Uber hết thời

Đoàn Xá 07/09/2016 09:52

Sau thời gian đầu xuất hiện và gây sốt ở các thành phố lớn, hiện nay các ứng dụng gọi xe taxi bằng điện thoại di động thông minh như uber, grap… đã không còn được khách hàng lựa chọn ưa thích.

Uber hết thời

Ảnh minh họa.

Phần vì giá thành, chất lượng dịch vụ và các rắc rối liên quan, phần vì việc gọi xe này đã bão hòa bởi các hãng taxi truyền thống cũng đã bắt đầu cho ra mắt các ứng dụng này. Không những vậy, ngay đến cả các chủ xe liên kết để chạy các dịch vụ trên cũng cảm thấy chán nản vì loại hình kinh doanh này bởi lợi nhuận không như mong muốn.

Không thể phủ nhận rằng, tại thời điểm xuất hiện, cách đây chừng hai năm, các dịch vụ gọi xe bằng điện thoại thông minh có giá thành rẻ hơn các loại taxi truyền thống khá nhiều. Ước tính, cước vận chuyển trung bình chỉ khoảng 60-80% vì có nhiều chi phí được tiết kiệm, cắt bớt. Chính điều này đã làm nhiều hành khách tìm tới dịch vụ này.

Tuy nhiên, đó là lúc dịch vụ mới xuất hiện chưa chịu các điều kiện kinh doanh thông thường. Sau đó, các loại thuế, phí và chi phí hoạt động, quản lý… khiến cho giá thành của các dịch vụ này tăng lên. Hiện, giá thành của các loại taxi này không lớn hơn các loại taxi truyền thống, chỉ chênh lệch khoảng chừng 10%.

Thậm chí, ở các khung giờ cao điểm, giờ quan trọng, giá cước của các loại taxi uber còn cao hơn so với cước của taxi truyền thống khá nhiều vì các chi phí phát sinh. Tuy nhiên, yếu tố quan trọng khiến các dịch vụ này không còn được ưa chuộng là bởi sự an toàn, bảo hiểm, cách phục vụ đối với hành khách.

Do đây là dịch vụ gọi xe nên nếu xảy ra tai nạn giao thông, mất cắp hay thậm chí tài xế cướp tiền, tài sản của khách thì cũng rất khó xử lý. Rất nhiều các bất cập đã xảy ra mà phần thiệt thòi luôn là hành khách bởi dịch vụ này không có hợp đồng chạy xe như các dịch vụ giao thông thông thường.

Đặc biệt, do các hoạt động này còn mới lại chưa chấp hành các loại quản lý nhà nước trong lĩnh vực giao thông nên thường xuyên bị các cơ quan chức năng lập biên bản xử phạt khiến khách hàng cũng cảm thấy phiền phức.

Không chỉ có khách hàng, ngay cả các tài xế, chủ xe liên kết hoạt động với công ty dạng uber, grap cũng bắt đầu cảm thấy lo lắng với loại hình này. Ban đầu nhiều người vì tin lời quảng cáo của dịch vụ này đã đầu tư nhiều tiền của để mua xe hơi và chạy liên kết. Tuy nhiên, do khách hàng hết mặn mà nên doanh thu không như dự tính. Tất nhiên, các khoản lỗ này đều do chủ xe chịu chứ công ty uber “không hề hay” biết hay chịu trách nhiệm.

Thêm nữa, hiện nay các ứng dụng gọi xe đã không còn là dịch vụ “độc quyền” của uber, grap mà hầu như các hãng xe khác cũng đã thiết kế các dịch vụ tương tự. Đó là việc các hãng xe taxi truyền thống cũng đưa các ứng dụng gọi xe, chọn xe, giá thành vào trong hệ thống của mình khiến cho việc cạnh tranh ngày càng thêm gay gắt.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Uber hết thời

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO