U20 Việt Nam chuẩn bị cho U20 World Cup: Nhiều nỗi lo

Quang Minh 18/05/2017 09:00

Chỉ còn vài ngày nữa, U20 Việt Nam sẽ chính thức bước vào giải đấu lớn nhất với khát vọng thay đổi lịch sử như thuyền trưởng Hoàng Anh Tuấn tuyên bố trước ngày lên đường. Nhưng, dường như vào lúc này “công trình” mà ông thầy người Khánh Hòa xây dựng vẫn còn dang dở, chưa thành hình, rõ nhất là lối chơi tủ cùng bộ khung của đội tuyển.

U20 Việt Nam còn bộn bề nỗi lo trước khi bước vào U20 World Cup 2017. (Ảnh: Q.M.).

1. Trận thua U20 Argentina chỉ là những dẫn chứng cụ thể và thuyết phục nhất cho thấy những bộn bề của U20 Việt Nam, đồng thời khẳng định những cảnh báo từ giới chuyên môn trước đó là không thừa thãi. Dưới con mắt chuyên môn, theo HLV Lê Thụy Hải, với màn trình diễn của U20 Việt Nam, thì việc đội bóng này tới U20 World Cup không mấy lạc quan.

“Tôi không bất ngờ về kết quả, cũng chẳng bất ngờ khi U20 Argentina quá mạnh, mà chỉ thấy không hài lòng vì U20 Việt Nam chưa thể hiện được cách chơi. Thất bại của HLV Hoàng Anh Tuấn là thất bại về mặt chiến thuật. Các học trò của ông không phòng ngự tốt, cũng không phản công được tình huống nào đáng kể. HLV Hoàng Anh Tuấn luôn nói U20 Việt Nam sẽ chơi phòng ngự phản công ở World Cup, nhưng sau trận gặp U20 Argentina vừa rồi thì tôi chẳng thấy đâu là bài tủ của U20 Việt Nam”, HLV Lê Thụy Hải lo lắng.

U20 Việt Nam đến lúc này mới thực sự nhả khối lượng, điều này thực sự là khó hiểu và không đúng phương pháp, bởi nó cần được thực hiện sớm hơn. Ngay cả trong những ngày vừa qua tại Hàn Quốc, cả đội vẫn miệt mài đẩy tạ, nâng tạ, nhồi thể lực đến căng mình, có lẽ xưa nay hiếm có đội tuyển nào lại chuẩn bị cho một giải đấu lớn như vậy.

Tất nhiên, sẽ chẳng có gì để nói nếu U20 Việt Nam tiến bộ và lấy nền tảng thể lực làm điểm tựa ở World Cup tới đây. Thế nhưng, như đánh giá của HLV Lê Thụy Hải, thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn coi trọng thể lực hơn chiến thuật là một sai lầm lớn. U20 Việt Nam dù có tập đến mấy cũng không thể đọ thể lực với các đối thủ ở World Cup sắp tới, bởi đơn giản, nhiều cầu thủ của ta có khi cả năm không ra sân trận nào ở CLB, chưa kể thể hình cũng thuộc dạng hạn chế nhất ở giải lần này.

2. Đáng lo ngại hơn, giáo án thể lực mà những người Đức tư vấn cho HLV Hoàng Anh Tuấn - đang bị đặt dấu hỏi về tính hiệu quả, khi nhiều quân bài quan trọng rơi rụng dần vì chấn thương, còn những cầu thủ khoẻ mạnh cũng chỉ thực sự sung sức trong nửa đầu trận đấu.

Bỏ qua những vấn đề trên của U20 Việt Nam, với những thử nghiệm, cùng cả sự bất ổn khi chưa thể tìm cho mình được một bộ khung như ý thì những chuyển động gần của các đối thủ cùng bảng cũng đang là một câu chuyện khác buộc HLV Hoàng Anh Tuấn phải lo lắng thực sự.

Có thể thấy HLV Hoàng Anh Tuấn rất bận rộn với việc tìm ra 11 cái tên đá chính sau 5 trận giao hữu trước thềm U20 World Cup. Càng có trong tay nhiều cầu thủ đa năng thì càng có nhiều lựa chọn cần phải đong đếm. Phương châm “không ai không thể thay thế” từng phát huy hiệu quả tại VCK U19 châu Á 2016 giờ đây như “con dao hai lưỡi” khi U20 Việt Nam đã đá xong trận giao hữu cuối cùng. Lúc này, thầy trò ông Tuấn đành phải đối kháng với nhau.

“Tôi tiếp tục thử nghiệm tất cả các vị trí để chuẩn bị cho trận đấu đầu tiên tại vòng bảng U20 World Cup. Các cầu thủ còn thiếu tự tin và thi đấu khá chệch choạc”, HLV Hoàng Anh Tuấn vẫn nhận xét như thế, khi thời điểm trận ra quân ở U20 World Cup đang cận kề.

Tiếc cho Văn Tới

HLV Hoàng Anh Tuấn chốt lại danh sách chính thức 21 cầu thủ U20 Việt Nam dự U20 thế giới với FIFA. Đến phút chót, HLV người Khánh Hòa đã buộc phải có những thay đổi về nhân sự vì lý do khách quan.

Theo đó, Văn Tới đã bị loại phút chót vì dính chấn thương ở buổi tập ngay sau trận hòa 1-1 trước U20 Vanuatu tại Hàn Quốc cách đây ít ngày. Các bác sĩ đã đưa cầu thủ thuộc biên chế CLB Hà Nội đi chụp MRI. Kết luận cuối cùng từ phía bệnh viện Hàn Quốc cho biết Văn Tới bị rách dây chằng trong cổ chân trái, cần nghỉ 3 tuần để điều trị. Điều này đồng nghĩa với việc Văn Tới bất đắc dĩ phải chia tay giấc mơ lần đầu tiên tham dự giải U20 thế giới, khi chỉ còn 4 ngày nữa U20 Việt Nam bước vào trận ra quân, gặp U20 New Zealand (ngày 22/5).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    U20 Việt Nam chuẩn bị cho U20 World Cup: Nhiều nỗi lo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO