U20 Việt Nam - U20 Honduras: Vẫn còn cơ hội

Khánh Vy 27/05/2017 08:15

Chỉ có 1 điểm trong tay sau 2 lượt đấu tại bảng E vòng chung kết U20 World Cup, nhưng U20 Việt Nam vẫn tràn đầy cơ hội đi tiếp nếu đánh bại U20 Honduras ở lượt đấu cuối. Quyền tự quyết vẫn thuộc về thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn nhưng cách giải quyết đối thủ như thế nào để làm nên một cột mốc lịch sử cho bóng đá nước nhà mới là điều đáng quan tâm.

U20 Việt Nam nắm quyền tự quyết trong tay.

Phải thắng Honduras

Chiếc vé chính thức thứ 2 của bảng E sau 2 lượt đấu vẫn chưa ngã ngũ. U20 Pháp sớm đoạt vé vào vòng 1/8, 3 đội còn lại là U20 Việt Nam, U20 New Zealand và U20 Honduras vẫn còn cơ hội đi tiếp. Theo quy định, 16 suất vào vòng 1/8 World Cup U20 gồm 2 đội đứng đầu và xếp thứ nhì ở mỗi bảng cùng 4 đội xếp thứ 3 có thành tích tốt nhất. Lúc này, U20 Việt Nam đứng thứ 3 bảng E với 1 điểm cùng chỉ số phụ (-4). Như vậy, muốn vào được vòng 1/8, U20 VN phải hoặc là giành vị trí thứ 2 ở bảng E hoặc nằm trong số 4 đội xếp thứ 3 có thành tích tốt nhất. Nếu U20 Việt Nam muốn giành vé đi tiếp với vị trí thứ nhì bảng E thì phải thắng đậm U20 Honduras và cầu cho U20 Pháp thắng đậm U20 New Zealand. Đây là trường hợp khó hơn so với việc giành vé đi tiếp ở vị trí thứ 3.

Mục tiêu bắt buộc để ngoài hy vọng tranh chiếc vé nhì bảng hoặc giữ được vị trí thứ 3 để nằm trong 4 đội hạng 3 có thành tích tốt nhất đi tiếp của thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn là chiến thắng ở trận gặp U20 Honduras. Đây là cơ hội cuối cùng cho thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn để có thể hoàn thành mục tiêu lọt vào vòng knock-out.

Xét thực tế, khả năng U20 World Cup 2017 có 6 đội hạng 3 cùng 4 điểm là có nhưng đó chỉ là lý thuyết. Như một sự ngẫu nhiên, các lượt trận cuối ở 6 bảng có thể dẫn đến các đội thứ 3 cùng giành được 4 điểm. Tuy vậy, khả năng cả 6 đội (đứng thứ ba) có cùng 4 điểm sau vòng bảng là khó xảy ra. Chẳng hạn, Guinea (bảng A, 1 điểm) được dự báo khó thắng khi gặp Argentina (0đ) nên đội đứng thứ ba bảng này khó lòng có 4 điểm. Cục diện của bảng F gồm Mỹ (4đ), Senegal (3đ), Saudi Arabia (3đ), Ecuador (1đ) chưa ngã ngũ nên các đội phải “sống chết” với nhau nên rất dễ triệt tiêu điểm của nhau. Vì thế, nếu Việt Nam giành thắng lợi trước Honduras để bỏ túi 4 điểm sau vòng bảng thì cơ hội tiến vào vòng đấu loại trực tiếp là khá lớn. Nếu khả năng này diễn ra, hiệu số sẽ rất quan trọng. Chỉ cần thắng Honduras, U20 Việt Nam sẽ tràn đầy hy vọng vào vòng knock-out.

Tóm lại, U20 Việt Nam coi như bắt buộc phải thắng U20 Honduras ở lượt cuối và lí tưởng hơn nữa là phải thắng đậm để củng cố hy vọng đi tiếp của mình. Nếu chúng ta thua U20 Honduras thì chắc chắn bị loại. Nếu chúng ta hòa thì gần như chắc chắn bị loại vì khi đó ngay cả việc so sánh các chỉ số với 5 đội xếp thứ 3 ở 5 bảng còn lại cũng rất bất lợi cho U20 Việt Nam.

Giải bài toán nhân sự

U20 Việt Nam đã hóa giải rất tốt lối chơi bóng dài, bóng bổng của U20 New Zealand, và thậm chí còn suýt giành chiến thắng. Nhưng U20 Honduras sẽ là một trải nghiệm hoàn toàn khác. Đội bóng Trung Mỹ không nhồi bóng bổng nhiều như New Zealand, và về mặt kỹ thuật, họ được đánh giá cao hơn đội bóng đến từ châu Đại Dương. Tuy nhiên, đây là trận đấu mà HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ mất sự phục vụ của trụ cột Đình Trọng - cầu thủ nhận thẻ đỏ ở cuộc đối đầu với U20 Pháp trước đó. Đó là chưa kể U20 Việt Nam mất nhiều sức lực trong trận gặp Pháp, lại phải di chuyển một quãng đường dài tới địa điểm thi đấu mới (trận cuối vòng bảng đá cùng giờ).

U20 Honduras đến giải U20 thế giới với tiền đạo Douglas Martinez đang khoác áo đội trẻ New York Red Bulls, Mỹ. Chân sút Darixon Vuelto đá ở giải hạng Nhì Tây Ban Nha, với Tenerife. Phần lớn thành viên còn lại chơi bóng trong nước, và không có hợp đồng chuyên nghiệp. Điểm mạnh duy nhất của đội bóng này, chỉ là thể lực, nhưng như thế là chưa đủ để gây ra khó khăn với các đối thủ ở bảng E, trong đó có Việt Nam.

Về phần mình, HLV Hoàng Anh Tuấn đã khéo rút ra các trụ cột ở trận gặp Pháp để dành sức cho cuộc đấu sinh tử với U20 Honduras. Phát biểu với báo chí sau trận thua Pháp, chiến lược gia người Khánh Hòa nhấn mạnh: “U20 Việt Nam vẫn nắm quyền tự quyết trong tay, và chúng tôi sẽ biến giấc mơ đi tiếp vào vòng 1/8 thành sự thật. Tất nhiên, toàn đội sẽ phải rút ra những bài học sau trận gặp Pháp, bên cạnh đó có sự tập trung cao nhất cho cuộc đọ sức với U20 Honduras”.

Rõ ràng, xét về thực lực cũng như kinh nghiệm chiến đấu, U20 Honduras vẫn được đánh giá nhỉnh hơn U20 Việt Nam, nhưng cách biệt đó là không quá lớn. Nhận định về trận đấu cuối cùng của U20 VN, HLV kỳ cựu Lê Thụy Hải cho rằng: “Honduras không phải là đội quá mạnh nên chúng ta có thể hy vọng giành 3 điểm. Điều này có lẽ phụ thuộc vào đấu pháp của ban huấn luyện U20 Việt Nam sẽ chơi như thế nào. Theo tôi, U20 Việt Nam vẫn lên giữ lối chơi phòng ngự phản công, không được đua sức với đối thủ, tích cực đeo bám và chắt chiu cơ hội”.

Cũng theo ông Hải “lơ”, U20 Việt Nam cần phát huy sức mạnh tinh thần hơn nữa, bởi đây chính là điểm mạnh nhất của đội. Các cầu thủ hãy tự tin vào cơ hội làm nên lịch sử, khi lần đầu tiên một đội bóng Đông Nam Á vào tới vòng 1/8 giải U20 World Cup.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    U20 Việt Nam - U20 Honduras: Vẫn còn cơ hội

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO