U23 Việt Nam: Kỳ vọng

Khánh Vy 24/02/2017 14:10

U23 Việt Nam đang được chờ đợi với nhiều kỳ vọng cho SEA Games 29 tới đây. Dẫu còn nghi ngại nhưng thực tế, chưa lúc nào lứa cầu thủ U23 của Việt Nam lại đang được tin tưởng, kỳ vọng và đợi chờ như bây giờ.

Sân khấu của những tài năng trẻ

Đã nhiều năm, nhiều giải đấu, bóng đá Việt Nam ở nhiều cấp độ luôn được tung hô, đặt nhiều hy vọng trong quá trình chuẩn bị cho một giải đấu lớn ở khu vực. Càng được đặt niềm tin bao nhiêu, được kỳ vọng lớn lao thì cái kết cuối cùng thường đọng lại là sự tiếc nuối, hụt hẫng và không ít thất vọng nơi người hâm mộ bóng đá nước nhà. Cảm xúc của NHM bóng đá nước nhà đã đi theo biểu đồ không hề lôgic chút nào. Đó là, hễ khi nào đội bóng không được đặt nhiều kỳ vọng thì có khi đó lại là giải đấu thành công. Ngược lại, vào thời điểm tất cả cùng tin rằng các tuyển thủ Việt Nam hội tụ đầy đủ yếu tố để bước lên ngôi cao nhất, ấy lại là lúc những tiếng thở dài vang lên. Cái quy luật đó đã khiến ngay trong những ngày đầu năm 2017 (năm có SEA Games), nhiều người vẫn còn nhiều cấn cá trong lòng khi nói về U23 VN nhưng trong sâu thẳm họ, niềm tin đặt vào lứa cầu thủ trẻ đã và đang tạo cơn sốt trong vài năm qua có thể lần đầu giúp bóng đá nước nhà có vàng ở SEA Games vẫn rất lớn.

Sứ mệnh giành HCV SEA Games của lứa cầu thủ tài năng đến từ học viện HAGL Arsenal JMG đã được vạch ra từ mấy năm trước và Công Phượng được đánh giá là đầu tàu cho chiến dịch săn Vàng SEA Games 29 của bóng đá nước nhà.

Trong thành phần của U23 Việt Nam, Công Phượng vẫn là cái tên được chờ đợi nhất, dù thời gian qua tiền đạo này đánh mất mình. Tài năng của Công Phượng vốn đã được nhìn nhận và anh luôn chiếm được sự yêu mến, kỳ vọng rất lớn nơi NHM. Thế nhưng, sau một năm anh đã có những màn trình diễn thất vọng cùng HAGL trong giai đoạn đầu V-League 2017. Tiền đạo của tuyển Việt Nam chỉ có một điểm nhấn duy nhất là 1 đường kiến tạo tại vòng 4 V-League. Trước đó, anh chơi tệ trong màu áo tuyển Việt Nam, nhất là từ sau chuyến “du học” tại Nhật Bản mà phần lớn thời gian là ngồi dự bị… Bởi vậy, trong lần tập trung của U23 VN lần này, giới chuyên môn lẫn NHM nước nhà đang rất mong chờ anh sớm tìm lại được phong độ. Phải thẳng thắn rằng, đến thời điểm này sự kỳ vọng quá lớn từ người hâm mộ và giới truyền thông thực tế đang là sức ép rất lớn, khiến Công Phưọng vẫn chưa tìm lại được cảm giác chơi bóng tốt nhất và đang rất khó khăn hơn trong việc tìm lại chính mình.

Trong lối chơi mà HLV Nguyễn Hữu Thắng xây dựng cho cả đội tuyển Việt Nam lẫn U23 lúc này thì triết lý bóng đá với lối chơi “nhanh, đơn giản, hiệu quả” chính là điều mà HLV Hữu Thắng xây dựng cho các học trò. Thế nên, không ngạc nhiên khi Công Phượng vẫn nhiều lúc thể hiện lối đá rườm rà quen thuộc và ngay lập tức anh nhận được những lời nhắc nhở từ ông thày của mình.

Những lời nhắc nhở đó đã cho thấy HLV Hữu Thắng quá hiểu học trò mình đang gặp khó khăn ở thời điểm này và ông đang có những liệu pháp tinh thần giúp cậu học trò cân bằng tâm lý để vượt qua áp lực. Thậm chí ông còn cho rằng, nếu Công Phượng chưa có sự thể hiện như mong đợi ở trận giao hữu sắp tới, đấy cũng chẳng là vấn đề quá bận tâm. Bởi điều BHL đội U23 Việt Nam hướng đến là một tập thể có lối chơi nhuần nhuyễn, ổn định và gắn kết. Bên cạnh đấy, mọi người cũng chờ đợi Phượng sẽ dần thay đổi được tư duy chơi bóng để thích hợp hơn với triết lý bóng đá do mình đề ra.

Những lời nhắc nhở ấy quả thực cần thiết và chính bản thân Công Phượng cũng đã nhận ra điều này. Không chỉ vì bản thân mà còn là vì tập thể U23 Việt Nam. Công Phượng đang cố gắng chơi bóng bớt rườm rà hơn, hiệu quả hơn. Những tín hiệu tốt đã sớm đến khi Công Phượng đang cho thấy mình từng bước tìm lại cảm hứng chơi bóng trong màu áo U23 Việt Nam. Công Phượng đã vượt qua được sức ép tâm lý vốn đè nặng một thời gian dài để tỏa sáng với một đường kiến tạo và một bàn thắng trong trận đấu trước U23 Malaysia. Đó sẽ là động lực tinh thần lớn với Công Phượng để anh tiếp tục những nỗ lực cải thiện mình.

Kỳ vọng vào nhân tố mới

Trong chiến thắng trước U23 Malaysia, U23 Việt Nam đã có được sự khởi đầu khá tốt. Sự tích cực đến không chỉ ở tỷ số trận đấu mà còn thể hiện ở màn chào sân của nhiều cầu thủ mới. Rất nhiều cầu thủ lần đầu tiên xuất hiện, hoặc đã lâu mới có được vị trí chính thức đã thi đấu rất tự tin và có màn chào sân tốt. Những A Hoàng, Quang Hải, Tuấn Tài, Văn Khánh, Đông Triều… đã hòa nhập rất tốt. Đặc biệt, về trình độ và kinh nghiệm, Công Phượng xứng đáng là cái tên được HLV Hữu Thắng điền tên đầu tiên trên hàng công của U.23 Việt Nam trong các chiến dịch diễn ra trong năm 2017, trong đó có SEA Games 29 trên đất Malaysia. Nhưng HLV Hữu Thắng chắc chắn sẽ không thể đánh cược mọi thứ vào một mình cái tên Công Phượng và ông cần có một đối trọng với cầu thủ này trên hàng công. Bài toán ấy bây giờ càng có thêm nhiều lời giải khi những cầu thủ trẻ mới 19, đôi mươi, “những ngôi sao đang lên” như Quang Hải, Hà Đức Chinh đang cho thấy một phong độ đáng kinh ngạc và thực sự hứa hẹn sẽ là những nhân tố mới, bí ẩn.

Tiền đạo trẻ Đức Chinh đang cho thấy những sự khác biệt với người đàn anh của mình khi thuộc mẫu trung phong cắm, có thể hình tốt, chơi bóng đơn giản và săn bàn rất giỏi. Sau 4 trận đấu ở V.League 2017, Đức Chinh đang là hiện tượng, với 3 pha lập công. Cầu thủ này được ví như “truyền nhân của Lê Huỳnh Đức” và hứa hẹn sẽ tiếp tục phát triển trong tương lai. Không những vậy, trong những ngày được cho phép tập trung muộn cùng U.23 Việt Nam để thi đấu nốt vòng sơ loại Cup QG 2017 cho CLB SHB Đà Nẵng, Đức Chinh đã cho thấy vai trò quan trọng của mình khi lập hat-trick vào lưới Tây Ninh giúp SHB Đà Nẵng đại thắng 6-1 tại vòng mở màn Cúp quốc gia 2017. Với hat-trick này, Đức Chinh đã nâng tổng số bàn thắng của anh trong mùa giải 2017 lên con số 6 bàn/5 trận. Đây là hiệu suất ghi bàn cao nhất trong toàn bộ hệ thống giải chuyên nghiệp Việt Nam tính tới thời điểm này. Hiệu suất ấy càng ấn tượng hơn bởi Đức Chinh mới 19 tuổi và đang chơi những trận đấu chuyên nghiệp đầu tiên trong sự nghiệp. Phong độ đầy ấn tượng ấy sẽ là lời tự giới thiệu tốt của tiền đạo này với ông thày Hữu Thắng và anh chắc chắn là ứng cử viên hàng đầu cho vị trí tiền đạo đội tuyển U23 Việt Nam.

Một đội bóng chỉ có thể thành công nếu tạo ra được một lối chơi có bản sắc cùng sự phong phú, đa dạng và có chiều sâu lực lượng. Có nghĩa là đội bóng ấy phải có thật nhiều lựa chọn về nhân sự và không có khoảng cách quá lớn giữa các cầu thủ chính thức với dự bị. Bởi vậy, tất thảy đều hy vọng HLV Hữu Thắng sẽ giúp tiền đạo Công Phượng thay đổi và tìm lại được phong độ, đóng góp nhiều cho thành công của đội. Cùng với đó, nhiều kỳ vọng cũng đang được đặt vào những tài năng trẻ, nhân tố mới ở độ tuổi đôi mươi như Đức Chinh, Quang Hải. Thực tế, bóng đá nước nhà thời điểm này vẫn còn rất nhiều những nhân tố nổi bật như Trọng Đại, Văn Hậu, Trần Thành, Hoàng Nam, Văn Hào, Minh Dĩ,… hay những cầu thủ ở độ tuổi 22 đang thi đấu tốt ở V.League và giải hạng Nhất là Hữu Dũng (FLC Thanh Hóa), Văn Kiên, Thành Chung (Hà Nội FC), A Mít, Trọng Hóa (SHB.ĐN), Ti Phông (Sanna.KH), Thanh Hậu, Minh Vương (HAGL), Tiến Dũng (Viettel)…

Đặc biệt, hai cầu thủ đã quá quen thuộc với NHM là tiền vệ Tuấn Anh, Xuân Trường cũng sẽ tập trung trở lại trong thời gian tới đã cho thấy rằng, nguồn nhân lực cho U23 Việt Nam đang rất dồi dào. Có thể khẳng định, chưa bao giờ bóng đá Việt Nam lại có nhiều cầu thủ trẻ tài năng, đã và đang trưởng thành ở các giải đấu quốc nội như hiện tại. Điều đó sẽ giúp HLV Hữu Thắng có thêm nhiều cơ hội để sàng lọc nhân sự, chọn ra những gương mặt ưu tú nhất cho đội hình chính.

Chiến thắng trước U23 Malaysia đánh dấu sự khởi đầu của lứa U23 với sự kết hợp của những cầu thủ tài năng đã mang đến cho người hâm mộ nhiều sự kì vọng. Thắng lợi đậm đà này là cú hích với các cầu thủ trẻ trong một năm nhiều sự kiện. Nhưng từ sự hưng phấn đang lan tỏa, rất cần những cái đầu lạnh để U23 Việt Nam có thể hoàn thành được tham vọng của mình.Người hâm mộ bóng đá nước nhà đang rất quan tâm, chú ý tới những bước chuẩn bị cho hành trình chinh phục chiếc HCV SEA Games 29 nơi thày trò HLV Hữu Thắng. U23 Việt Nam đã có sự khởi đầu hanh thông như mong muốn nhưng cũng không ít người vẫn đau đáu nỗi lo lại một lần hụt hẫng sẽ đến với mình. Chính bởi vậy, quá trình chuẩn bị với nhiều nhân tố tài năng, nhân tố mới trong thời gian tới sẽ tiếp tục được NHM theo sát cùng niềm tin thày trò Hữu Thắng sẽ lần đầu đứng trên đỉnh cao nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    U23 Việt Nam: Kỳ vọng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO