U22 Việt Nam: Không tự mãn

Khánh Vy 31/07/2017 08:05

Sau chiến thắng 1-0 trước Tuyển các ngôi sao K-League, U22 Việt Nam bắt đầu chuyến tập huấn tại Hàn Quốc từ hôm nay 31-7. Những tín hiệu đầy lạc quan đã đến với họ khi tiếp tục cho thấy được tinh thần thi đấu hết mình cùng lối chơi ban bật, gắn kết được định hình. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều việc HLV Hữu Thắng phải chỉnh sửa cho các học trò trong giai đoạn tập huấn cuối cùng này nếu muốn làm được điều gì đó tại SEA Games tới đây.

U22 VN đã có màn trình diễn đáng khen.

Thêm tự tin

Ở trận đấu cuối cùng với các ngôi sao K-League, người hâm mộ hy vọng các tuyển thủ U22 Việt Nam sẽ có màn trình diễn tốt và tất cả đã không phải thất vọng. Các vị trí thi đấu trên sân của U22 Việt Nam đều chơi năng nổ, hoàn thành nhiệm vụ.

Điểm đáng ghi nhận ở U22 Việt Nam lúc này là họ đã giữ được cự ly ở hai tuyến tiền vệ và hậu vệ được giữ ổn định và thấp ở sân nhà giúp cho họ ngăn cản thành công những đợt tấn công vào trung lộ của đối phương.

Mặt khác, việc bố trí Duy Mạnh đá tiền vệ thấp đã giúp Xuân Trường trở lại vai trò nhạc trưởng cũng như tạo nên tầm ảnh hưởng lớn trong những đợt tổ chức tấn công nhanh.

Một tín hiệu vui nữa cũng đến khi thêm một trận đấu nữa, Công Phượng đã cho thấy phong độ rất cao và sự thăng hoa trong màu áo U22 Việt Nam. Dù không ghi bàn và thi đấu trọng vẹn 90 phút trong trận đấu với Tuyển các ngôi sao K.League, tuy nhiên Công Phượng vẫn cho thấy anh là cầu thủ chơi nổi bật trên hàng công của U22 Việt Nam khi luôn có những pha solo lắt léo đầy kỹ thuật, những đường chuyền đặt đồng đội vào vị trí cực kỳ thuận lợi để ghi bàn và đặc biệt sự tự tin, thoải mái khi chơi bóng thể hiện rất rõ trong từng bước chạy.

Trong trận đấu với các ngôi sao K-League, kết quả không quan trọng bởi đây chỉ là một trận giao hữu nên các cầu thủ thi đấu rất thoải mái, chơi đúng với khả năng, không chịu sức ép gì. Tuy nhiên, nếu căn cứ vào chiến thắng này để hài lòng e rằng đó sẽ là điều có hại cho SEA Games tới đây bởi đối thủ của họ dù ở đẳng cấp cao, có nhiều ngôi sao trình độ nhưng chơi không nhiệt và gần như thả lỏng trên sân. Chắc chắn, trình độ, đẳng cấp lẫn thể hình, đội tuyển các ngôi sao K-League hoàn toàn vượt trội U22 Việt Nam.

Tuy nhiên, do đây chỉ là một trận cầu mang đậm tính chất hữu nghị, mang tính cống hiến là chủ yếu nên họ đã chơi không thật quyết tâm, không có được chất kết dính, thiếu sự áp sát lẫn tranh cướp bóng quyết liệt thường thấy với nền bóng đá vốn thiên về sức mạnh như Hàn Quốc.

Chính HLV Hữu Thắng sau trận đấu đã cho rằng: “Tôi nghĩ Tuyển các ngôi sao K-League cũng hướng tới một kết quả hòa thì tốt hơn. Trận đấu hôm nay, họ không sử dụng hết năng lực của mình. Họ mới bay sang đây hôm qua nên thời gian để thích nghi là không nhiều. Tôi được biết Tuyển ngôi sao Hàn Quốc là tập hợp những con người có phong độ cao nhất của K-League. Cái thiếu của họ là thời gian để hiểu nhau. Có những trường hợp trong trận thấy rõ rằng nếu họ là đồng đội từ lâu cùng đội, chúng ta sẽ rất vất vả. Rõ ràng, thời gian tập trung của họ quá ngắn”.

Đồng quan điểm với HLV Hữu Thắng, tiền vệ Lương Xuân Trường cũng lên tiếng cảnh báo các đồng đội: “Các đồng đội của tôi cũng không nên quá vui mừng mà chủ quan sau khi giành chiến thắng trước các ngôi sao K-League. Trước mắt chúng tôi là giải đấu quan trọng SEA Games và rõ ràng U22 Việt Nam còn rất nhiều vấn đề cần cải thiện”.

Nhiều vấn đề phải chỉnh sửa

Đánh bại Tuyển các ngôi sao K-League, U22 Việt Nam vẫn sẽ còn đó nỗi lo đối với hàng công của đội tuyển. Bởi khi đã dứt điểm tới 21 lần về khung thành đối phương nhưng chỉ chuyển hóa vỏn vẹn 1 lần thành bàn thắng thì tất nhiên HLV Hữu Thắng cũng như các cầu thủ khó có thể cảm thấy hài lòng. Dứt điểm kém chính là vấn nạn muôn thuở của bóng đá Việt Nam. Vấn nạn ấy nếu không được khắc phục hợp lý trong chuyến tập huấn tại Hàn Quốc tới đây có thể sẽ khiến U22 Việt Nam phải trả giá đắt ở SEA Games 29.

Qua 3 trận vòng bảng U-23 châu Á và ở trận đấu giao hữu vừa qua U22 Việt Nam đã bộc lộ khá nhiều khiếm khuyết. Đầu tiên, sức mạnh thật sự của U22 Việt Nam đã được phô diễn và tất nhiên điều này đã được đối thủ ở SEA Games 29 nhìn nhận đầy đủ.

Cùng với đó, khoảng cách chênh lệch trình độ giữa đội hình chính và những nhân tố dự bị đã lộ rõ khi nhiều vị trí dự bị được trao cơ hội đã cho thấy sự thiếu ăn ý với đồng đội. Điều đáng lo nữa là U22 Việt Nam đang cho thấy họ dựa vào phong độ và vai trò của Công Phượng trên hàng công quá nhiều và nếu Công Phượng bị phong toả chặt hoặc được rút ra thì ngay lập tức uy lực tấn công và khả năng tạo cơ hộ ghi bàn của U22 Việt Nam giảm đi rõ rệt.

Một vấn đề lớn cũng đã bộc lộ khi hàng thủ U22 Việt Nam đã phạm quá nhiều lỗi ở gần khu vực 16m50 và khiến khung thành đội nhà luôn bị đặt trong tình trạng báo động cao đến từ những pha đá phạt này.

Dù sao, cách chơi của đội U22 Việt Nam ở trận đấu vừa qua thực sự ổn và đáng khen. Nếu các cầu thủ cứ giữ được tinh thần thi đấu, phong độ và cách chơi như vậy thì thầy trò HLV Hữu Thắng sẽ có rất nhiều hy vọng tại SEA Games tới đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    U22 Việt Nam: Không tự mãn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO