U22 Việt Nam: Giải bài toán khoảng cách trình độ

Thanh Hà 07/08/2017 07:55

U22 Việt Nam đã có chiến thắng đậm đà 4-1 trong trận đấu tập đầu tiên kể từ khi sang Hàn Quốc. Chiến thắng trước một đối thủ yếu hơn không phải là điều HLV Hữu Thắng quan tâm mà việc thử nghiệm đội hình, các vị trí để có được bộ khung chắc chắn nhất mới là điều quan trọng.

Tuy nhiên, điều ông Thắng đau đầu chính là khoảng cách vẫn lớn giữa các vị trí trong đội bóng của mình.

Khoảng cách lớn giữa các vị trí là điều khiến HLV Hữu Thắng đau đầu với U22 VN.

Khoảng cách lớn giữa 2 đội hình

Đây là vấn đề vốn đã bộc lộ trong suốt giai đoạn vừa qua của U22 VN và nó thêm một lần nữa được thể hiện trong bài test đầu tiên của họ trong chuyến tập huấn tại Hàn Quốc với “quân xanh” là Mokpo City FC.

Dù kết quả, các học trò của HLV Hữu Thắng đã giành chiến thắng với tỷ số 4-1 nhưng sự khai thông bế tắc chỉ đến khi HLV Hữu Thắng tung những con bài chính vào sân trong hiệp 2 sau khi để đối phương cầm hoà 0-0 trong hiệp đấu đầu tiên với nhiều gương mặt dự bị.

Đây là 1 trong 2 trận đấu vốn được HLV Hữu Thắng rất coi trọng bởi nó là những bài test cuối để các học trò của ông cọ xát, kiểm nghiệm lực lượng, lối chơi trước khi di chuyển sang Malaysia tham dự SEA Games 29. Chính bởi vậy, HLV trưởng Hữu Thắng đã sắp xếp 2 đội hình khác nhau cho mỗi hiệp đấu.

Hiệp 1, U22 Việt Nam ra sân với đội hình gồm thủ thành Tiến Dũng, các hậu vệ: Văn Kiên, Đình Trọng, Tấn Sinh, Thanh Thịnh; các tiền vệ: Tấn Tài, Đông Triều, Tuấn Anh, Ti Phông; tiền đạo: Quang Hải, Tuấn Tài. Lối chơi được HLV Hữu Thắng lựa chọn trong hiệp đấu đầu tiên này là lối chơi phòng ngự phản công và các tuyển thủ U22 VN đã thiết lập được thế trận chắc chắn bên phần sân nhà.

Trên hàng công, Quang Hải đá thế vị trí hộ công cho Công Phượng và tiền vệ CLB Hà Nội FC hỗ trợ khá tốt cho tiền đạo Tuấn Tài. Trong suốt hiện đấu đầu tiên, thế trận diễn ra khá cân bằng với lối chơi tuân thủ kỷ luật chiến thuật của cầu thủ hai đội.

U22 Việt Nam cho thấy sự sắc sảo hơn trong phối hợp tấn công và tạo được một số cơ hội mà điểm đáng chú ý nhất là pha dứt điểm trúng xà ngang của Ti Phông ở phút 31. Trong hiệp 1, những Tuấn Tài, Tuấn Anh… đã không một lần chọc thủng lưới đối thủ, dù có nhiều cơ hội.

Mọi sự chỉ thay đổi khi sang hiệp 2, HLV Nguyễn Hữu Thắng làm mới hoàn toàn đội hình khi đưa sân các cầu thủ còn lại gồm: Sỹ Huy (thủ môn), Văn Thanh, Văn Khánh, Tiến Dũng, Văn Hậu, Văn Toàn, Duy Mạnh, Xuân Trường, Hồng Duy, Công Phượng, Đức Chinh.

Với sự thay đổi kể trên, U22 Việt Nam tạo được thế trận lấn lướt so với đối thủ. Lối chơi ban bật nhỏ ở tốc độ cao đã phá vỡ hệ thống phòng ngự của đối phương.

Công Phượng chơi rất nỗ lực và có 1 lần đưa được bóng vào lưới đối phương nhưng đáng tiếc bàn thắng của cầu thủ xứ Nghệ bị trọng tài từ chối vì lỗi việt vị. Với đội hình ra sân quy tụ nhiều trụ cột, U22 Việt Nam chơi lấn lướt và ghi được 4 bàn thắng.

Đầu tiên là cú đúp của Hồng Duy với 2 pha dứt điểm quyết đoán lần lượt ở phút 60 và 64. Tiếp đó, tiền đạo trẻ Đức Chinh ghi điểm với BHL bằng 2 pha lập công ở phút 70 và 75, nâng tỷ số lên 4-0. Trước khi trận đấu khép lại, CLB Mokpo City kịp rút ngắn tỷ số xuống 1-4 từ chấm 11m.

Trong trận đấu tập đầu tiên trên đất Hàn, 2 cầu thủ của U22 Việt Nam không thi đấu là Minh Long và Thanh Bình. Có thể thấy rõ ý đồ sử dụng 2 đội hình của HLV Hữu Thắng trong trận đấu này. Không khó để nhận ra, việc HLV Hữu Thắng tách Xuân Trường và Tuấn Anh sang 2 đội hình để đá cặp với hai tiền vệ có khả năng đánh chặn là Duy Mạnh và Đông Triều.

Ở vị trí tiền vệ cánh, Quang Hải cũng được xếp đá ở đội hình 2, còn Hồng Duy được xếp đá ở đội hình 1. Đây cũng là một trong những lần hiếm hoi, thủ thành Sỹ Huy được ra sân trong một trận giao hữu.

Kết quả không phải là điều mà HLV Hữu Thắng quá quan tâm ở trận đấu này. Vấn đề thu lượm được sau trận giao hữu chính là việc U22 Việt Nam đã có được sự thử nghiệm đội hình để HLV Hữu Thắng chọn ra bộ khung tối ưu nhất với các vị trí vẫn còn chưa chắc chắn.

Một chiến thắng đậm đà trước CLB Hạng 3 và ngay trước khi họ được “xả trại” về nghỉ ngơi cùng gia đình không phải là điều quá đáng khen với các học trò HLV Hữu Thắng.

Đây chỉ là trận đấu tập nhưng nó thực sự cũng đã đem lại những cái nhìn rõ nét hơn về khoảng cách trình độ giữa các học trò cho ông Thắng và điều khiến ông khó có thể hài lòng chính là việc hiện đang có khoảng cách tương đối lớn giữa đội hình chính thức và đội hình dự bị.

Rõ ràng, nhà cầm quân xứ Nghệ sẽ phải có thêm những tính toán cho phương án dùng “kép phụ” ở SEA Games tới. Khoảng cách giữa kép chính và phụ sẽ là bài toán khó giải cho HLV Hữu Thắng khi ngày tham dự SEA Games đã cận kề. Một lịch thi đấu dày đặc với tần suất 2 ngày/trận sẽ buộc ông cần có những quân bài dự bị chiến lược khi cất giữ các trụ cột ở những trận đấu không căng thẳng.

Lần đầu được xả trại

Sau chiến thắng 4-1 trong trận giao hữu với CLB Mokpo City FC, các cầu thủ U22 VN được cho tập nhẹ, thả lỏng. Trong ngày tập hôm 6/8, buổi sáng, các tuyển thủ U22 Việt Nam được HLV Hữu Thắng cho tập nhẹ cùng các bài đá ma, tập phối hợp nhóm trong phạm vi hẹp và được thả lỏng tại hồ bơi Trung tâm bóng đá quốc tế Mokpo.

Trong buổi tập này, các tuyển thủ được yêu cầu tập mỗi nhóm 5 người và di chuyển liên tục. Các cầu thủ cũng được HLV Hữu Thắng liên tục yêu cầu phải tăng cường trao đổi thông tin với nhau, chơi tối đa chỉ 2 chạm và đưa ra quyết định chuyền bóng thật nhanh. Sau khi tập nhóm 5 người, U23 Việt Nam đã tăng lên thành tập phối hợp ở phạm vi toàn đội với đầy đủ 11 người.

Vào buổi chiều, toàn đội được phép nghỉ tập và lần đầu tiên họ được ra ngoài tham quan, mua sắm tại Mokpo.

Ngày 9/8, U22 Việt Nam sẽ có bài test thứ hai trong chuyến tập huấn tại Mokpo, gặp “quân xanh” được đánh giá mạnh hơn so với Mokpo City, đó là Busan FC.

Đây chắc chắn là cơ hội để HLV Hữu Thắng một lần nữa tiếp tục thử nghiệm đội hình 2. Trận đấu này cũng là cơ hội cuối để các cầu thủ dự bị ghi điểm.

Bởi ngay sau đó, 4 người sẽ phải nói lời chia tay với giấc mơ SEA Games. Cơ hội vẫn còn nhưng rất ít để những cái tên vốn sớm được đưa ra thể hiện mình nhằm tìm kiếm suất đi cùng đội.

Trận đấu với bài kiểm tra nặng ký hơn mang tên Busan (đang xếp nhì K-League Challenge 2017) hy vọng sẽ giúp HLV Hữu Thắng tìm được những phương án thay thế cho những yếu tố còn chưa khớp nhịp để bảo đảm có được một đội hình có được những phương án dự phòng tốt nhất cho hành trình chinh phục SEA Games 29.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    U22 Việt Nam: Giải bài toán khoảng cách trình độ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO