Tuyển Việt Nam vững vàng tiến bước!

Khánh Vy 03/12/2018 07:00

Tối 2/12, trên sân vận động Panaad (Philippines), đội tuyển bóng đá nam Việt Nam chiến thắng thuyết phục đội tuyển Philippines với tỷ số 2-1. Như vậy, cánh cửa đã mở toang tới trận chung kết, khi trận lượt về ngày 6/12, trên sân Mỹ Đình (Hà Nội), đội tuyển của chúng ta sẽ gặp lại đối thủ nhiều duyên nợ Philippines.

Tuyển Việt Nam vững vàng tiến bước!

Người hâm mộ Thành phố Hồ Chí Minh ra đường ngay sau khi tuyển Việt Nam thắng Philippines 2-1.

Trước một đối thủ cao to hơn, chơi bóng đầy hiện đại với những pha bóng ít chạm như Philippines, HLV Park Hang Seo một lần nữa cho thấy sự cao tay của mình khi sử dụng đúng cách đánh đó để trừng phạt đối thủ. Sự hợp lý trong lối chơi, sự tỏa sáng của các ngôi sao đã giúp đội tuyển Việt Nam có được lợi thế lớn khi giành chiến thắng 2-1 trong trận bán kết lượt đi ngay trên sân Panaad (Philippines).

Trải qua màn “tra tấn” thể lực khủng khiếp trong suốt trận đấu, Anh Đức và Văn Đức đã trở thành những người hùng khi cùng nhau ghi bàn giúp tuyển Việt Nam nắm nhiều lợi thế để vào chơi trận chung kết ngay sau trận bán kết lượt đi này.

Ngả mũ trước ông Park

Ông Park Hang Seo đã tiếp tục cho thấy mình là một HLV cực giỏi về chiến thuật cũng như biết cách gây bất ngờ cho đối thủ ngay từ đội hình xuất phát. Một đội hình mạnh nhất, ưng ý nhất và thiên về an toàn nhất đã được ông Park tung ra trong trận bán kết lượt đi. Ông Park đã giữ nguyên hàng thủ vẫn chưa để thủng lưới sau vòng bảng gồm thủ thành Văn Lâm và bộ ba trung vệ Quế Ngọc Hải, Đình Trọng và Duy Mạnh ra sân ngay từ đầu. Ông Park đã cho thấy trận đấu cuối ở vòng bảng với Campuchia là thời điểm để ông thử nghiệm hàng tiền vệ nghiêng về an toàn khi cho Đúc Huy và Hùng Dũng làm những lá chắn nơi giữa sân để chuẩn bị cho trận đấu này.

Tuyển Việt Nam vững vàng tiến bước! - 1

Giành chiến thắng trên đất Philippines là thành quả đầy tự hào của tuyển Việt Nam.

Cặp đôi của CLB Hà Nội này tiếp tục ra sân đá chính trong trận bán kết lượt đi này ngay từ đầu. Những gương mặt khác được ra sân ngay từ đầu gồm Trọng Hoàng, Văn Đức và Quang Hải. 2 vị trí duy nhất được ông Park thay đổi so với trận đấu với Campuchia chính là sự trở lại của 2 nhân tố quan trọng gồm hậu vệ cánh Văn Hậu và tiền đạo đầy kinh nghiệm Anh Đức để thay thế cho Hồng Duy và Tiến Linh. Với đội hình này có thể thấy ông thầy người Hàn đề cao tính an toàn khi cất cả Công Phượng, Xuân Trường và Văn Quyết trên ghế dự bị.

Trong khi đó, HLV Erickson vẫn tung ra đội hình gồm nhiều cầu thủ sinh ra ở nước ngoài của Philippines. Trong số 11 cầu thủ được ông Erickson cho ra sân từ đầu chỉ có 1 cầu thủ được sinh ra và lớn lên ở Philippines. Một đội hình “châu Âu” cùng lối chơi hiện đại khi luôn sử dụng những pha bóng đơn giản, ít chạm cùng những pha chuyển hướng tấn công nhanh đã được các cầu thủ Philippines thể hiện.

Ông Park đã sớm khẳng định trước trận việc tuyển Việt Nam bất bại và vẫn giữ sạch lưới ở vòng bảng chỉ mang tính tham khảo khi thi đấu ở vòng knock-out. Nhưng tuyển Việt Nam rất sẵn sàng để đánh bại chủ nhà Philippines ở trận bán kết lượt đi trên sân Panaad, tại Bacolod.

Điều đó đã sớm được khẳng định ngay khi trận đấu bắt đầu. Với thể hình các cầu thủ chủ nhà cao to hơn hẳn nên một lối chơi pressing, áp sát tầm cao cùng những pha vào bóng quyết liệt đã được HLV Park Hang Seo chỉ đạo các học trò chơi ngay sau tiếng còi khai cuộc. Ông Park đã thêm một lần khiến tất cả bất ngờ khi ông đã dùng đúng đòn của người Philippines để trừng phạt đội chủ nhà.

Tuyển Việt Nam vững vàng tiến bước! - 2

Bộ đôi Anh Đức - Văn Đức đã đem lại lợi thế lớn cho tuyển Việt Nam ngay sau trận lượt đi.

Chính từ một pha phất bóng dài của Văn Hậu đã đưa bóng đến đúng đà di chuyển của Anh Đức để một lần nữa chân sút đầy kinh nghiệm của tuyển Việt Nam khẳng định giá trị của mình với 1 cú chạm đầu đầy tinh tế đưa bóng vượt qua tầm với của thủ thành Falkesgaard mở tỉ số cho tuyển Việt Nam ngay phút 12. Văn Hậu đã chứng minh anh là ngôi sao ở vị trí của mình khi ngoài những pha cản phá đảm bảo an toàn nơi hành lang trái thì điểm sáng từ những pha phát động tấn công của mình. Ngay sau cú phất bóng giúp Anh Đức mở tỉ số, Văn Hậu tiếp tục có pha lên bóng nhanh bên cánh trái và có pha treo bóng loại hết hàng phòng ngự Philippines cho Quang Hải từ cánh phải ập vào dứt điểm. Đáng tiếc pha chạm bóng bằng vai sau đó của Quang Hải lại đưa bóng đi chệch khung thành chỉ ngay sau đó ít phút.

Lối chơi linh hoạt, uyển chuyển với khả năng kỹ thuật trội hơn của các cầu thủ Việt Nam đã khiến tuyển Philippines gặp nhiều khó khăn để có thể triển khai các miếng đánh sở trường của mình. Không những thế, không ít lần các cầu thủ Philippines phải sử dụng lối chơi xấu xí khi vào bóng thô bạo để ngăn cản những pha đi bóng đầy kỹ thuật của các cầu thủ Việt Nam. Nếu như không có sự nhẹ tay từ phía trọng tài người Qatar thì tuyển Phillippines sẽ phải nhận nhiều thẻ sau nhiều tình huống vào bóng đầy nguy hiểm.

Bàn thắng của tuyển Việt Nam khiến Philippines phải dồn đội hình lên chơi tấn công nhưng họ vấp phải sự phòng ngự kiên cường của tuyển Việt Nam. Đáng tiếc cho hàng thủ chưa một lần phải nhận bàn thua của tuyển Việt Nam khi trong pha tấn công cuối cùng của hiệp đấu đầu tiên họ đã để đội trưởng P. Younghusband căng ngang thuận lợi để Reichelt băng vào đệm bóng cận thành làm thủ môn Văn Lâm chỉ còn biết đứng nhìn bóng bay vào lưới. Đây là bàn thua đầu tiên của Văn Lâm phải nhận tại AFF Cup sau 405 phút giữ sạch lưới.

Lợi thế lớn ở trận lượt về

Hiệp 2 trở lại với lối chơi vẫn không thay đổi nơi 2 đội. Philippines vẫn sử dụng lối chơi vào bóng quyết liệt với nhiều tình huống phạm lỗi nguy hiểm để giảm áp lực từ các đôi chân khéo léo của các tuyển thủ Việt Nam. Thế nhưng, các tuyển thủ Việt Nam đã cho thấy bản lĩnh của mình khi thêm một lần nữa vươn lên dẫn trước sau tình huống Trọng Hoàng chuyền dài cho Phan Văn Đức phá bẫy việt vị băng xuống đánh bại thủ môn đội Philippines trong pha đối mặt nâng tỉ số lên 2-1 khi hiệp 2 mới bắt đầu được 3 phút. Bàn thắng kích thích tinh thần cầu thủ Việt Nam và họ liên tiếp tạo những cơ hội có thể nâng tỉ số lên trong những phút sau đó. Nếu như thủ thành Falkesgaard không phản xạ cực nhanh, cứu cho đội chủ nhà bàn thua trông thấy sau pha dàn xếp tấn công bên cánh phải, bóng được căng ngang vào vòng cấm Philippines. Văn Đức ập vào nhưng không chạm được vào bóng. Tuy nhiên, pha băng vào của Văn Đức khiến tiền vệ Adam Tull lúng túng đưa bóng về thẳng khung thành nhà thì Philippines đã phải nhận bàn thua thứ 3.

Tuyển Việt Nam vững vàng tiến bước! - 3

Cổ động viên cổ vũ cho đội tuyển Việt Nam tại sân Panaad (Philippines).

Bàn thua khiến thế trận tràn lên của Philippines như trong hiệp 1 được áp dụng và họ tạo ra một sức ép khủng khiếp, một màn “tra tấn” nghẹt thở với những pha treo bóng liên tục gây sóng gió cho khung thành của Văn Lâm. Tuy nhiên, các học trò của ông Park vẫn đứng vững và nếu tận dụng tốt những cơ hội từ các pha phản công đầy sắc bén của Đức Chinh và đặc biệt là pha đi bóng qua hàng loạt cầu thủ để tung cú sút đầy quyết đoán nhưng bóng lại đi chệch khung thành trong gang tấc ở những phút bù giờ cuối cùng của Công Phượng thì lợi thế lớn hơn nữa còn thuộc về các học trò của ông Park.

Nếu như hàng công tiếp tục thể hiện khả năng gây bất ngờ thì hàng thủ tiếp tục cho thấy sự an toàn, chắc chắn của mình khi luôn có mặt đúng vị trí và chơi lăn xả đã làm giảm khả năng gây nguy hiểm của Philippines từ những pha bóng bổng sở trường. Dù đã lần đầu tiên khiến khung thành Văn Lâm phải nhận bàn thua nhưng không thể phủ nhận khả năng và sự chắc chắn của họ. Một chiến thắng đầy khó nhọc trước một đối thủ thực dụng, chơi bóng đầy thể lực lẫn sẵn sàng chơi một thứ bóng đá phạm lỗi xấu xí đã đem lại lợi thế lớn cho các học trò HLV Park Hang Seo ngay sau trận bán kết lượt đi.

Giành chiến thắng ngay trên đất Philippines với 2 bàn ghi được trên sân khách là thành quả đầy tự hào của tuyển Việt Nam. Cánh cửa đi tới trận chung kết đã phần nào mở ra với thầy trò HLV Park Hang Seo khi được trở về thi đấu ở Mỹ Đình chật kín khán giả ủng hộ. Dẫu vậy, những gì Philippines thể hiện đã cho thấy họ thực sự là đội bóng đầy khó chịu và thầy trò HLV Park Hang Seo vẫn sẽ phải nỗ lực rất nhiều trước lối chơi thiên về thể lực của họ để có thể giành chiến thắng chung cuộc sau 2 lượt trận.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyển Việt Nam vững vàng tiến bước!

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO