Úc cấm xuất khẩu bò sang Việt Nam: Xáo trộn thị trường trong nước?

Nhật Minh 01/07/2016 09:00

Mới đây, Úc đã đưa ra lệnh cấm xuất khẩu gia súc đối với một số công ty của Việt Nam với lý do các doanh nghiệp Việt Nam ngược đãi động vật. Động thái này của người Úc đang làm dấy lên những lo lắng về nguồn cung thịt gia súc của thị trường trong nước.

Úc cấm xuất khẩu bò sang Việt Nam: Xáo trộn thị trường trong nước?

Theo các doanh nghiệp, hiện tại Úc không phải là thị trường duy nhất
cung cấp bò cho Việt Nam.

Doanh nghiệp không lo lắng

Theo Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT), Úc vừa ra lệnh cấm xuất khẩu bò cho một số DN và cơ sở giết mổ gia súc của Việt Nam vì nghi ngờ có hành vi ngược đãi động vật, vi phạm quy định ESCAS (quy định xuất khẩu theo chuỗi bảo đảm). Trong khi đó, nhu cầu tiêu thụ thịt bò của Việt Nam không nhỏ, mỗi năm Việt Nam phải nhập khẩu khoảng 180.000 con bò từ Úc. Việc nước Úc ra lệnh cấm xuất khẩu thịt bò đối với một số cơ sở giết mổ gia súc của Việt Nam đang dấy lên trong dư luận những lo ngại về việc giá thịt bò sẽ bị đẩy lên trong thời gian tới, khi mà nguồn cung bị hạn chế. Bên cạnh đó, không ít DN còn lo lắng mình sẽ bị “vạ lây” cho dù không sử dụng những biện pháp giết mổ vi phạm quy định ESCAS. Trước đó, năm 2015, các DN của Việt Nam cũng đã từng bị nước Úc ra lệnh cấm này do việc sử dụng búa để giết bò. Và đất nước này cho biết, tình trạng này nếu còn tái diễn, có khả năng Úc sẽ cấm xuất khẩu bò sang Việt Nam như đã từng làm với Indonesia trước đây.

Mặc dù vậy, theo phản ánh của một số DN lớn, lệnh cấm nói trên của Úc không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động sản xuất kinh doanh của họ, lý do là bởi, khác với trước đây, Úc hiện giờ không còn là quốc gia duy nhất cung ứng bò cho Việt Nam.

Theo chia sẻ của ông Lê Quang – Tổng Giám đốc Công ty cổ phần chăn nuôi Bình Hà (Quảng Trị), việc Úc ban hành lệnh cấm xuất khẩu cho một số DN của Việt Nam đã từng xảy ra và đây không phải là lần đầu tiên. Tuy nhiên, với những công ty làm ăn quy mô lớn như Công ty cổ phần chăn nuôi Bình Hà thì lệnh cấm này của Úc không có tác động gì nhiều. “Trong trường hợp không được nhập khẩu gia súc từ Úc thì cũng còn có nhiều thị trường cung ứng khác”, ông Quang nhận định.

Cũng theo ông Quang, DN của ông theo kết hoạch sẽ nhập 60% lượng bò từ Úc, 40% còn lại sẽ nhập từ các thị trường khác có giá cả cạnh tranh hơn như Achentina, Clombia, Brazil…

“Cái khó bó cái khôn”

Trao đổi về thông tin Úc ban hành lệnh cấm xuất khẩu cho một số doanh nghiệp của Việt Nam, ông Lã Văn Thảo – Trưởng phòng gia súc lớn (Cục Chăn nuôi, Bộ NN & PTNT) cho rằng: Việc nhập khẩu bò Úc chỉ bắt đầu từ năm 2012 đến nay và nhập nhiều nhất là năm 2014, 2015 còn trước đó Việt Nam vẫn tự túc được thịt bò, đâu tới mức phải phụ thuộc vào thị trường Úc. Tất nhiên, việc cho phép Úc xuất khẩu vào Việt Nam bò sống chính là bởi quy định của nước này rất khắt khe, đảm bảo quy trình giết mổ hiện đại và cả tính nhân đạo. “Tuy nhiên, năm nay, nhập khẩu thịt bò từ Úc cũng đã giảm, chúng ta không còn phụ thuộc nhiều nguồn cung từ thị trường này nữa” – ông Thảo khẳng định.

Đại diện Cục Thú y cũng cho biết, Úc là quốc gia nằm giữa đại dương, do vậy Úc tổ chức kiểm soát dịch bệnh rất tốt. Các dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm ở gia súc hầu như không xảy ra ở đất nước này hàng thập kỷ qua và Úc đã được Tổ chức Thú y thế giới công nhận là nước sạch bệnh. Do vậy, thịt bò từ Úc được thế giới rất ưa chuộng trong đó có Việt Nam.

Tuy nhiên, Chính phủ nước này cũng rất khắt khe đối với quy trình giết mổ, với hành vi giết bò bằng búa mà một số DN Việt Nam thực hiện, đất nước này đã phản ứng lại bằng cách ban hành lệnh cấm nói trên.

Phản ánh với chúng tôi, một số DN kinh doanh gia súc, lò giết mổ cho hay, quy trình giết mổ của Úc là đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, và cả tính nhân đạo vì họ chỉ cho phép dùng súng giết bò trước khi mổ thịt, tuy nhiên, cái khó là khi DN được cấp súng lại không có đủ đạn để bắn mà loại súng dùng để bắn bò không thể ra tìm mua được trên thị trường nên một số lò mổ vẫn phải sử dung búa theo cách truyền thống. “Cái khó bó cái khôn”, có lẽ đây chính là lý do khiến cho một số DN Việt Nam đã bị Úc ban hành lệnh cấm xuất khẩu thị bò. Mặc dù vậy, các DN và một số siêu thị cho hay, động thái này của người Úc không đáng ngại lắm vì họ chỉ cấm các doanh nghiệp nhỏ, đồng thời nếu không có nguồn cung ứng bò từ Úc thì hệ thống các siêu thị hoàn toàn có thể nhập thịt bò từ các thị trường khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Úc cấm xuất khẩu bò sang Việt Nam: Xáo trộn thị trường trong nước?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO