U20 Việt Nam: Khó khăn vẫn chồng chất

Hoàng Nam 13/04/2017 08:00

Sau hơn nửa tháng rèn luyện ở Nha Trang, thể lực các cầu thủ U20 Việt Nam đã được cải thiện khá nhiều. Tuy nhiên, trong thời gian ở Hà Nội trước khi di chuyển sang tập huấn tại Đức thì thể lực sẽ vẫn là trọng tâm trong những buổi tập của U20 Việt Nam.

Các tuyển thủ U20 đang được tập trung tích lũy thể lực.

HLV Hoàng Anh Tuấn lý giải về việc vì sao lại phải nhồi thể lực cho các học trò, dù đây là thời điểm cũng gần sát ngày khởi tranh vòng chung kết U20 World Cup 2017: “đấu trường U20 World Cup 2017 rất khốc liệt, nếu như không có thể thực tốt thì dù anh khéo léo, sắc sảo đến bao nhiêu thì cũng khó có thể chơi với phong độ cao nhất.

Đó là chưa kể, các đối thủ mà chúng ta sẽ gặp tại vòng bảng là U20 Pháp, Honduras và New Zealand đều có thể hình và thể lực tốt. Do đó, để khắc chế được họ thì điều đầu tiên cần thiết là mình phải khỏe, chứ vào trận mà mà đuối sức hơn họ thì coi như cầm chắc phần thua. Đến khi sang Đức tập huấn thì BHL sẽ dành nhiều thời gian để tập chiến thuật”.

Trong những buổi tập vừa qua tại Hà Nội, các tuyển thủ trẻ U20 Việt Nam tiếp tục nếm “mùi đau khổ” từ bài tập thể lực rất nặng của HLV Hoàng Anh Tuấn. Ông thầy người Khánh Hoà đã cho các cầu thủ nghỉ nhiều lần để uống nước và giảm khối lượng nhằm thích nghi nhanh với điều kiện thời tiết tại thủ đô.

HLV Hoàng Anh Tuấn đặc biệt kỳ vọng vào chuyến tập huấn tại Đức sắp tới. Theo kế hoạch, đến ngày 16-4, U20 Việt Nam sẽ lên đường sang Đức tập huấn. Chuyến xuất ngoại này sẽ kéo dài đến ngày 28-4 và các cầu thủ trẻ Việt Nam sẽ có cơ hội thi đấu cọ xát với các đội bóng trẻ của những đội bóng mạnh tại Đức như Borussia M’gladbach, FC Schalke 04, Fortuna Duesseldorf.

“Chất lượng các đội trẻ tại Đức mà đội sẽ đấu giao hữu là rất cao. Các em cần những trải nghiệm quý giá về chiến thuật lẫn thể lực”, HLV Hoàng Anh Tuấn cho biết.

Bên cạnh vấn đề thể lực, lực lượng cũng khiến HLV Hoàng Anh Tuấn đang phải đau đầu. Ông Tuấn cho biết, khó khăn về lực lượng, đặc biệt là những cầu thủ phải thi đấu cho CLB ở V-League đã ảnh hưởng nhiều tới kế hoạch tập luyện: “Từ khi đảm nhận vị trí HLV trưởng U19 Việt Nam năm 2015 cho đến lúc này, tôi không nhớ đã bao nhiêu lần mình bị các CLB từ chối nhả quân lên tập trung đội tuyển. Mỗi lần như thế thật sự là rất nản”.

Ngay lúc này, điều mà ông Tuấn lo lắng và chẳng biết than thở với ai chính là việc sẽ tiếp tục mất những trụ cột khi họ trở về thi đấu cho CLB cho tới sát lúc lên đường tập huấn ở Đức. Minh chứng rõ nét nhất cho việc này chính là Hà Đức Chinh. Tiền đạo chủ chốt của U20 VN lúc này. Hà Đức Chinh sẽ trở về hội quân thi đấu cho Đà Nẵng trong chuyến làm khách tại Cần Thơ chiều 15/4 và ngay sau trận đấu anh phải lập tức lên máy bay để kịp có mặt cùng U20VN sang Đức tập huấn vào sáng hôm sau.

Chưa nói đến việc thi đấu và khả năng dính chấn thương mà chỉ việc di chuyển gấp gáp như vậy cũng chắc chắn khiến Đức Chinh bị ảnh hưởng về thể lực. Đó còn là chưa kể nếu gặp trục trặc trong chuyến bay từ Cần Thơ đi Hà Nội vì thời gian quá sát, Đức Chinh sẽ lỡ những ngày tập huấn ở Đức. Những cầu thủ trụ cột ở CLB Hà Nội sẽ chỉ phải thi đấu ở Hà Nội ở V-League. Nếu không gặp trục trặc, họ vẫn kịp lên tuyển, và chỉ trở lại CLB cho đến khi World Cup 2017 kết thúc.

Tại World Cup, U20 Việt Nam nằm ở bảng E. Đây là bảng đấu được đánh giá là khá dễ thở với U20 Việt Nam bởi ngoài Pháp cầm chắc vé đi tiếp thì hai đối thủ còn lại, thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn có thể gây bất ngờ.

Dù vậy, thuyền trưởng người Khánh Hoà lại cho rằng U20 Việt Nam là một trong những đội bóng yếu nhất ở World Cup. Tuy nhiên, U20 Việt Nam cũng có mục tiêu riêng và không phải đến Hàn Quốc để du lịch.

HLV người Khánh Hoà tự tin rằng dù U20 Việt Nam thua kém đối thủ về thể hình, thể lực lẫn sự chuẩn bị, nhưng sẽ có “chiêu” để trình diễn tại giải U20 thế giới diễn ra vào tháng 5 tới đây.

“Đây là lần đầu tiên Việt Nam dự World Cup, bị đánh giá là một trong số đội yếu nhất tại giải, cầu thủ có rất ít trải nghiệm trước khi bước vào giải. Dự giải ngoài thành tích còn là hình ảnh con người Việt Nam và chắc chắn chúng tôi sẽ làm những gì tốt đẹp nhất”, ông Tuấn chia sẻ.

HLV Hoàng Anh Tuấn tin rằng tính kỷ luật và quyết tâm của U20 Việt Nam sẽ tạo nên một sức mạnh lớn. Cùng với lối chơi đã giúp họ giành vé dự World Cup sẽ tiếp tục được phát huy là cơ sở để hy vọng thành công.

HLV Hoàng Anh Tuấn chia sẻ: “Chúng tôi sẽ lựa chọn lối đá phòng ngự - phản công tại giải đấu sắp tới. Như đã nói, U20 Pháp, Honduras và New Zealand có trình độ cao hơn chúng ta nên U20 Việt Nam sẽ đá ở thế “cửa dưới”, phòng ngự chặt chẽ, khi có bóng sẽ phản công nhanh. U20 Việt Nam không thể đá tấn công ăn miếng, trả miếng với các đội này. Lối đá phòng ngự - phản công đã được U20 Việt Nam thực hiện khá tốt tại VCK U19 châu Á 2016 và có được tấm vé dự VCK U20 World Cup 2017 nên chúng tôi muốn các cầu thủ vận hành lối chơi trên nền tảng cũ”.

Bên cạnh đó, việc tìm kiếm thông tin về các đối thủ cũng sẽ giúp U20 Việt Nam chủ động đối phó. HLV Hoàng Anh Tuấn nói: “VFF đã cung cấp khá nhiều thông tin về các đối thủ của U20 Việt Nam tại World Cup. Nhưng chúng tôi cần thêm nhiều thông tin nữa. Bên cạnh đó phải đánh giá năng lực hiện tại và sắp tới của U20 Việt Nam đến đâu, để từ đó đưa ra giải pháp”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    U20 Việt Nam: Khó khăn vẫn chồng chất

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO