U23 Việt Nam: Lộ nhiều khiếm khuyết

Hoàng Nam 29/10/2021 06:15

U23 Việt Nam đã có chiến thắng quan trọng trong trận ra quân của mình tại Vòng loại U23 châu Á. Một chiến thắng cực kỳ vất vả với cách biệt tối thiểu (1-0) đã chỉ ra nhiều vấn đề về hàng công và hàng thủ của U23 Việt Nam.

Thiếu những pha gay cấn

Trước khi bước vào trận đấu, rất nhiều người đã nghĩ U23 Việt Nam sẽ có chiến thắng dễ dàng trước U23 Đài Bắc Trung Hoa cho dù đội hình của họ không có nhiều ngôi sao tên tuổi như thế hệ đàn anh. Một chiến thắng với tỉ số đậm cùng một màn ra mắt ấn tượng là điều nhiều người đã nghĩ đến và điều đó sẽ mang đến động lực để thầy trò ông Park Hang Seo nuôi dưỡng giấc mơ lớn. Thế nhưng, thực tế trên sân cỏ lại khác với những gì đã dự đoán. Được đánh giá cao hơn nhưng trước đối thủ chơi kỷ luật, chịu khó áp sát, các cầu thủ U23 Việt Nam đã gặp khá nhiều khó khăn trong việc triển khai tấn công. Các học trò của ông Park đã phải trải qua những phút thi đấu khó khăn, trước sự kiên cường của đội bạn.

Mặc dù vậy, với thế trận lấn lướt hơn, U23 Việt Nam cũng tạo được một số pha sóng gió trước khung thành đội bạn, đáng tiếc là hàng công đã không thể tận dụng được để ghi bàn thắng khai thông bế tắc.

Một trong những yếu tố được cho là cản trở đến lối chơi của U23 Việt Nam là chất lượng mặt sân. Mặt sân xấu được chỉ ra là nguyên nhân khiến U23 Việt Nam gặp trở ngại khi thực hiện các pha phối hợp nhỏ và trung bình, vũ khí chủ lực mà U23 Việt Nam được tập trong suốt quá trình chuẩn bị. Trên mặt sân đó, lối chơi “tử thủ” của U23 Đài Bắc Trung Hoa đương nhiên sẽ dễ triển khai hơn cách đá tấn công của U23 Việt Nam. Tuy vậy, ông Park cho rằng, đây là khó khăn của các đội chứ không phải là khó khăn riêng của U23 Việt Nam. Những gì U23 Việt Nam thể hiện khiến các chuyên gia lẫn người hâm mộ tỏ rõ sự lo lắng. U23 Việt Nam làm chủ thế trận, cầm bóng nhiều, nhưng các cơ hội thực sự nguy hiểm không được tạo ra. Tốc độ và sự đột biến cũng là yếu tố mà nhà cầm quân Hàn Quốc không thể hài lòng khi chứng kiến các học trò thể hiện trên sân.

Cần cải thiện nhiều về lối chơi

Tốc độ của những pha lên bóng tấn công của U23 Việt Nam cũng chưa được nhanh như mong muốn, chính điều đó giúp các cầu thủ Đài Bắc Trung Hoa với cự ly đội hình tốt cùng nền tảng thể lực tốt đủ để đeo bám, kịp lui về với số đông để hóa giải, gây khó khăn cho các học trò ông Park. Cùng với đó, trong khi hàng công không sắc thì không ít những lỗi cá nhân nơi hàng thủ khiến U23 Việt Nam nhiều lúc lúng túng và gặp nguy hiểm cho dù U23 Đài Bắc Trung Hoa không có hàng công sắc bén.

Điểm đáng mừng là những thay đổi về nhân sự của ông Park ở nửa cuối trận đấu đã mang sắc diện mới cho U23 Việt Nam. Trần Bảo Toàn, Nguyễn Hai Long, Nhâm Mạnh Dũng hay Nguyễn Trần Việt Cường vào sân từ ghế dự bị, đã giúp U23 Việt Nam có những miếng đánh trực diện hơn, tung ra nhiều cú dứt điểm hơn và dồn bóng đến gần hơn cầu môn của U23 Đài Bắc Trung Hoa.

Chiến thắng đầy nhọc nhằn trước U23 Đài Bắc Trung Hoa đã cho U23 Việt Nam những bài học cực lớn, một bài toán quan trọng mà U23 Việt Nam cần phải giải. Từ con người đến cách vận hành trên sân thực sự đang có những vấn đề cần ông Park dụng công uốn nắn. Bởi ai cũng biết, đối thủ tiếp theo của chúng ta là U23 Myanmar không dễ bị bắt nạt. Xa hơn nữa, muốn vô địch SEA Games, muốn đá tốt tại Vòng chung kết U23 châu Á thì họ phải thể hiện được sức mạnh thật sự. Nhìn màn thể hiện của U23 Việt Nam ở trận đầu tiên tại Vòng loại U23 châu Á rõ ràng giới chuyên môn hay người hâm mộ có lý do lo lắng cho huấn luyện viên Park Hang Seo lẫn bóng đá Việt Nam.

Sau trận đấu gặp U23 Đài Loan, U23 Việt Nam sẽ có 5 ngày để chuẩn bị cho trận đấu mang tính quyết định gặp U23 Myanmar. Theo đánh giá của ông Park, việc có nhiều ngày nghỉ hơn đối thủ chưa chắc đã là lợi thế đối với U23 Việt Nam.

Đối đầu với U23 Myanmar chắc chắn sẽ khó khăn hơn rất nhiều và huấn luyện viên Park cần phải cải thiện nhiều hơn về lối chơi, nhất là khả năng dứt điểm của các học trò để có thể hoàn thành được mục tiêu toàn thắng của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    U23 Việt Nam: Lộ nhiều khiếm khuyết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO