tuyển Việt Nam. Nếu thể hiện rõ ràng năng lực của mình thì 3 nhân tố mới này có thể thay thế xứng đáng cho vị trí của Văn Hậu, Duy Mạnh hay Văn Kiên. Nơi hàng tiền vệ, cơ hội của Huy Toàn (SHB Đà Nẵng), Văn Vũ (Bình Dương) đã trở nên thấp hơn bởi những chấn thương cho dù họ đều là những người chơi kỹ thuật và được kỳ vọng nhiều.

Trong khi đó, trên hàng công, tiền đạo Mạc Hồng Quân (Than Quảng Ninh), Nguyễn Việt Phong (Viettel) là 2 cái tên được bổ sung. Với trường hợp Hồng Quân, HLV Park đã lật bài ngửa khi ông xác nhận sẽ để cầu thủ Việt kiều này đá trung phong.

Đó là điều dễ hiểu khi lão tướng Anh Đức đang không có được phong độ cao. Và nếu thể hiện tốt, cơ hội đá chính của Hồng Quân là khá cao. Trong các buổi tập gần đây, Hồng Quân cho thấy sự thích nghi khá tốt với cách bố trí mới của HLV Park. Còn với tân binh Việt Phong, anh không có được sự may mắn khi dính chấn thương ngón chân trong buổi tập gần đây. Điều đáng tiếc này khiến cơ hội của Việt Phong giảm đi một cách đáng kể.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyển Việt Nam tăng tốc!

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO