UBND tỉnh Quảng Nam nói gì khi Sở GDĐT đề nghị dừng gói thầu 20,6 tỷ đồng?

Tấn Thành 06/01/2022 11:22

Sáng ngày 6/1, ông Trần Văn Tân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho Đại Đoàn Kết biết, UBND tỉnh vừa có văn bản số 1832/VP UBND-KTTH, nói rõ về việc Sở GDĐT đề nghị dừng thực hiện gói thầu mua sắm thiết bị phục vụ dạy và học năm 2021 cho các trường THPT, PTDTNT tỉnh.

Theo đó Văn phòng UBND tỉnh cho biết, đã nhận được Công văn số 2814/SGDĐT-VP ngày 27/12/2021 của Sở GDĐT về việc dừng thực hiện gói thầu: Mua sắm thiết bị phục vụ dạy và học năm 2021 cho các trường THPT, PTDTNT tỉnh.

Văn bản Sở GDĐT ký đề nghị dừng thầu.

Văn phòng UBND tỉnh cho rằng, vụ việc này theo quy chế làm việc của UBND tỉnh và chỉ đạo tại các Công văn số 1633/UBND-TH ngày 25/3/2020, số 5373/UBND-TH ngày 15/9/2020; Văn phòng UBND tỉnh đề nghị Sở GDĐT làm việc với Sở Tài chính để được giải quyết trả lời theo thẩm quyền hoặc tham mưu UBND tỉnh xem xét, giải quyết theo quy định. Đồng thời Sở Tài chính xem xét giải quyết đề nghị của Sở GDĐT theo quy định.

Trước đó, ngày 22/11/2021, UBND tỉnh Quảng Nam có quyết định phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu của gói thầu trên với hình thức đấu thầu rộng rãi qua mạng.

Cụ thể gồm 3 gói thầu: Gói số 1 mua sắm tivi/màn hình tương tác thông minh phục vụ dạy và học hơn 9,9 tỷ đồng. Gói số 2 mua sắm phòng máy vi tính học môn tin học với hơn 5,4 tỷ đồng và gói số 3 mua sắm bàn ghế, trang thiết bị khác phục vụ dạy và học hơn 5,2 tỷ đồng.

Tổng cộng 3 gói thầu hơn 20,6 tỷ đồng, thời gian thực hiện quý IV-2021. Thời gian thực hiện hợp đồng, đối với các gói thầu số 1 và 2 là 60 ngày, gói thầu số 3 là 90 ngày..

Trụ sở GDĐT tỉnh Quảng Nam.

Tuy nhiên mới đây Sở GDĐT có văn bản đề nghị dừng thực hiện các gói thầu nói trên. Trong công văn, Sở GDĐT nêu rõ: UBND tỉnh đã có quyết định phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu, gói thầu trên, sở GDĐT đã đăng kế hoạch lựa chọn nhà thầu trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.

Sở GDĐT cho rằng, đơn vị không triển khai được các bước tiếp theo để thực hiện gói thầu, với lý do không chọn được đơn vị tư vấn lập hồ sơ mời thầu và đánh giá hồ sơ dự thầu. Sở đã liên hệ nhiều đơn vị tư vấn nhưng họ đều từ chối do đây là thời điểm cuối năm, phải xử lý nhiều việc.

Sở GDĐT cho rằng, hiện nay, các nhà sản xuất đã có thay đổi về cấu hình và tiêu chuẩn kỹ thuật máy móc thiết bị so với năm 2020 (như máy vi tính, màn hình thông minh/tivi) nên đơn vị cần có thời gian để cập nhật, hoàn chỉnh và phê duyệt cấu hình cho phù hợp.

Văn bản của VP UBND tỉnh về việc dừng các gói thầu mua sắm trang thiết bị dạy học.

Qua trao đổi với ông Nguyễn Hoàng Nam, Phó Giám đốc Sở GDĐT tỉnh Quảng Nam cho biết: “Hiện giờ chúng tôi đang chờ Bộ GDĐT có thông tư về thiết bị dạy học tối thiểu cho chương trình THPT mới thì chúng tôi mới đề xuất với UBND tỉnh để bố trí nguồn kinh phí để mua sắm trang thiết bị phục vụ cho chương trình dạy học THPT trong năm học 2022-2023.

Ngoài ra, Sở GDĐT cũng yêu cầu các đơn vị rà soát lại trang thiết bị xong rồi chúng tôi mới trình UBND tỉnh xem xét. Còn về anh Hà Thanh Quốc, trước khi nghỉ hưu ký hủy thầu mua sắm và công tác đấu thầu thì tôi không nắm rõ, vì tôi không theo dõi”.

Một hiệu trưởng trường THPT trên địa bàn tỉnh Quảng Nam (xin giấu tên) cho biết: “Việc mua sắm trang thiết bị dạy học thì phục thuộc vào Sở GDĐT, nhà trường chỉ kiểm tra nếu thiếu sẽ báo cáo với Sở GDĐT bổ sung đầy đủ rồi mới bố trí thiết bị dạy học về trường. Tôi nghĩ việc hủy thầu mua sắm trang thiết bị của lãnh đạo Sở GDĐT không có ảnh hưởng lớn đến công tác giảng dạy của nhà trường hiện nay, vì đa số nhà trường chủ động về trang thiết bị dạy học cho học sinh để đảm bảo nội dung chương trình dạy học”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    UBND tỉnh Quảng Nam nói gì khi Sở GDĐT đề nghị dừng gói thầu 20,6 tỷ đồng?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO