U22 Việt Nam - U22 Đông Timo tỷ số 4-0: Đại thắng ngày ra quân

Khánh Vy 16/08/2017 08:00

Văn Hậu toả sáng với cú đúp bàn thắng cùng một pha kiến tạo đã giúp U22 Việt Nam có sự khởi đầu đầy thuận lợi và thành công cho chiến dịch săn vàng SEA Games 29 khi đánh bại Đông Timo 4-0 trong trận ra quân.

Văn Hậu toả sáng trong trận ra quân của U22 Việt Nam.

Chiến thắng đậm đà

Bất ngờ ngay từ đội hình xuất phát là điều mà HLV Hữu Thắng đã thể hiện trước khi bắt đầu trận. Ông đã tung đội hình mạnh nhất cho trận ra quân của U22 Việt Nam trước Đông Timo. Ông đã cho thấy mình đặc biệt tôn trọng đối thủ cùng quyết tâm có chiến thắng trong trận đấu đầu tiên ở SEA Games 29 khi tung hàng tiền vệ đầy kỹ thuật đến từ CLB HAGL gồm Văn Toàn, Hồng Duy, Xuân Trường và Tuấn Anh để hỗ trợ cho hàng công là Công Phượng và Đức Chinh.

Bất ngờ lớn cũng được HLV Hữu Thắng đưa ra ở hàng thủ khi ông để thủ thành vốn trước đó vừa gặp chấn thương Minh Long bắt chính ngay từ đầu. Cùng với đó, ông bố trí Duy Mạnh đá cặp trung vệ cùng Tiến Dũng và cánh phải thuộc về Văn Thanh, còn cánh trái do Văn Hậu đảm trách. Đây là đội hình giống với đội hình đã thi đấu với U22 Hàn Quốc trên sân Thống Nhất tại vòng loại U23 châu Á vừa qua.

Trận ra quân luôn khiến các tuyển thủ gặp đôi chút vấn đề về tâm lý và điều đó thể hiện khi các tuyển thủ Việt Nam để xảy ra những lỗi truyền sai địa chỉ trong những phút đầu trận đấu. Điều đó đến cũng phần nào bởi Đông Timor chơi phòng ngự số đông với thể lực dồi dào cùng lối chơi luôn chơi áp sát và quyết liệt.

Dù gặp lúng túng trong triển khai lối chơi nhưng áp lực tâm lý với các tuyển thủ U22 VN đã được sớm giải toả khi hậu vệ Văn Hậu tận dụng pha bóng lộn xộn sau pha đá phạt góc của Công Phượng để tung cú sút quyết đoán mở tỉ số ngay từ phút thứ 8. Bàn thắng sớm giúp U22 VN giải toả tâm lý và những pha đi bóng đột phá đầy kỹ thuật, những pha phối hợp 1 chạm đầy thanh thoát và chính xác cũng trở lại trong lối chơi của đội.

Một lối chơi áp đặt với thế trận tấn công liên tục đầy mạnh mẽ đã được triển khai. Nếu cú sút xa đầy uy lực của Tuấn Anh không bị cột dọc từ chối ở phút 15 thì U22 VN đã nhân đôi cách biệt. Tuy nhiên, NHM bóng đá nước nhà không phải chờ đợi quá lâu bởi đến phút 20 thì tiền đạo cắm Đức Chinh đã bay người đánh đầu tung lưới Đông Timor sau đường tạt như đặt của Văn Hậu.

Bị thủng lưới 2 bàn khiến Đông Timo buộc phải dân đội hình lên tấn công và đó càng khiến khung thành của họ luôn chao đảo mỗi khi U22 VN đoạt được bóng. Nếu Công Phượng có được những pha kết thúc cuối cùng có uy lực, hiệu quả sau những nỗ lực đi bóng đột phá đầy kỹ thuật, Đức Chinh gặp may mắn hơn trong những pha dứt điểm thì tỉ số còn được nâng lên cao ngay những phút sau đó.

Văn Hậu đã sớm trở thành người hùng ngay trong thời gian thi đấu hiệp 1 khi cú sút xa tuyệt đẹp, đầy uy lực với độ khó cao của anh đã nâng tỉ số lên 3-0 cho U22 VN ở phút 41.

Một thế trận tấn công rực lửa vẫn được các tuyển thủ U22 VN thể hiện sau khi hiệp 2 trở lại. Hàng tá cơ hội được tạo ra nhưng chỉ có Công Phượng tận dụng thành công sau đường kiến tạo như đặt của Văn Toàn ở phút 72 và đó cũng là bàn thắng ấn định chiến thắng đậm đà 4-0 trong trận ra quân của U22 VN.

Thắng lợi đậm đà trong trận ra quân này càng thêm ý nghĩa khi ở trận đấu cùng giờ 2 đối thủ chính của U22 VN là U22 Thái Lan và U22 Indonesia đã cầm chân nhau 1-1.

Vẫn lộ nhiều thiếu sót cần chỉnh sửa

Hàng thủ chưa tạo sự yên tâm cùng hàng công vẫn phung phí quá nhiều cơ hội là những điều mà HLV Hữu Thắng sẽ tiếp tục phải giải quyết sau trận đấu này.

Dù cẩn thận khi kéo Duy Mạnh về đá trung vệ nhằm tận dụng kinh nghiệm và khả năng của cầu thủ này tuy nhiên hàng thủ U22 VN chưa thể để lại sự yên tâm sau trận này.

Việc bố trí cặp tiền vệ Tuấn Anh – Xuân Trường khiến thế trận tấn công của các cầu thủ U22 VN sáng nét nhưng nó cũng chỉ ra điểm yếu cố hữu trong hỗ trợ phòng ngự. Trước một đối thủ yếu hơn hẳn cùng số cơ hội đe doạ khung thành chỉ đếm trên đầu ngón tay nhưng đã không ít lần hàng thủ U22 VN tỏ rõ sự lúng túng và thiếu an toàn.

Trước một đối thủ có hàng công yếu nhưng sự phối hợp của 2 trung vệ Duy Mạnh và Tiến Dũng không cho thấy sự ăn ý, bọc lót kín kẽ. Cùng với đó, những sai lầm cá nhân, những giây phút thi đấu có phần chủ quan cũng đã xuất hiện nơi hàng thủ U22 VN.

Điều lo lắng trước trận là vị trí của Minh Long bởi chấn thương anh này mắc phải những ngày trước đã được giải toả và thủ thành này đã chứng tỏ được lý do HLV Hữu Thắng tin dùng mình. Nếu không có pha cản phá xuất sắc của thủ thành Minh Long thì U22 VN không thể giữ nguyên mành lưới trong trận này.

Thủ thành Minh Long đã xuất sắc chặn được cú dứt điểm từ cự li gần của Henrique trong tình huống đối mặt ở phút 34 và cứu cho U-22 VN một bàn thua trông thấy. Hàng thủ thực sự vẫn để nỗi lo bởi nếu đối thủ là những đội bóng có hàng tiền đạo sắc thì lưới của U22 VN khó giữ nguyên vẹn bởi trước một U22 Đông Timo chủ yếu phòng ngự nhưng vẫn có những tình huống không thực sự nguy hiểm nhưng sự lúng túng vẫn bộc lộ nơi hàng thủ.

Giành chiến thắng đúng bằng tỉ số đã có cách đây hơn 1 tháng nhưng thực sự HLV Hữu Thắng vẫn còn phải giúp các học trò hàng công khắc phục khả năng tận dụng cơ hội. Nhiều tiếc nuối nơi các chuyên gia cũng như NHM đã đến sau những gì hàng công U22 VN thể hiện bởi nếu tận dụng tốt thì tỉ số sẽ rất lớn chứ không dừng lại ở 4 bàn thắng có được ở trận này.

Điều này sẽ cần phải khắc phục triệt để bởi ở những trận đấu sau các đối thủ của U22 VN sẽ mạnh hơn và nếu cứ phung phí cơ hội như vậy thì rất có thể thầy trò Hữu Thắng sẽ phải ôm hận ở giải đấu này.

HLV Hữu Thắng: “Nếu sân đẹp, U22 Việt Nam còn thắng đậm nữa”

HLV Hữu Thắng tỏ ra tiếc nuối bởi chất lượng mặt sân không tốt, cùng việc các chân sút U22 Việt Nam bỏ lỡ cơ hội, nếu không tỷ số không chỉ dừng lại ở 4-0. Dù thắng đậm Đông Timor với tỷ số 4-0 trong trận ra quân nhưng HLV Hữu Thắng xuất hiện trong buổi họp báo với khuôn mặt không vui. “Tôi hài lòng với tinh thần cầu thủ lúc nhập cuộc. Tỷ số phản ánh đúng cục diện trận đấu, Chúng ta thắng xứng đáng nhưng vẫn cần có những việc cần phải làm sau trận đấu này”, HLV Hữu Thắng mở lời.

“Cũng có những lúc cầu thủ của tôi trong hiệp 2 khi tỷ số an toàn đã chơi lơ là, chủ quan. Tôi đã nhắc nhở và cầu thủ đã ý thức và lấy lại được sự tập trung cần thiết. Chúng ta có hai thẻ vàng, tình huống thẻ vàng đầu tiên của Xuân Trường tôi chấp nhận, nhưng của Văn Hậu thì không được phép. Tôi sẽ làm việc với đội bóng để tránh những thẻ vàng như vậy”, HLV Hữu Thắng nói tiếp.

Thuyền trưởng U22 Việt Nam tỏ ra không hài lòng với chất lượng mặt sân và việc cầu thủ bỏ lỡ nhiều cơ hội: “Tôi nghĩ mặc dù tỷ số như thế nhưng chúng ta đã bỏ lỡ khá nhiều cơ hội. Trong bảng đấu này nếu có cơ hội phải ăn bàn, phải chắt chiu từng cơ hội để so hiệu số. Chất lượng mặt sân không tốt, thảm mềm, khi sút bóng tiếp xúc không tốt. Có những tình huống Công Phượng, Văn Thanh xúc cả đất lên. Nếu ở mặt sân chuẩn hơn chúng ta đã có bàn thắng”.

Đánh giá về Văn Hậu – cầu thủ U20 lập cú đúp, HLV Hữu Thắng nói: “Tôi nghĩ Văn Hậu là cầu thủ chơi tốt ở U20 nên hoà nhập ở U22. Tôi không bất ngờ với Văn Hậu. Trước đây cậu ấy đã có những bàn thắng như vậy. Việc Văn Hậu chơi tốt cũng là do các đàn anh Công Phượng, Xuân Trường dìu dắt. Điều đó là rất tốt với các cầu thủ trẻ”.

Cũng ở bảng B, Thái Lan và Indonesia cầm hoà nhau 1-1, HLV Hữu Thắng nhận xét: “Thái Lan và Indonesia đã hoà, nhưng cục diện là quá sớm để đánh giá. Cần phải 2-3 trận nữa, tất cả vẫn ở phía trước. Trận hoà này chưa nói lên điều gì về cục diện của bảng đấu này cả”. Cuối cùng, chiến lược gia xứ Nghệ khẳng định trận thắng là xứng đáng, các cầu thủ chơi tự tin và hướng tới những trận tiếp theo: “Chúng tôi có sự tự tin, biết khả năng, năng lực của mình như nào. Tôi muốn học trò hiểu rằng chúng ta cần phải bước từng trận một. Chúng ta có 3 điểm và tôi hài lòng với các học trò”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    U22 Việt Nam - U22 Đông Timo tỷ số 4-0: Đại thắng ngày ra quân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO