U22 Việt Nam: Giải bài toán hàng công

Khánh Vy 02/08/2017 07:30

Ngày 1/8, thầy trò HLV Hữu Thắng đã có mặt tại Hàn Quốc trong chuyến tập huấn 10 ngày của giai đoạn cuối cùng chuẩn bị cho Sea Games 29. Khoảng thời gian ngắn ngủi này là cơ hội để U22 Việt Nam ổn định hàng thủ và đặc biệt giải được bài toán hàng công vốn chưa đem lại hiệu quả cao như mong muốn.

Công Phượng là cầu thủ hàng công khiến HLV an tâm nhất.

Chuyến đi mệt mỏi

Đêm muộn 31/7, thầy trò HLV Hữu Thắng đã gặp những khó khăn đầu tiên khi di chuyển sang xứ Hàn bởi chuyến bay của họ bị hoãn gần 2h đồng hồ.

Sau gần 4 tiếng trên máy bay, U22 Việt Nam đã có mặt tại Incheon (Hàn Quốc) lúc 9h (giờ địa phương). Tại đây, đoàn quân của HLV Hữu Thắng đã được phía LĐBĐ Hàn Quốc tiếp đón chu đáo. Sau quãng thời gian làm thủ tục nhập cảnh, các tuyển thủ U22 VN còn mất thời gian di chuyển từ sân bay Incheon về trung tâm huấn luyện Mokpo nơi đội sẽ tập huấn gần 6 tiếng.

Trung tâm này là nơi U20 Việt Nam từng tập huấn trước thềm U20 World Cup và cũng là nơi đội tuyển Việt Nam từng tập huấn trước thềm AFF Cup 2016.

HLV thể lực người Đức, ông Martin Forkel đã đưa ra những nhận định ban đầu rằng các cầu thủ cần 2 ngày mới có thể hồi phục sức khoẻ sau mỗi chuyến di chuyển. Chính bởi vậy, U22 VN sẽ không tập nhiều mà chỉ có thể dành thời gian để thả lỏng nhằm hồi phục thể lực.

Hoàn thiện những mảnh ghép cuối

Khoảng thời gian ngắn ngủi 10 ngày tại Trung tâm huấn luyện Mokpo sẽ đem lại cái nhìn tổng quan để HLV Hữu Thắng sắp xếp lực lượng cho từng trận đấu tại SEA Games 29.

Thực tế, với những con bài đã sử dụng trong thời gian vừa qua có thể thấy HLV Hữu Thắng lúc này cũng đã xác định xong 99% bộ khung U22 Việt Nam. 1% còn lại là sự dịch chuyển vị trí cho từng miếng bài mà ông áp dụng tại giải đấu trên đất Malaysia.

Hàng thủ hứa hẹn sẽ ít biến động nhất sau những lựa chọn mà HLV Hữu Thắng đã sử dụng trong thời gian vừa qua. Có chăng tiếp tục chỉ là cuộc chạy đua ở vị trí thủ môn giữa Tiến Dũng và Minh Long.

Với HLV Hữu Thắng lúc này, điều mà ông đau đầu nhất chính là giải được bài toán hiệu quả nơi hàng công. Dù rằng, U22 Việt Nam tại vòng loại U23 châu Á đã ghi được 13 bàn, riêng các tiền đạo đã đóng góp 9 bàn. Ngoại trừ Tuấn Tài chưa nổ súng, những chân sút còn lại đều đã tỏa sáng.

Trong đó, Công Phượng nổi bật hơn cả với 4 pha lập công sau 3 trận. Văn Toàn, Thanh Bình mỗi người có 2 lần xé lưới đối phương.

Đức Chinh cũng kịp đóng góp 1 bàn thắng. Nếu tính cả trận giao hữu với Ngôi sao K-League, Văn Toàn đã có 3 lần ăn mừng trong đợt tập trung này.

Những người ghi bàn còn lại cho U22 Việt Nam là Xuân Trường, Tuấn Anh, Hồng Duy và Văn Khánh. Trong số này, ngoài Văn Khánh, ba cầu thủ thuộc biên chế HAGL đều có xu hướng chơi tấn công. Như vậy, nhìn tổng quát có thể thấy, mặt trận tấn công của U22 Việt Nam tương đối khởi sắc.

Tuy nhiên, bản thân HLV Hữu Thắng đã phải thừa nhận ông còn nhiều việc phải làm với hàng công nhất là sau khi tạo ra tới 21 cơ hội nhưng chỉ ghi được 1 bàn trong trận gặp các ngôi sao Hàn Quốc vừa qua.

Với những tiền đạo đã được cho thử lửa thời gian qua gồm Công Phượng, Đức Chinh, Thanh Bình và Hồ Tuấn Tài thì duy nhất chỉ có vị trí hộ công của Công Phượng thực sự khiến ông hài lòng và đặt nhiều kỳ vọng.

Thực sự, những gì thể hiện ở vòng loại U23 châu Á và trận giao hữu với các ngôi sao Hàn Quốc đã khiến sự kỳ vọng, tin tưởng vào Công Phượng nơi người hâm mộ cao hơn lúc nào.

Tuy nhiên, bước vào giải đấu lớn và quan trọng như SEA Games nhiều chuyên gia hy vọng Công Phượng vẫn cần cải thiện một số kỹ năng để có thể phát triển hơn nữa.

Theo đó, phẩm chất kỹ thuật cao, mang nhiều tính đột biến của cầu thủ xứ Nghệ khi dám cầm và đi bóng cần phát huy. Nhưng rõ ràng để hiệu quả hơn thì Công Phượng cần tỉnh táo hạn chế những pha bóng rườm rà, không nhiết pha bóng nào cũng phải đột phá mà cần có sự tương tác cao hơn với các đồng đội để chuyền hoặc phối hợp cho hợp lý.

Việc phối hợp giữa các mắt xích trên hàng công U22 Việt Nam vẫn chưa ổn. Các tiền vệ Văn Toàn, Quang Hải cùng Công Phượng có thể phối hợp tốt với nhau, tạo sợi dây liên kết trước khung thành đối phương.

Nhưng Đức Chinh, Tuấn Tài hay Thanh Bình vẫn chưa thể tìm được tiếng nói chung với các vệ tinh xung quanh. Những cái tên đó lại đang chiếm vị trí cực kỳ quan trọng khi họ là ngọn giáo đầu hàng công nhưng chưa ai có thể giành trọn niềm tin.

Hà Đức Chinh chính là cái tên được kỳ vọng cao nhất cho vị trí này nhưng những tố chất săn bàn bẩm sinh chưa được phát huy cao mà vẫn phần nhiều là những tiếng thở dài tiếc nuối khi bỏ lỡ những cơ hội ngon ăn của tiền đạo này.

Trong sơ đồ 4-4-1-1 của HLV Hữu Thắng, Đức Chinh đứng cao nhất trên hàng tấn công, đóng vai trò sát thủ và cũng là “mồi nhử” để thu hút sự chú ý của hậu vệ đối phương tạo khoảng trống cho đồng đội.

Nhưng việc không tận dụng được triệt để cơ hội của Đức Chinh vẫn khiến đem lại nhiều âu lo. Trong khi đó, những tiền đạo còn lại vẫn chưa tạo ra được sự tin tưởng nào dù chỉ là phương án dự phòng.

NHM không thể không nhớ tới tình huống phản công mẫu mực khi Công Phượng chuyền như đặt để Tuấn Tài tăng tốc bứt xuống đối mặt với khung thành các ngôi sao Hàn Quốc nhưng pha dứt điểm của anh chỉ khiến thêm sự thất vọng.

Chính bởi vậy, quãng thời gian tập huấn tại xứ Hàn này điều mà HLV Hữu Thắng sẽ phải giải quyết ngay chính là việc tìm ra giải pháp để các tiền đạo làm quen với cảm giác ghi bàn, cảm giác không gian, cảm giác chọc thủng lưới đối phương, trước khi họ mang theo cảm giác đấy đến với đấu trường SEA Games.

Đây là bài toán không dễ nhưng ông Thắng phải tìm lời giải cấp bách nếu không muốn phải ôm hận ở sân chơi lớn nhất trong năm của bóng đá Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    U22 Việt Nam: Giải bài toán hàng công

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO