Tỷ phú Mỹ chi bộn tiền, tìm cách luận tội Tổng thống Trump

Theo Dân Trí 21/11/2018 10:28

Tỷ phú San Francisco Tom Steyer đã chi hàng triệu USD cho các chiến dịch nhằm kêu gọi luận tội Tổng thống Donald Trump. Giới quan sát cho rằng, đây có thể là một trong những chiến lược để dọn đường cho chiến dịch chạy đua vào Nhà Trắng năm 2020 của tỷ phú Steyer.

Tỷ phú Mỹ chi bộn tiền, tìm cách luận tội Tổng thống Trump

Tỷ phú San Francisco Tom Steyer (Ảnh: Reuters).

Tỷ phú Steyer, cựu giám đốc công ty quản lý quỹ, được coi là một trong những nhà hoạt động tích cực kêu gọi luận tội Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ông Steyer thực hiện chiến dịch này cùng với 3 công dân California khác.

Trong một tuyên bố phát đi gần đây, ông Steyer, một tỷ phủ ủng hộ đảng Dân chủ, cho biết, ông dự định tổ chức các cuộc mít-tinh ở 5 bang, bắt đầu từ ngày 4/12 tới từ South Carolina - nơi ông dự kiến sẽ thảo luận với cử tri về quyền bỏ phiếu.

Cuộc vận động tiếp theo sẽ ở Fresno, California vào giữa tháng 12, tập trung vào các chủ đề như nước, không khí sạch. Tại các bang New Hampshire, Iowa và Nevada, tỷ phú này dự kiến sẽ thảo luận các vấn đề khác mà cử tri quan tâm như giáo dục, chăm sóc y tế và lương.

Kế hoạch vận động của ông Steyer được đưa ra không lâu sau khi đảng Dân chủ giành lại quyền kiểm soát Hạ viện trong cuộc bầu cử giữa kỳ hồi đầu tháng này. Tỷ phú này đã chi hơn 100 triệu USD cho các chiến dịch vận động trước thềm bầu cử giữa kỳ, trong đó chủ yếu thông qua tổ chức NextGen America.

Ông cũng chi hàng triệu USD cho chiến dịch quảng cáo nhằm kêu gọi luận tội Tổng thống Trump. Cuối năm ngoái, ông tuyên bố sẽ chi ít nhất 10 triệu USD cho chiến dịch này. Ông cho rằng ông Trump cần bị phế truất vì các hành động cản trở công lý, đẩy nước Mỹ đến bờ vực chiến tranh.

Bản thân ông Steyer cũng có những tham vọng chính trị riêng. Trước kia, ông Steyer từng cân nhắc chạy đua vào Thượng viện Mỹ và tranh cử thống đốc California, song cuối cùng đã từ bỏ ý định trong cuộc bầu cử giữa kỳ năm nay.

Trả lời phỏng vấn sau bầu cử giữa kỳ, ông Steyer cho biết, ông vẫn nghiêm túc xem xét phương án chạy đua vào Nhà Trắng năm 2020 và một điều chắc chắn là ông sẽ tiếp tục chiến dịch vận động kêu gọi luận tội Tổng thống Trump."Nếu ông Trump tái đắc cử, điều đó thật tệ. Tôi sẽ xem xét liệu tôi có thể làm điều gì tốt nhất có thể", ông Steyer nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tỷ phú Mỹ chi bộn tiền, tìm cách luận tội Tổng thống Trump

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO