Uber và Grab có vi phạm Luật Cạnh tranh?

Minh Phương 17/07/2017 09:35

Bộ Công thương cho biết, sẽ phối hợp theo dõi việc taxi Uber và Grab liên tục tung ra các chương trình khuyến mại, giảm giá để xem có dấu hiệu vi phạm Luật Cạnh tranh hay không. “Các doanh nghiệp có thể nhưng khuyến mại không có nghĩa khuyến mại là cạnh tranh không lành mạnh”- theo Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải.

Đưa ra nhiều hình thức khuyến mại, Uber và Grab bị cáo buộc “phá giá thị trường”.

Theo dõi sát loại hình taxi công nghệ

Liên quan tới câu chuyện quản lý hoạt động của loại hình taxi Uber và Grab, tại cuộc họp báo của Bộ Công thương diễn ra cuối tuần qua, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhìn nhận, mô hình kinh doanh mới này tại Việt Nam thời gian qua đã mang lại lợi ích tốt cho người tiêu dùng cả về giá cả cũng như chất lượng dịch vụ và cho biết, Bộ Công thương sẽ phối hợp với Bộ GTVT để theo dõi sát hoạt động của loại hình kinh doanh vận tải hành khách này. Đặc biệt là xem xét hiện tượng taxi Uber và Grab liên tục tung ra các chương trình khuyến mại, giảm giá để cạnh tranh với taxi truyền thống.

Mặc dù vậy, theo lãnh đạo Bộ Công thương, trên thực tế phản ảnh từ người tiêu dùng cho thấy, Uber và Grab thời gian qua vẫn mang lại lợi ích cho người tiêu dùng nên được người dân đánh giá tích cực. Đã là DN kinh doanh, trước hết phải có sự cạnh tranh lành mạnh và đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng. Hiện có nhiều người tiêu dùng đã phàn nàn về cách thanh toán phục vụ của 2 loại hình taxi này. Các DN có thể khuyến mại nhưng khuyến mại không có nghĩa là cạnh tranh không lành mạnh.

Thời gian vừa qua, dư luận liên tục đưa ra những ý kiến trái chiều xung quanh câu chuyện về lợi ích giữa hai loại hình taxi công nghệ và taxi truyền thống. Có những cáo buộc cho rằng hai hãng taxi công nghệ đang có những “thủ đoạn” nhằm triệt tiêu các hãng taxi truyền thống, trong khi đó xu hướng lựa chọn hãng taxi công nghệ Uber, Grab của người tiêu dùng vẫn không có dấu hiệu hạ nhiệt.

Ý kiến trái chiều

Trước đó, không đồng tình với hoạt động mang tính cạnh tranh thiếu lành mạnh của các hãng taxi công nghệ, Hiệp hội Taxi Hà Nội và Hiệp hội Taxi Việt Nam đã có công văn gửi Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) khiếu nại việc Uber và Grab vi phạm Luật Cạnh tranh khi liên tục đưa ra chương trình giảm giá, khuyến mại. Theo Hiệp hội Taxi Hà Nội, Uber, Grab còn liên tiếp tung ra các chương trình khuyến mại với giá trị lớn, thời gian kéo dài. Có rất nhiều chuyến đi khách hàng phải trả một số tiền nhỏ, thậm chí là không phải trả gì cả. Hiệp hội dẫn ví dụ về các lần khuyến mại tràn lan của Grab từ trước đến nay với các hình thức đồng giá, khuyến mại trực tiếp, giảm giá khi khách thanh toán bằng thẻ.

“Grab đã vi phạm các quy định về tổng thời gian giảm giá, khuyến mại trong một năm khi không vượt qua 90 ngày. Ngoài ra, vi phạm quy định tối đa cho một chương trình giảm giá, khuyến mại, không quá 45 ngày. Vi phạm quy định tổng giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại không vượt quá 50% tổng giá trị hàng hóa, dịch vụ”- văn bản của Hiệp hội nêu. Từ những sai phạm trên, Hiệp hội kiến nghị Cục Xúc tiến thương mại kiểm tra hoạt động khuyến mại, giảm giá của Công ty TNHH GrabTaxi từ khi vào Việt Nam, các “mưu đồ” của Grab đang nhằm “áp đảo” các hãng taxi truyền thống. Đơn vị này cũng đề nghị Cục xử lý Công ty TNHH GrabTaxi theo đúng pháp luật Việt Nam.

Ngoài ra, nhiều ý kiến còn đề xuất kiểm soát thật chặt, thậm chí nên cấm hẳn các loại hình taxi này vì đang tác động xấu đến môi trường kinh doanh, khiến cho môi trường kinh doanh trở nên méo mó… Tuy nhiên, theo TS Đinh Thị Mỹ Loan- Chủ tịch Hiệp hội Bán lẻ Việt Nam, thế giới đang hướng đến nền kinh tế công nghệ cao, kinh tế chia sẻ, bởi vậy, chúng ta không thể cấm để đi ngược với xu hướng thế giới, không thể cấm những hoạt động mang lại lợi ích cho người tiêu dùng.

Về phía hai hãng taxi công nghệ, ông Nguyễn Tuấn Anh- Tổng Giám đốc Grab Việt Nam nêu rõ: Grab Việt Nam không biết định nghĩa “phá giá” là như thế nào. Các chương trình khuyến mãi của Grab Việt Nam đều có báo cáo với Sở Công Thương của TP Hà Nội và TP HCM. Còn về số lượng xe, vì bí mật kinh doanh nên Grab Việt Nam không thể công bố nhưng nếu có những cáo buộc hãng làm sai pháp luật, Grab Việt Nam sẽ có trách nhiệm giải trình.

Sẽ quản chặt xe chuyên dùng

Bộ Tài chính đang trình Chính phủ quy định về tiêu chuẩn, thẩm quyền ban hành, định mức xe chuyên dùng tại cơ quan, tổ chức, đơn vị, ban quản lý dự án. Xe ô tô chuyên dùng tại cơ quan, tổ chức, đơn vị, ban quản lý dự án, gồm: Xe cứu hỏa, xe cứu thương; xe có kết cấu đặc biệt (xe ép rác, xe cần cẩu,...); xe từ 16 chỗ ngồi trở xuống gắn thiết bị chuyên dùng hoặc có gắn biển hiệu (xe gắn thiết bị thu, phát vệ tinh, xe thanh tra giao thông có gắn biển hiệu, xe chở tiền...); xe tải; xe bán tải; xe trên 16 chỗ ngồi.

Bộ trưởng Bộ Công an, Bộ trưởng Bộ Y tế có thẩm quyền quy định danh mục và hướng dẫn việc ban hành tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ôtô chuyên dùng đối với xe cứu hỏa và xe cứu thương. Bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan Trung ương ban hành định mức xe ôtô chuyên dùng (chủng loại, số lượng) trang bị cho các cơ quan, tổ chức, đơn vị, ban quản lý dự án thuộc phạm vi quản lý sau khi có ý kiến thống nhất bằng văn bản của Bộ Tài chính.

H.Hương

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Uber và Grab có vi phạm Luật Cạnh tranh?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO