U Minh (Cà Mau): Vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện

Khanh Lê 07/11/2020 07:27

Vốn là huyện có tỷ lệ tham gia BHXH tự nguyện thấp nhưng nhờ đổi mới phương pháp tuyên truyền vận động, nên đến tháng 9/2020, toàn huyện có thêm 900 người tham gia mới, nâng tổng số đối tượng tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn huyện là 2.296 người, chiếm 2,27% số nông dân và lao động khu vực phi chính thức của huyện.

Theo thống kê của BHXH huyện U Minh, đến cuối năm 2018, số người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn huyện U Minh là 243 người, chiếm 0,24% dân số của huyện.

Tỷ lệ người tham gia BHXH tự nguyện của huyện rất thấp do công tác tuyên truyền, vận động người dân tại cộng đồng dân cư gặp rất nhiều khó khăn.

Trước những khó khăn trên, Giám đốc BHXH huyện U Minh Phan Văn Rí đã chủ động phối hợp với Bưu điện huyện, UBND xã Khánh Thuận xây dựng kế hoạch phối hợp tuyên truyền, triển khai BHXH tự nguyện tại địa bàn các ấp.

Theo đó, việc tuyên truyền được thực hiện theo các bước UBND xã bố trí mời Bí thư chi bộ, Trưởng ấp, Ban Công tác Mặt trận các ấp, khóm; các tổ chức đoàn thể của xã triển khai kế hoạch phối hợp giữa UBND xã, BHXH huyện, Bưu điện huyện; lịch đối thoại, tư vấn từng ấp, khóm; triển khai, tư vấn về quyền lợi, nghĩa vụ khi tham gia BHXH tự nguyện; ký kết giao ước thi đua theo chỉ tiêu dân số của từng ấp, khóm (bước này do UBND xã chủ trì).

Ở dưới khu dân cư, Chi bộ, Trưởng ấp, Ban Công tác Mặt trận các ấp, khóm phân Công đi trực tiếp nhà dân phát thư mời, phát loa tuyên truyền, chọn đối tượng, tư vấn cho nhân dân hiểu về chế độ chính sách an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước.

Thực hiện đi từng ấp, khóm theo lịch đối thoại đã ban hành, tư vấn trực tiếp với nhân dân tại ấp, khóm; hướng dẫn cho nhân dân đăng ký tham gia, thu tiền, phát sổ BHXH trực tiếp.Kết quả, sau 04 ngày triển khai tại 15 ấp của xã Khánh Thuận đã có khoảng 230 người tham gia BHXH tự nguyện, chiếm 1,5% số nông dân và lao động khu vực phi chính thức của xã; vượt 0,5% so với Kế hoạch của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đề ra.

Từ kết quả đó, BHXH huyện tiếp tục chủ động phối hợp với UBND các xã, thị trấn còn lại trong huyện và Bưu điện huyện để triển khai. Tính đến ngày 30/10/2019, phương pháp tuyên truyền đó đã được thực hiện tại 08/08 xã, thị trấn, với 98/98 ấp, khóm, từ đó đã vận động được 1.463 người tham gia BHXH tự nguyện, chiếm 1,46% số nông dân và lao động khu vực phi chính thức của huyện, tăng 1.218 người so với cuối năm 2018 (bình quân mỗi tháng tăng 121 người).

Tính hết tháng 8/2020, toàn huyện có thêm 900 người tham gia mới, nâng tổng số đối tượng tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn huyện là 2.296 người, chiếm 2,27% số nông dân và lao động khu vực phi chính thức của huyện, tăng 1.794 người so với cuối năm 2018, tăng 751 người so với cuối năm 2019 (bình quân mỗi tháng tăng 150 người).

Theo ông Rí, bên cạnh việc vận động, phát triển được người dân tham gia BHXH tự nguyện thì làm sao để quản lý tốt đảm bảo đối tượng tham gia liên tục cũng là một nhiệm vụ quan trọng. Theo đó, mỗi cán bộ BHXH phải nâng cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng, hết sức phục vụ Nhân dân, để Nhân dân thấy được chính sách BHXH, BHYT là chính sách ưu việt của Đảng và Nhà nước nên yên tâm, tin tưởng tham gia.

Trong công tác, làm việc có kế hoạch cụ thể, nói đi đôi với làm, luôn tạo thuận lợi, hỗ trợ tối đa cho người dân để người dân được hưởng quyền lợi BHXH, BHYT theo đúng quy định, như: Hướng dẫn, hỗ trợ người dân cấp đổi thẻ BHYT; giải quyết các chế độ BHXH, BHYT theo quy định; đối với những trường hợp thay đổi phương thức đóng, mức đóng hoặc dừng đóng để bảo lưu... thì phân công viên chức quản lý và đại lý liên hệ hỗ trợ ngay, cố gắng làm sao không để đối tượng dừng đóng hay lựa chọn nhận BHXH một lần để lo trước mắt mà mất đi quyền lợi lâu dài.

“Thời gian tới, BHXH huyện U Minh sẽ tiếp tục chủ động phối hợp với chính quyền các xã, thị trấn và Bưu điện huyện triển khai, đổi mới phương pháp tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện tới từng ấp, khóm và người dân, hướng tới mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân, góp phần vào công tác đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn huyện”, ông Rí cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    U Minh (Cà Mau): Vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO