U20 Việt Nam tham dự World Cup: Cơ hội vượt qua vòng bảng

Hoàng Nam 16/03/2017 10:10

15/3, tại Suwon - Hàn Quốc đã diễn ra lễ bốc thăm chia bảng VCK FIFA U20 World Cup 2017. Trái ngược với những lo lắng rằng U20 Việt Nam sẽ rơi vào bảng đấu “tử thần”, lá thăm đã đưa thày trò HLV Hoàng Anh Tuấn vào bảng E với sự góp mặt của Pháp, Honduras và New Zealand.

Phó chủ tịch thường trực VFF Trần Quốc Tuấn và HLV trưởng ĐT U20 Việt Nam
Hoàng Anh Tuấntại Lễ bốc thăm VCK FIFA U20 World Cup 2017.

Đây là bảng đấu được đánh giá là tương đối dễ chịu với U20 Việt Nam khi chỉ có Pháp là vượt trội, trong khi 3 đội còn lại đều có cơ hội đi tiếp và cũng là một bảng đấu vừa sức nếu nhìn vào tương quan lực lượng ở các bảng đấu còn lại.

Tiếp theo Futsal, lần đầu tiên trong lịch sử bóng đá Việt Nam có một đội tuyển giành quyền tham dự đấu trường danh giá nhất, đó là tấm vé dự VCK World Cup U20 diễn ra ở Hàn Quốc. Việc U19 Việt Nam vào đến bán kết VCK U19 Châu Á 2016 trên đất Bahrain và giành vé dự World Cup đã gây một chấn động lớn cho bóng đá trẻ khu vực. Bất luận thế nào, kết quả ra sao, thì hành trình sắp tới của thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn ở xứ sở Kim chi sẽ là một cú hích thực sự với bóng đá nước nhà.

Trước khi bước vào World Cup lần này, thày trò HLV Hoàng Anh Tuấn bị đánh giá khá thấp trong số 24 đội tham dự. Thậm chí thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn có thể trở thành đội bóng lót đường tại giải, khi họ có khoảng cách rất chênh lệch với các đối thủ trong tầm châu lục, chứ chưa nói tới thế giới. Tuy nhiên, với HLV Hoàng Anh Tuấn, đá World Cup bây giờ không chỉ đơn thuần là vấn đề chuyên môn, đó là chuyện hình ảnh, danh dự quốc gia. “Đội giành được vé dự vòng chung kết, chứng tỏ chúng tôi có thực lực và tôi cùng các học trò sẽ cho đối thủ thấy điều đó. Chắc chắn sẽ không có chuyện U20 Việt Nam để đối thủ đè ra thích đá sao thì đá”, ông Tuấn khẳng định. U20 Việt Nam quyết không đến xứ sở Kim chi để đi du lịch.

Lá thăm may mắn đã đưa đội U20 Việt Nam vào bảng E, cùng với Pháp, Honduras và New Zealand bởi đây là bảng nhẹ nhất trong số tất cả các bảng. Bảng A được coi là bảng tử thần với sự góp mặt của chủ nhà Hàn Quốc, Argentina, Anh và Guinea. Bảng D cũng rất khó, với Italy, Uruguay, Nam Phi và Nhật Bản... 24 đội bóng dự FIFA U20 World Cup 2017 được chia làm 6 bảng.

Các đội đá vòng tròn 1 lượt, 2 đội dẫn đầu và 4 đội xếp thứ 3 có thành tích tốt nhất lọt vào vòng 1/16. Tại giải lần này, U20 Việt Nam không được đánh giá cao khi lần đầu tham dự giải. Việc không nằm ở bảng đấu có những đối thủ quá sừng sỏ giúp U20 Việt Nam hoàn toàn có thể nghĩ tới chuyện vượt qua vòng bảng nếu thắng 1 trận. Ở bảng đấu này, đương nhiên U20 Pháp được đánh giá cao nhất và một suất đi tiếp, thậm chí là đầu bảng dường như đã dành sẵn cho những chú gà trống Gauloise. Ở VCK U19 châu Âu 2016, Pháp chính là đội đã giành chức vô địch. Tại vòng bảng, Pháp nằm ở bảng B và về nhì bảng với 6 điểm, xếp sau Anh với 9 điểm. Ở trận bán kết, U20 Pháp vượt qua Bồ Đào Nha với tỉ số 3-1 rồi chung kết đánh bại Italia với tỉ số 4-0.

Chính vì thế U20 Việt Nam có thể sẽ cạnh tranh vé đi tiếp với Honduras và New Zealand. Đại diện của CONCACAF Honduras và châu Đại Dương New Zealand đều là những đối thủ được đánh giá vừa tầm với U20 Việt Nam.

Ngoài lấy 2 đội đầu mỗi bảng sẽ chọn thêm 4 đội đứng thứ ba có thành tích xuất sắc nhất. Đây rõ ràng là cơ hội lớn với U20 Việt Nam. Đánh giá về cơ hội của U20 Việt Nam, HLV Hoàng Anh Tuấn cho rằng “Đây là lần đầu Việt Nam dự sự kiện bóng đá tầm cỡ như thế này. Chúng ta phải nỗ lực thi đấu tốt, tôi hài lòng với kết quả bốc thăm này. Đội tuyển cần tận dụng thời gian sắp tới để chuẩn bị thật tốt. Tôi hy vọng đội sẽ tạo nên bất ngờ trong lần đầu tham dự U20 World Cup. Rất mong người hâm mộ và truyền thông theo dõi, ủng hộ đội tuyển”.

HLV Hoàng Anh Tuấn tự tin, U20 Việt Nam có thể vượt qua vòng đấu bảng. Để làm được điều bất ngờ này, tất nhiên HLV người Khánh Hòa luôn yêu cầu các học trò phải tuân thủ chặt chẽ triết lý bóng đá của mình. Điều mà ông Tuấn cảm thấy yên tâm là sắp tới U20 Việt Nam sẽ có sự chuẩn bị rất tốt, với đợt nhồi thể lực ở Nha Trang và đặc biệt là chuyến tập huấn tại Đức, gặp 3 quân xanh Borussia Monchengladbach, Schalke 04 và Fortuna Dusseldorf (đội trẻ). HLV Hoàng Anh Tuấn cũng nhấn mạnh rằng để U20 Việt Nam thi đấu tốt, phải có một chiến thuật phù hợp, khi các cầu thủ Việt Nam thua thiệt nhiều về thể hình, thể lực so với các đối thủ. Cuối cùng, theo ông Tuấn, U20 Việt Nam cần có may mắn – yếu tố không thể thiếu làm nên những thành tích cao trong bóng đá.

Chờ cú hích 2016 là một năm rất thành công đối với bóng đá trẻ Việt Nam nếu nhìn vào thành tích của các đội tuyển trẻ U19 Việt Nam (hiện tại là U20). Họ đã níu giữ được niềm tin của người hâm mộ về tương lai bóng đá nước nhà. Tuy nhiên, để biến nền tảng bóng đá trẻ thành một bệ phóng cho bóng đá Việt Nam trong tương lai, nhất thiết cần nhiều sự quan tâm đầu tư bài bản, đòi hỏi những chính sách, cung cách và cơ chế quản lý khoa học, chuyên nghiệp cùng những con người nhiệt huyết, giỏi chuyên môn và cùng có chung hướng nhìn đúng đắn về chiến lược phát triển bóng đá. Sự trưởng thành và khoảng cách không quá cách biệt của nền bóng đá trẻ Việt Nam ở tầm châu lục chứ không còn ở khu vực như các đàn anh ở ĐTQG.

Tất nhiên, chúng ta không kỳ vọng quá mức vào việc các đội tuyển trẻ của Việt Nam, cụ thể là U20 Việt Nam giành thứ hạng cao trước các đội bóng mạnh hàng đầu thế giới ở World Cup tới, nhưng hy vọng đây sẽ là những cơ hội cọ xát, bổ sung kinh nghiệm, nâng cao chuyên môn, giúp các tuyển thủ trẻ thêm tự tin, xây dựng bản lĩnh và tính chuyên nghiệp trong thi đấu.

Trở lại câu chuyện của U20 Việt Nam, nhiều người dự đoán thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ bị loại sớm ở sân chơi World Cup. Nếu điều đó xảy ra thì đã có sao, chẳng phải chúng ta đã vượt qua rất nhiều đối thủ để góp mặt vào tốp 24 đội bóng mạnh nhất thế giới đó sao? Dù kết quả có thế nào, thì hình ảnh của Việt Nam chắc chắn sẽ in đậm trong ánh mắt, suy nghĩ của bạn bè quốc tế. Nói như HLV Hoàng Anh Tuấn, giải đấu đâu chỉ là những cuộc tranh tài, mà U20 Việt Nam đã làm nên lịch sử, trở thành đội tuyển trẻ đầu tiên đi tiên phong, qua đó tạo cú hích cho sự phát triển của bóng đá nước nhà.

Các bảng đấu của U20 World Cup:

Bảng A: Hàn Quốc, Guinea, Argentina, Anh.
Bảng B: Venezuela, Đức, Vanuatu, Mexico.
Bảng C: Zambia, Bồ Đào Nha, Iran, Costa Rica.
Bảng D: Nhật Bản, Uruguay, Italia, Nam Phi
Bảng E: Pháp, Honduras, Việt Nam, New Zealand.
Bảng F: Mỹ, Senegal, Saudi Arabia, Ecuador

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    U20 Việt Nam tham dự World Cup: Cơ hội vượt qua vòng bảng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO