Tuyển Việt Nam và bài toán tiền vệ

Đặng Xá 16/05/2021 14:03

Cú vào bóng bằng hai chân của Hoàng Thịnh không chỉ làm cho Hùng Dũng gãy chân mà còn khiến HLV Park Hang Seo mất đi cầu thủ quan trọng nhất nơi hàng tiền vệ đội tuyển Việt Nam (ĐTVN).

Hùng Dũng và Công Phượng.

Trong thành công của ĐTVN vài năm trở lại đây dưới thời HLV Park Hang Seo, dấu ấn của Hùng Dũng không chỉ đặc biệt mà còn khác biệt. Nhờ nền tảng thể lực sung mãn, kỹ thuật cơ bản và đặc biệt là khả năng quét không gian trong phạm vi rộng, tiền vệ của Hà Nội FC trở thành cầu thủ không thể thay thế ở mọi hệ thống chiến thuật vị chiến lược gia người Hàn Quốc áp dụng, trong đó chủ đạo là 3-4-3. Trong sơ đồ này, 2 tiền vệ trung tâm của ông Park luôn theo công thức Hùng Dũng + 1, và Dũng “chíp” sắm vai tiền vệ con thoi, tức di chuyển như con thoi giữa hai vòng cấm địa.

Mất Hùng Dũng, HLV Park Hang Seo không thể thay thế theo kiểu đơn giản lấy một cầu thủ khác trám vào vị trí của anh. Mẫu cầu thủ con thoi như Dũng, không chỉ Việt Nam và cả châu Á cũng hiếm. Không Hùng Dũng, không tiền vệ con thoi, đồng nghĩa nguy cơ hệ thống 3-4-3 sụp đổ cực cao, bởi mất đi cầu thủ liên kết giữa hai tuyến tiền vệ và tiền đạo. Thế nên, thay vì trám, ông Park cần một công thức khác để khỏa lấp khoảng trống Hùng Dũng để lại trong 3 trận đấu sống còn tại UAE trong khuôn khổ vòng loại World Cup 2022 vào thượng tuần tháng 6 tới.

Một trong những gợi ý sáng nước nhất dành cho vị chiến lược gia người Hàn Quốc là sơ đồ 3-5-2 và kéo Công Phượng về chơi nơi hàng tiền vệ, công thức Kiatisuk đang thành công rực rỡ cùng HAGL tại V.League 2021. Dưới góc độ chuyên môn, hệ thống 3-4-3 hay 3-5-2 khá tương đồng ở khâu phòng ngự, đảm bảo cấu trúc 3 trung vệ ông Park theo đuổi xuyên suốt từ khi dẫn dắt ĐTVN. Không những thế, chính nhà cầm quân này cũng sử dụng sơ đồ 3-5-2 trong chiến dịch chinh phục tấm huy chương vàng SEA Games 2019. Vì vậy, sự điều chỉnh này không gây xáo trộn.

Bên cạnh đó, việc sử dụng sơ đồ 3-5-2 sẽ tận dụng tối đa những cầu thủ HAGL đang có phong độ cao, từ Xuân Trường, Minh Vương, Công Phượng, Văn Thanh cho đến Văn Toàn. Đồng thời, việc ghép nối các cầu thủ của CLB khác cũng không gặp nhiều vấn đề. Tiến Linh quá lý tưởng để đá cặp tiền đạo với Văn Toàn. Quang Hải hay Phan Văn Đức cũng thừa sức đảm nhiệm vai trò tiền vệ tấn công bên cạnh Công Phượng. Và như đã đề cập, hệ thống phòng ngự 3 trung vệ và 2 cầu thủ chạy biên không bị xáo trộn.

Đi sâu hơn vào vị trí và vai trò của Công Phượng. Khi được kéo ra xa khung thành như vậy, số 10 của HAGL như cá gặp nước, thỏa sức vẫy vùng và thể hiện khả năng rê dắt. Bên cạnh đó, việc không phải hoạt động nhiều trong vòng cấm còn giúp Công Phượng hiệu quả hơn trong khâu săn bàn.

Nghe có vẻ nghịch lý nhưng thực tế tiền đạo gốc xứ Nghệ này không phải là mẫu chớp thời cơ và biết cách ra quyết định hợp lý để rình rập trong vòng cấm. Thậm chí Phượng luôn bị chê vì khả năng quan sát và ra quyết định. Điểm mạnh của anh là những tình huống đột phá và dứt điểm ở cự ly trung và xa. Bằng chứng là đến hiện tại Phượng đã có 6 bàn thắng và 1 pha kiến tạo ở V.League 2021.

Một khía cạnh khác, việc bố trí 3 tiền vệ cũng giúp ĐTVN che chắn tốt hơn cho hàng phòng ngự. Trở lại với vấn đề Hùng Dũng, để thay thế cầu thủ con thoi như vậy cần hai người tương trợ. Hơn nữa trong số các tiền vệ ông Park triệu tập lần này cũng không có mẫu giỏi tranh chấp, dọn dẹp ở trung tuyến. Thế nên vấn đề quân số càng được đặt nặng.

Cần nhấn mạnh rằng chuyến hành binh đến UAE trước mắt, mục tiêu chính của thầy trò Park Hang Seo là giữ vững ngôi đầu bảng chứ không phải chinh phục kỷ lục hay điểm số. Vì vậy, muốn giữ thì phải thủ. Ngoại trừ trận gặp đội lót đường Indonesia với mệnh lệnh phải thắng, nhiệm vụ của ĐTVN trong hai trận đấu còn lại với Malaysia và UAE đều là tránh thất bại.

Trên bảng xếp hạng sau 5 lượt trận, thầy trò Park Hang Seo đang dẫn đầu với 11 điểm, nhiều hơn đội nhì bảng Malaysia 2 điểm. Trong khi đó UAE mới chỉ có 6 điểm nhưng cũng mới chỉ thi đấu 4 trận. Nếu không thua trước hai đối thủ này, 99% ĐTVN giành vé vào vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á, một chiến tích lịch sử của nền bóng đá nước nhà.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyển Việt Nam và bài toán tiền vệ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO