Ứng phó với hoàn lưu bão số 7: Nỗi lo hồ chứa nước

N.Khánh -T.Mai 27/08/2017 21:42

Bão số 7 (tên quốc tế: Sarika) đang di chuyển rất nhanh với tốc độ đáng kinh ngạc, có lúc đạt gần 40km/h. Thông tin từ Trung tâm Khí tượng thủy văn trung ương ngày 27/8 cho biết, cơn bão này sẽ gây mưa to 4 ngày liền đối với nhiều tỉnh phía Bắc. Nguy cơ lũ quét, sạt lở và nhất là mất an toàn của các hồ chứa thủy lợi, thủy điện là rất cao.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì cuộc họp khẩn ứng phó với bão số 7, ngày 27/8.

Trước diễn biến khó lường của cơn bão, ngày 27/8, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chủ trì cuộc họp khẩn với các thành viên Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai để triển khai các biện pháp ứng phó với cơn bão này.

Cảnh báo nguy cơ lũ quét

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, hiện nay, bão số 7 đang mạnh lên và di chuyển nhanh về khu vực biên giới phía Bắc.

Theo dự báo, bão số 7 sẽ đổ bộ vào Trung Quốc, nhưng hoàn lưu bão có thể tiếp tục gây mưa lớn tại các tỉnh miền núi và trung du Bắc Bộ. Nguy cơ tiếp tục xảy ra lũ quét, sạt lở đất, ngập úng cục bộ là rất cao, nhất là tại các khu vực xảy ra mưa lớn vừa qua.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường cho biết, hiện nay, ở nhiều khu vực các tỉnh phía Bắc, tình hình địa chất kém, độ che phủ rừng thấp nên dẫn đến nguy cơ sạt sở, lũ quét rất cao. Do đó, cần có biện pháp để chủ động ứng phó; tăng cường tuyên truyền để người dân không chủ quan.

Theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, hiện nay, mặc dù cơn bão số 7 được dự báo không đi thẳng vào nước ta, tuy nhiên, hoàn lưu bão sẽ gây mưa lớn trên diện rộng, nguy cơ xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh miền núi phía Bắc vẫn rất cao.

Do đó, các bộ ngành, địa phương khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ vừa qua, đồng thời tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, mưa lũ, chủ động triển khai các biện pháp ứng phó, hạn chế thiệt hại về tính mạng, tài sản của nhân dân và Nhà nước.

Bên cạnh việc kiểm soát bảo đảm an toàn cho tàu thuyền hoạt động trên khu vực Vịnh Bắc Bộ, nhất là các tàu du lịch khu vực Vịnh Hạ Long, Cát Bà, các bộ ngành địa phương cần tiếp tục kiểm tra, rà soát để chủ động sơ tán khẩn cấp các hộ dân ra khỏi các khu vực nguy hiểm, nhất là những nơi vừa qua đã bị sạt lở, lũ quét, khu vực nguy cơ cao xảy ra sạt lở, lũ ống, lũ quét hoặc vùng thấp trũng dễ bị ngập sâu khi mưa lớn để bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân.

Phó Thủ tướng nhắc lại yêu cầu Bộ TNMT phối hợp với Bộ Xây dựng, Bộ NNPTNT xây dựng bản đồ các khu vực có nguy cơ sạt lở đất, lũ quét, lũ ống, quy hoạch sắp xếp lại dân cư để chủ động phòng tránh.

Bên cạnh đó, Bộ NNPTNT, Bộ Công thương và các bộ chỉ đạo các cơ quan chức năng và các địa phương kiểm tra, vận hành an toàn các hồ chứa thủy lợi, thủy điện, triển khai các biện pháp bảo vệ đê điều, hồ đập và công trình, giảm thiểu thiệt hại đối với sản xuất nông nghiệp.

Bộ Giao thông- vận tải chỉ đạo các đơn vị khắc phục nhanh sự cố trên các trục giao thông chính trong các đợt mưa lũ vừa qua; chủ động bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện tại các khu vực trọng điểm, xung yếu để sẵn sàng khắc phục khi xảy ra sự cố.

Bão số 7 gây mưa lớn, nguy cơ sạt lở và nguy hiểm cho sự an toàn của các hồ chứa thủy lợi.

Kiểm tra, rà soát để bảo đảm an toàn cho các hồ chứa

Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường cho biết, từ tháng 6 đến nay, khu vực miền núi phía Bắc đã liên tiếp có mưa lớn, tổng lượng mưa trung bình từ 1.000 - 1.800mm, một số nơi trên 2.000mm như Việt Lâm, Hà Giang 2.922mm, Tam Đường, Lai Châu 2.500mm, Móng Cái, Quảng Ninh 2.553mm... Cá biệt tại Bắc Quang (Hà Giang) lượng mưa lên tới 4.348mm.

Theo Bộ trưởng Cường, dù bão số 7 không tác động về sức gió nhưng tác động mưa rất lớn, nhất là khi vùng núi phía Bắc đã bão hoà nước, độ dốc lớn, thực bì sinh học, chất lượng rừng rất kém nên nếu xảy ra lũ quét, sạt lở đất sẽ để lại hậu quả rất nặng nề.

“Giờ chỉ mưa 150mm là có thể chết người nếu chuẩn bị không tốt. Các địa phương không được chủ quan, những nơi xung yếu dứt khoát di dời dân, khu vực đập tràn phải có người ứng trực”- ông Cường nhấn mạnh.

Một vấn đề nữa cũng rất đáng lo ngại theo Thứ trưởng Hoàng Văn Thắng đó là các hồ chứa. Hiện các hồ thuỷ điện tại miền Bắc (trừ hồ Hoà Bình) đều đã tích dư mức nước. “Các hồ nhỏ giờ đã đầy hết nước, nguy cơ vỡ đập rất cao”- Thứ trưởng Thắng lo lắng.

Hiện hồ Hoà Bình đang phải mở 2 cửa xả đáy, hồ Sơn La mở 1 cửa, hồ Thác Bà mở 2 cửa xả mặt, hồ Tuyên Quang mở 3 cửa xả đáy. Tuỳ theo lượng mưa sắp tới, các hồ sẽ tiếp tục điều tiết.

Trước đó, Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai yêu cầu các địa phương theo dõi diễn biến mưa lũ, tổ chức kiểm tra, rà soát đảm bảo an toàn hồ chứa trên địa bàn, nhất là các đập, hồ xung yếu, các hồ đã đầy, gần đầy nước, hồ nhỏ do địa phương quản lý.

Các địa phương chủ động việc xả nước đón lũ theo quy trình, không tích nước với hồ nguy cơ mất ổn định, để đảm bảo an toàn đập và hạ du; thông báo cho người dân bị ảnh hưởng do xả lũ, để chủ động ứng phó, nhất là hộ nuôi trồng thuỷ sản, hạn chế thấp nhất thiệt hại cho người dân.

Bắc Bộ mưa lớn 4 ngày liên tiếp

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, hồi 13h ngày 27/8, bão số 7 đã đi vào khu vực phía Nam tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc). Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8-9 (60-90 km/giờ), giật cấp 11.

Dự báo trong 12 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 25km, đi sâu vào đất liền tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) và suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới. Trong 12 đến 24 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15km và suy yếu thành một vùng áp thấp.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu vùng áp thấp suy yếu từ cơn bão số 7, sau đó hình thành một rãnh áp thấp qua Bắc Bộ nên từ gần sáng 28/8 đến hết ngày 31/8 ở Bắc Bộ có mưa diện rộng; khu vực Tây Bắc và Việt Bắc mưa vừa, mưa to.

Khu vực các tỉnh Bắc Trung Bộ từ ngày 29 đến 31/8 có mưa vừa, có nơi mưa to, trong cơn dông cần đề phòng khả năng xuất hiện lốc xoáy và gió giật mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ứng phó với hoàn lưu bão số 7: Nỗi lo hồ chứa nước

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO