U22 Việt Nam - Vui nhưng vẫn lo

Khánh Vy 25/07/2017 08:00

Màn trình diễn ấn tượng của U22 Việt Nam trên sân Thống Nhất tối qua trong trận đấu cuối cùng với U22 Hàn Quốc khiến người hâm mộ hài lòng. Dù để thua 1-2 nhưng U22 VN vẫn giành vé dự VCK U23 châu Á 2018 với tư cách một trong 6 đội có thành tích thứ nhì xuất sắc nhất.

Các tuyển thủ U22 Việt Nam đã có màn trình diễn đáng khen trên SVĐ Thống Nhất.

Màn trình diễn đáng khen

Các tuyển thủ U22 Việt Nam đã có một vòng loại đầy thành công và đặc biệt là trong trận đấu cuối cùng trước U22 Hàn Quốc. Họ không hề e ngại đối thủ được đánh giá mạnh hơn cùng quyết tâm phải thắng. Một trận cầu mãn nhãn. Ngoài sự tươi mới về lối chơi, với tinh thần không lùi bước của các học trò HLV Hữu Thắng, thì một dấu ấn khác dễ nhận thấy đó là họ đã tìm được sự tự tin cần thiết.

Điểm mạnh dễ nhận ra nhất nơi U22 Việt Nam là việc họ có được các hậu vệ cánh có thể lực, kỹ thuật và tốc độ tốt. Văn Thanh và Văn Hậu đều chơi hay và thể hiện được sức mạnh. Trong chiến thắng trước Đông Timor (4-0) và Macau (8-1), hai hậu vệ cánh của U22 Việt Nam đều ghi dấu ấn với những pha dâng cao hỗ trợ tấn công.

Ngoài ra, tuyến tiền vệ nhận được đánh giá cao. Đáng chú ý là khả năng phòng ngự từ xa với sự có mặt của cầu thủ đa năng sinh năm 1996 Duy Mạnh (có thể chơi ở vị trí trung vệ). Bên cạnh đó, Xuân Trường và Tuấn Anh đều sở hữu kỹ thuật tốt và luôn sẵn sàng thực hiện những đường chuyền phát động tấn công sắc sảo cho các mũi nhọn trên hàng công.

Điểm sáng của U22 Việt Nam sau vòng loại chính là việc U22 Việt Nam đã ghi được 13 bàn thắng. Nổi bật là Công Phượng với 4 bàn thắng sau 3 trận. Công Phượng tiếp tục thể hiện phong độ bùng nổ với 4 pha lập công.

Ba trong số này, gồm cú “đúp” vào lưới Timor Leste và bàn thắng cân bằng tỉ số 1-1 cho U22 Việt Nam vào lưới Hàn Quốc, đều là những tuyệt phẩm khiến giới mộ điệu phải tấm tắc khen ngợi. Ở bàn thắng vào lưới Hàn Quốc, Công Phượng đã đi bóng qua một loạt hậu vệ đối phương trước khi tung cú dứt điểm đầy quyết đoán. Người ta lại nhớ tới hình ảnh của một Công Phượng đầy sức hấp dẫn trong màu áo lứa U19 Việt Nam trước đây.

Công Phượng chắc chắn sẽ là phương án số 1 trên hàng công đội tuyển U22 Việt Nam tại SEA Games 29 tới. Tiền đạo HAGL hội tụ những yếu tố vượt trội so với những chân sút hiện tại trong đội hình của HLV Hữu Thắng. Cùng với kỹ thuật, tốc độ và khả năng dứt điểm tốt, Công Phượng còn có kinh nghiệm thi đấu quốc tế dày dạn và quan trọng hơn anh đã tìm lại được niềm tin nơi người hâm mộ khi thi đấu.

Các trận đấu vòng loại U23 châu Á 2018 có thể nói là một cú tập rượt hoàn hảo cho U22 Việt Nam tiến tới SEA Games 29 (8-2017). Cũng từ những trận đấu này, thầy trò HLV Hữu Thắng càng thấm thía hơn thông điệp: Đội bóng sẽ không bao giờ cô đơn nếu luôn chơi tận hiến.

Vẫn còn phải sửa nhiều lỗi

Trong những trận đấu vừa qua, cả 3 bàn thua đều có lỗi hàng thủ với những sai lầm cá nhân chính là nỗi lo lớn nhất của đội. Những bàn thua từ sai lầm của vị trí thủ môn khiến khó ai có thể an tâm.

Những năm qua, thủ môn luôn là vấn đề với bóng đá Việt Nam tại các giải đấu lớn và chưa khi nào chúng ta có thủ thành giỏi và đủ chắc chắn có thể tạo yên tâm ngay từ đầu. HLV Hữu Thắng dường như vẫn chông chênh trong việc lựa chọn ai là người bắt chính tại Sea Games tới đây khi cả Tiến Dũng và Minh Long đều chưa thể khiến ông yên tâm một cách tuyệt đối sau những gì đã thể hiện.

Nếu bàn thua trước đội yếu như Macau thì lỗi chính thuộc về hậu vệ nhưng nó cũng cho thấy sự thiếu tập trung của thủ môn khi không có nhiều điều kiện để tìm cảm giác bóng trên sân cỏ.

Với người tạm được HLV Hữu Thắng trao cơ hội nhiều hơn là Tiến Dũng thì thực sự anh đã để lại nhiều điều đáng tiếc. Ở trận đấu với Đông Timor, nếu không có vũng nước thì thủ thành này đã phải vào nhặt bóng.

Càng thất vọng hơn khi Tiến Dũng là nguyên nhân chính khiến U22 Việt Nam phải nhận bàn thua lãng xẹt. Thủ môn Tiến Dũng có lẽ quá tự tin muốn tóm gọn cú đá phạt bóng bổng của đối phương, nhưng do phán đoán sai điểm rơi đã tạo cơ hội cho Lee Shang-heon ghi bàn vào lưới trống. Những phút sau đó, Tiến Dũng không còn đủ sự tự tin trong các pha phán đoán.

Ngoài thủ môn thì các trung vệ cũng đã mắc những sai lầm nghiêm trọng. Bàn thua trước đội yếu như Macau là lỗi trực tiếp từ vị trí trung vệ của Văn Khánh khi phán đoán sai đánh đầu trượt. Ở bàn thua thứ 2 trong trận đấu với Hàn Quốc, HLV Hữu Thắng đã tỏ ra không hài lòng khi học trò của ông vẫn tỏ rõ sự ngây thơ.

Nếu tinh quái hơn, Tiến Dũng có thể nằm lại trên sân để các bác sĩ vào chăm sóc, khiến cho trận đấu tạm thời không thể tiếp tục, thay vì chủ động tìm ra đường piste để rồi lỗ hổng do anh để lại đã khiến đội nhà phải nhận bàn thua. Chính HLV Hữu Thắng cũng đã tỏ ra không hài lòng về phản ứng của đội bóng, rằng Tiến Dũng hoàn toàn có thể nằm trên sân để giảm nhịp độ lên bóng của đối thủ.

Với những người trẻ, bóng đá trẻ thì đó là điều khó tránh và nhiều người tin các học trò HLV Hữu Thắng sẽ trưởng thành hơn sau những sai lầm như vậy. U22 Việt Nam đã kết thúc vòng loại U23 châu Á 2018 với rất nhiều thành công, từ khán đài sân Thống Nhất không còn chỗ kín đến tấm vé vượt qua vòng loại. Điều quan trọng là vòng loại lần này các học trò của ông không ai dính chấn thương mà vẫn có những thử nghiệm quý giá, cũng như trao cơ hội cho những cầu thủ vừa bình phục sau chấn thương.

HLV Hữu Thắng cũng cho rằng U22 Việt Nam cần phải cải thiện thể lực: “Tôi cần phải cải thiện thể lực của đội trong khả năng có thể. Bởi việc nâng cao thể lực cho các cầu thủ cần phải làm từ cấp độ CLB chứ thời gian ngắn ở đội tuyển không thể làm được”.

Cùng với đó, một vấn đề khác cũng được chỉ ra, là ở hai bàn thua của U22 Việt Nam, cả hai tiền vệ trung tâm đều không cho thấy vai trò hỗ trợ phòng ngự cần thiết. Thực tế, U22 Việt Nam đã chơi tốt hơn khi Duy Mạnh được đưa lên vị trí đánh chặn sở trường. Trên hàng công, dù U22 Việt Nam ghi nhiều bàn thắng nhưng giá trị của tiền đạo cắm chưa thể hiện được nhiều và cũng tiếp tục là vấn đề mà HLV Hữu Thắng phải nhanh chóng tìm ra giải pháp.

Những vấn đề của U22 Việt Nam lúc này chính là sức bền thể lực và sự tập trung chưa thật hoàn hảo vào cuối hiệp một và từ giữa hiệp hai trở đi.

Hy vọng khiếm khuyết ấy sẽ được khắc phục trong chuyến tập huấn tại Hàn Quốc vào tháng 8 tới đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    U22 Việt Nam - Vui nhưng vẫn lo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO